Đề nghị đánh thuế chuyển nhượng nhà ở theo mức tăng dần

Hoài Thu

(Dân trí) - "Nhà là để ở, không phải để đầu cơ sinh lời. Vì thế đề nghị nghiên cứu hạn chế cấp tín dụng với ngôi nhà thứ hai, đánh thuế chuyển nhượng tài sản và nhà ở theo mức tăng dần", ĐBQH Lê Thanh Hoàn nói.

Quan điểm này được đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) đưa ra khi góp ý kiến vào dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 4, ngày 29/8.

Nhà để ở, không phải để đầu cơ sinh lời

Chỉ ra thực tế, ông Hoàn cho biết theo điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tỷ lệ sở hữu nhà ở của các hộ gia đình Việt Nam là 88,1% - thuộc nhóm cao nhất thế giới. "Vậy, câu hỏi đặt ra tại sao nhu cầu về nhà ở tại các đô thị vẫn là vấn đề bức thiết đến như vậy?", vị đại biểu đặt vấn đề.

Theo ông, luật cần tiếp cận theo hướng nhà là để ở, không phải là để đầu cơ với kỳ vọng sinh lời trong tương lai, để từ đó có một chính sách lớn về nhà ở đầu tiên nhằm ưu đãi những người mua nhà lần đầu.

Đề nghị đánh thuế chuyển nhượng nhà ở theo mức tăng dần - 1

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn (Ảnh: Hồng Phong).

Ông Hoàn đề nghị nghiên cứu việc hạn chế cấp tín dụng với ngôi nhà thứ hai, đánh thuế chuyển nhượng tài sản và nhà ở theo các mức tăng dần.

Bên cạnh đó, ông cho rằng cần hạn chế tình trạng người mua nhà ở xã hội bán nhà sau 5 năm với giá trị tăng 2-3 lần so với lúc mua.

"Theo Điều 62 Luật Nhà ở 2014, khi bán lại nhà ở xã hội theo cơ chế thị trường, người bán phải nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, tại khoản 6 Điều 86 trong dự thảo, quy định này bỏ áp dụng đối với nhà chung cư, do đó đề nghị giữ lại quy định này của luật hiện hành", ông Hoàn nêu quan điểm.

Ông ủng hộ quy định chỉ chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư ban đầu hoặc đối tượng thuộc diện mua nhà ở xã hội với nguyên giá mua ban đầu nếu không có nhu cầu ở, và mở rộng thời gian là sau 5 năm kể từ khi mua.

"Chúng ta phải xác định rõ là Nhà nước có chính sách hỗ trợ để người có thu nhập thấp có chỗ ở, không phải để tạo ra thu nhập cao trong tương lai cho người mua nhà ở xã hội, cũng như nhà ở xã hội là để ở, không phải cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ dưới mọi hình thức", vị đại biểu nhấn mạnh.

Chấm dứt mua nhà ở xã hội theo kiểu bốc thăm trúng thưởng

Liên quan đến quy định giao Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân, đại biểu Lê Thanh Hoàn ủng hộ và cho rằng cần có chủ trương khuyến khích các tổ chức hoạt động phi lợi nhuận khác tham gia tích cực hơn vào việc phát triển nhà ở xã hội.

"Bên cạnh đó, cần có chính sách cụ thể để chấm dứt tình trạng mua nhà xã hội kiểu bốc thăm trúng thưởng trong thời gian vừa qua,", ông lưu ý.

Đề nghị đánh thuế chuyển nhượng nhà ở theo mức tăng dần - 2

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thành Nam (Ảnh: Hồng Phong).

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) cho rằng chủ trương này phù hợp với định hướng huy động đa dạng các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho đối tượng công nhân.

Theo ông, hệ thống công đoàn các cấp là cơ quan bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, nên hơn ai hết họ nắm rõ nhu cầu về chỗ ở cho người lao động, nhất là những người lao động có thu nhập thấp hay hoàn cảnh khó khăn.

Song vị đại biểu lưu ý Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham gia thực hiện dự án nhà ở xã hội với tư cách là cơ quan chủ quản, không phải trực tiếp với vai trò là chủ đầu tư dự án.

Đồng thời, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ thực hiện dự án nhà ở xã hội để cho thuê, các dự án này sử dụng nguồn vốn là tài chính công đoàn nhà ở cho thuê vận hành như đối với nhà ở do Nhà nước đầu tư.

Đề nghị đánh thuế chuyển nhượng nhà ở theo mức tăng dần - 3

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ảnh: Phạm Thắng).

Ngược chiều ý kiến, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) không đồng tình giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân.

Lý do, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là tổ chức chính trị, không có chức năng kinh doanh. "Nhà ở xã hội cho công nhân sẽ được đầu tư để cho thuê, giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư sẽ phải thông qua doanh nghiệp trực thuộc. Nếu vậy, nên giao UBND tỉnh, chủ đầu tư khu công nghiệp, khu chế xuất thực hiện", ông Hòa nêu quan điểm.

Nhấn mạnh dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân có số lượng lớn, trong khi nguồn lực theo đề xuất lấy từ nguồn thu phí công đoàn nên sẽ có hạn, ông Hòa cho rằng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lo cho công dân nhiều mặt khác, chứ không riêng chuyện nhà ở. "Cần nghiên cứu lại, không khéo mất cán bộ", ông Hòa lưu ý.