Đề xuất làm đường sắt tiêu chuẩn kết nối với Trung Quốc, Châu Âu
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lập dự án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để khai thác tối đa tiềm năng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế trên hành lang Đông - Tây qua Trung Quốc, từ đó đi Trung Á, Châu Âu.
Theo đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số năm Đường sắt Trung Quốc, tuyến đường mới bắt đầu từ ga Lào Cai, chạy theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Cụ thể, hướng tuyến đường sắt mới này xuất phát từ ga Lào Cai hiện hữu, vượt sông Hồng, chạy dọc theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi theo hướng Nam sông Hồng về ga Đông Anh. Rời khỏi ga Đông Anh, tuyến đường vượt đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, về Yên Viên, vượt sông Đuống đến huyện Gia Lâm (Hà Nội), qua khu vực Hưng Yên, chạy dọc theo đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn tỉnh Hải Dương. Về khu vực Hải Phòng, tuyến đường tiếp tục chạy dọc theo đường cao tốc (không vào khu vực ga Hải Phòng hiện hữu), qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tới cảng Lạch Huyện.
Theo tư vấn, cùng với việc xây dựng tuyến mới, tuyến đường kết nối Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) đến Lào Cai và Lào Cai đến Hà Khẩu cũng sẽ được xây dựng, cải tạo. Ngoài ra, tư vấn đề xuất xây dựng kết nối tuyến đường sắt khu vực Hà Nội với khu đầu mối Hà Nội.
Chiều dài toàn tuyến đường sắt mới này được tính toán gần 393km. Trong đó, tổng chiều dài cải tạo tuyến đường sắt khổ hẹp (1.000mm) là 12,9 km; Tuyến kết nối từ ga Hà Khẩu Bắc tới ga Lào Cai dài 5,664 km; Tuyến kết nối đầu mối Hà Nội có chiều dài 6,793 km.
Toàn tuyến có 37 ga, xây mới 96 cầu, 26 hầm tổng chiều dài 25,427km, cải tạo 1 hầm 72m, xây mới 1.084 hầm chui dân sinh. Tuyến đường này vượt đường sắt, đường bộ bằng giao cắt khác mức; đồng thời toàn bộ tuyến đường đóng kín bằng lan can bảo vệ để đảm bảo ATGT đường sắt. Tiêu chuẩn kĩ thuật là đường đơn, cấp I, loại lực kéo điện, loại đóng đường tự động, tốc độ thiết kế 160km/h.
Được biết, đơn vị tư vấn đề xuất phương án phân kỳ đầu tư, ưu tiên đầu tư, hoàn thành xây dựng đoạn kết nối từ ga Hà Khẩu Bắc đến ga Lào Cai trước năm 2020; Đến năm 2025 sẽ hoàn thành xây dựng đoạn tuyến từ Lào Cai tới Hải Phòng.
Châu Như Quỳnh