1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Đề xuất quy hoạch vị trí các trạm thu phí đường bộ

(Dân trí) - Phòng Quản lý giao thông bộ (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM) vừa kiến nghị UBND TPHCM triển khai thực hiện đề án quy hoạch vị trí các trạm thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn TP.

Đề xuất quy hoạch vị trí các trạm thu phí đường bộ  - 1

Các cửa ngõ TPHCM hầu như đều đã có trạm thu phí
 

Theo phòng này thì hiện nay do chưa có quy hoạch vị trí  thu phí giao thông đường bộ nên việc đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng, thu phí hoàn vốn và chuyển giao) gặp khó khăn trong việc tính toán, lựa chọn các vị trí đặt trạm thu phí.

 

Thực tế  cũng đã xảy ra khi công trình cầu Phú Mỹ hoàn tất thì chủ đầu tư rất khó chọn vị trí để đặt trạm thu phí. Vì nếu đặt trạm gần cầu Phú Mỹ thì để đi từ Đông sang Tây TP bằng đường cầu Phú Mỹ, phương tiện vận tải phải gặp hàng loạt trạm thu phí hiện có (trạm Xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Văn Linh), sắp có (trạm cầu Phú Mỹ) và tương lai sẽ có thêm… Như vậy, chi phí vận tải sẽ tăng cao hơn.

 

Vì vậy, hẳn nhiên các xe trọng tải lớn (phí cao) sẽ tránh cầu này để né phí, di chuyển trên các tuyến đường cũ. Như vậy sẽ mất đi ý nghĩa của việc xây dựng cây cầu mới trị giá hàng nghìn tỷ đồng này. Đồng thời, lượng xe qua vị trí thu phí cũng sẽ ít hơn so với dự toán ban đầu, chủ đầu tư sẽ khó mà hoàn vốn theo thời gian đã thỏa thuận với TP.

 

Để giải quyết vấn đề này chỉ có hai cách. Một là phải tăng phí qua trạm, hai là tăng thời gian thu phí. Nhưng cả hai cách vẫn chưa được TP chấp thuận. Sự việc khó khăn đến mức chủ đầu tư đang tính bán quyền thu phí cho đơn vị đang sở hữu quyền thu phí tại trạm Xa lộ Hà Nội, hoặc mua lại quyền thu phí ở đây để thống nhất thu phí tất cả các công trình tại vị trí này (vì vị trí này tất cả các xe vào TP đều không thể “né”).

 

Tuy nhiên, công việc vẫn chưa ngã ngũ và gây rất nhiều khó khăn cho chủ đầu tư công trình cầu  Phú Mỹ.

 

Và thực tế cho thấy, trong tình hình hiện nay, khi TPHCM triển khai hàng loạt công trình hạ tầng theo phương thức BOT mà mỗi công trình đều đặt một trạm thu phí thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng loạn trạm thu phí trong tương lai gần. Do đó, đề xuất trên rất đáng xem xét.

 

 

Tùng Nguyên