Đề xuất sửa đổi quy định về tách thửa, hợp thửa đất
(Dân trí) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất sửa đổi quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất nêu tại Điều 220 Luật Đất đai năm 2024. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể về diện tích tối thiểu được tách, hợp thửa.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024 đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường lấy ý kiến, đề xuất sửa đổi quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất nêu tại Điều 220.
Theo dự thảo, việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm một số nguyên tắc và điều kiện.
Thứ nhất, thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Thứ hai, thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất.

Từ ngày 7/10/2024, Hà Nội quy định diện tích đất ở tách thửa tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định trước đó (Ảnh: Dương Tâm).
Thứ ba, đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất.
Thứ tư, việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có.
Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.
Thứ năm, trường hợp phân chia quyền sử dụng đất theo bản án, quyết định của tòa án mà việc phân chia không bảo đảm các điều kiện, diện tích, kích thước tách thửa theo quy định thì không thực hiện tách thửa, trừ trường hợp bản án, quyết định của tòa án có trước ngày 1/8/2024.
Dự thảo luật nhấn mạnh, việc tách thửa đất, hợp thửa đất không áp dụng đối với dự án bất động sản đã có quy hoạch chi tiết.

UBND cấp tỉnh sẽ quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất (Ảnh: Ngọc Triển).
Trường hợp hợp thửa đất thì ngoài các nguyên tắc, điều kiện nêu trên, dự thảo luật yêu cầu phải bảo đảm các điều kiện khác.
Cụ thể, việc hợp các thửa đất phải bảo đảm có cùng mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất (trừ trường hợp hợp toàn bộ hoặc một phần thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với nhau hoặc hợp thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với thửa đất ở hoặc hợp các thửa đất nông nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 9 của luật này của hộ gia đình, cá nhân với nhau).
Trường hợp hợp các thửa đất khác nhau về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất thì phải thực hiện đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức trả tiền thuê đất để thống nhất theo một mục đích, một thời hạn sử dụng đất, một hình thức trả tiền thuê đất.
UBND cấp tỉnh căn cứ quy định nêu trên, quy định khác của pháp luật có liên quan và phong tục, tập quán tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất.
Nếu được Quốc hội thông qua, luật sửa đổi này dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Bỏ quy định về khoản thu tiền đất bổ sung
Tại dự thảo luật đang lấy ý kiến, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 257 theo hướng bỏ quy định về khoản thu tiền đất bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Chính phủ sẽ quy định về việc áp dụng phương pháp định giá đất và khoản tiền người sử dụng đất phải nộp bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản này.
Đây là vấn đề được nhiều doanh nghiệp phản ánh trong thời gian qua, khi việc chậm tính tiền sử dụng đất không phải lỗi của doanh nghiệp. Việc bỏ quy định này có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính, trực tiếp tác động đến cơ cấu giá thành, góp phần giảm giá nhà.