1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đề xuất tăng phí cao gấp 4 lần trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài

(Dân trí) - Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 vừa đề xuất 2 phương án tăng phí đường bộ qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), mức tăng từ 3 - 4 lần so với hiện tại. Đáng nói, đây vốn là trạm đặt “nhầm chỗ” khi thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đang thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP. Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) - dự án cách trạm khoảng 30km.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đang thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP. Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) - dự án cách trạm khoảng 30km.

Đề xuất tăng phí được Vietracimex 8 gửi lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đề nghị cơ quan này xem xét, chấp nhận.

Hiện tại, mức phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài là 15.000 đồng/xe/lượt. Nhà đầu tư này đề xuất tăng giá dịch vụ tại trạm theo 2 phương án. Cụ thể:

Phương án 1 (thu phí 19 năm 5 tháng 20 ngày): Vietracimexi 8 đề xuất thu tăng 2,5 lần so với mức thu hiện hữu đối với dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/12/2020.

Trong giai đoạn từ 1/1/2021 đến ngày 31/12/2024, tăng lên 30.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi. Tăng lên 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/205 cho đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn (20/6/2030).

Phương án 2 (thu phí 17 năm 5 tháng 19 ngày): Vietracimex 8 muốn tăng mức thu lên 30.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ kể từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2020. Từ 1/1/2021 đến khi kết thúc thời hạn thu phí (ngày 19/6/2028), mức thu được đẩy lên tới 40.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ.

Dự án BOT xây dựng tuyến tránh TP. Vĩnh Yên có giá trị quyết toán đầu tư là 505 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 28/12/2010. Do lưu lượng qua tuyến tránh TP. Vĩnh Yên ít nên khả năng thu hồi vốn trên tuyến này không khả thi, vì vậy việc đặt thu phí “án ngữ” trên tuyến đường dẫn vào trung tâm Thủ đô đã được chấp thuận từ nhiều năm nay.

Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến trong hợp đồng gốc là 16 năm 10 tháng 11 ngày (kết thúc vào ngày 11/11/2027) với lộ trình tăng phí từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ kể từ ngày 1/1/2013.

Tuy nhiên, theo Vietracimex8, việc chưa được tăng giá theo lộ trình và bị xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đã gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

Được biết, trước bức xúc của người dân về trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội nhiều lần kiến nghị dời trạm này đi nơi khác nhưng đến nay trạm vẫn hoạt động ở cửa ngõ Thủ đô.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thừa nhận việc trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt “nhầm chỗ”, tuy nhiên Bộ GTVT cho biết vấn đề này đã được cấp Chính phủ trả lời.

Theo đó, đổi lại cho việc người dân Hà Nội phải gánh phí cho người dân Vĩnh Phúc thì Chính phủ sẽ bù đắp bằng cách đầu tư cho TP Hà Nội nhiều công trình hạ tầng khác để người dân được hưởng thụ tốt hơn.

Châu Như Quỳnh