1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Đề nghị sớm thông qua mức phí “thuê vỉa hè”

(Dân trí) - Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề nghị HĐND TPHCM sớm thông qua quy định về mức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để các quận, huyện có cơ sở triển khai.

Đề nghị sớm thông qua mức phí “thuê vỉa hè”  - 1
Hiện nay, hầu hết các quận chỉ mới triển khai cho để xe tự quản trước nhà mỗi hộ dân.

Đó là giải pháp quan trọng nhất mà Sở GTVT đề xuất thực hiện tại Hội nghị chuyên đề do HĐND TP tổ chức ngày 24/11 để đưa Quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP đi vào cuộc sống.

Theo ông Phượng thì quy định này cần sớm được đưa vào thực hiện vì nhu cầu để xe tự quản, sử dụng vỉa hè phục vụ kinh doanh của nhân dân dọc các tuyến đường đô thị là rất phổ biến và cần thiết.

Trong khi đó, các biện pháp cấm, dẹp lâu nay thực hiện cũng không giải quyết được triệt để tình trạng trên vì thực tế người dân có nhu cầu. Cho nên, việc đưa nó vào khuôn khổ quản lý là rất cần thiết.

Theo đề xuất của liên sở Tài chính - GTVT thì mức phí cho “thuê” vỉa hè cao nhất là tại quận 1 (46.000 đồng/m2/tháng), thấp nhất là tại huyện Cần Giờ (1.000 đồng/m2/tháng). Ước tính, nếu thu theo mức phí trên thì mỗi năm sẽ thu về cho ngân sách TP 175 tỷ đồng.

Từ tháng 10/2008, UBND TP đã ban hành Quy định quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè bằng quyết định 74/2008/QĐ-UBND. Tuy nhiên, mãi đến ngày 3/11 vừa qua, TP mới có danh mục các tuyến đường cụ thể được cho phép sử dụng vỉa hè để làm bãi giữ xe, kinh doanh buôn bán và sử dụng lòng đường để đậu xe.

Nhưng đến nay, mức phí thu do liên sở Tài chính - GTVT đề xuất thì vẫn chưa được thông qua. Do đó, các địa phương vẫn còn lúng túng chưa triển khai được vì chưa biết thu phí ra sao.

Ngoài ra, đại biểu các quận huyện cũng nêu lên vướng mắc lớn nhất của hầu hết các quận huyện là quy định vỉa hè rộng trên 3m mới được sử dụng một phần vỉa hè cho các mục đích kinh doanh, để xe. 

Theo các đại biểu thì quy định này không phù hợp vì hầu hết vỉa hè của các quận, huyện đều nhỏ hơn 3m. Do đó, các đơn vị đề xuất là vẫn chừa 1,5m vỉa hè cho người đi bộ, phần còn lại cho để xe; có thể dựng xe theo chiều xiên hoặc chiều ngang trong phạm vi cho phép.

Tùng Nguyên