Đề xuất người nổi tiếng khi quảng cáo mỹ phẩm phải "từng dùng sản phẩm"

Hoài Thu

(Dân trí) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo quy định người có ảnh hưởng khi đăng tải cảm nhận về sử dụng mỹ phẩm trên mạng xã hội, phải là người đã trực tiếp dùng sản phẩm.

Dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp sáng 24/9, và dự kiến lần đầu trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 tới.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết lần này, dự án luật bổ sung quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Theo đó, ngoài các nghĩa vụ với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng khi quảng cáo sản phẩm phải tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định có liên quan về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.

Đề xuất người nổi tiếng khi quảng cáo mỹ phẩm phải từng dùng sản phẩm - 1

Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: Phạm Thắng).

Những người này cũng phải tuân thủ nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế.

Người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo cũng phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo.

Đặc biệt, theo dự thảo luật, người có ảnh hưởng khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết cơ quan thẩm tra tán thành việc bổ sung quy định này.

Đề xuất người nổi tiếng khi quảng cáo mỹ phẩm phải từng dùng sản phẩm - 2

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh (Ảnh: Phạm Thắng).

Dù vậy, cơ quan thẩm tra băn khoăn khi dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.

Dẫn chứng việc những người nổi tiếng đi ăn, đánh giá, giới thiệu quán ăn, cửa hàng cũng là một hình thức quảng cáo, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị phải có quy định để quản lý.

Nêu thực tế quảng cáo không đúng sự thật trên các phương tiện thông tin đại chúng khá phổ biến, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng khi người tiêu dùng tin vào quảng cáo như vậy và mua sử dụng thì lợi bất cập hại, mua tốn tiền mà không tác dụng gì cả.

"Nghe quảng cáo rất hay nhưng mua về thì không đâu vào đâu cả", ông Tùng nói và đề nghị không chỉ quy định trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, tránh tình trạng các cơ quan đổ trách nhiệm cho nhau.

"Phải lập lại trật tự trong lĩnh vực này", Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Hoàng Thanh Tùng kiến nghị.

Đề xuất người nổi tiếng khi quảng cáo mỹ phẩm phải từng dùng sản phẩm - 3

Đề xuất người có ảnh hưởng khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phải từng trực tiếp sử dụng sản phẩm (Ảnh minh họa).

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phản ánh tình trạng quảng cáo hiện nay "thổi phồng" mọi thứ. "Tác dụng thì ít nhưng quảng cáo thì coi như bách bệnh cái gì cũng chữa được", ông Thanh nói.

Ngoài ra, ông Thanh cho rằng cần làm rõ xem trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm vì các quảng cáo chủ yếu dựa trên cơ sở thông tin do doanh nghiệp cung cấp.

Đối với quảng cáo trên mạng, dự thảo luật đề xuất nâng thời gian chờ quảng cáo từ 1,5 giây như hiện hành lên 6 giây, đồng thời quy định không được quá 2 lần quảng cáo liên tiếp.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng việc điều chỉnh từ 1,5 giây lên 6 giây (gấp 4 lần) cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.

Đề xuất người nổi tiếng khi quảng cáo mỹ phẩm phải từng dùng sản phẩm - 4

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải (Ảnh: Phạm Thắng).

Trưởng Ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu quan điểm "nếu phải chờ 6 giây mới được tắt quảng cáo thì quá lâu". "Hiện nay 1,5 giây đã thấy khó chịu rồi, vậy lý do gì để nâng lên thành 6 giây?", bà Hải đặt vấn đề và cho rằng tối đa chỉ nên để 3 giây.

Làm rõ thêm việc này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết hiện nay, thời gian chờ tắt quảng cáo trên các dịch vụ xuyên biến giới phổ biến như Youtube đều hiển thị là 6 giây.

Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Văn Hùng cũng giải thích thời gian chờ 6 giây là thông lệ quốc tế. "Nếu chúng ta không làm thì thành ra bảo hộ ngược. Và các quảng cáo sẽ chạy ra nước ngoài để đặt quảng cáo trên các dịch vụ cho phép thời gian hiển thị lâu hơn", ông Hùng nói.