1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đầu tư hàng chục tỷ đồng để huấn luyện, chuyển loại phi công

(Dân trí) - Vietnam Airlines chi ra hàng chục tỷ đồng để đưa 90 phi công sang Singapore đào tạo chuyển loại từ dòng tàu bay Airbus và Boeing 777 sang lái tàu bay Boeing 787 Dreamliner trong vòng 5 năm. Hiện đã có 38 phi công đã hoàn thành huấn luyện chuyển loại.

Chương trình huấn luyện chuyển loại phi công đã được Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) và Công ty Boeing Flight Services (công ty thành viên của Boeing Commercial Aviation Services, Tập đoàn Boeing) ký kết Thỏa thuận nhằm đào tạo phi công cho đội tàu bay Boeing 787 Dreamliner của hãng này trong vòng 5 năm.

 

boeing787-f5d94

Máy bay Boeing 878 đầu tiên của Vietnam Airlines

Việc huấn luyện chuyển loại phi công được thực hiện tại trụ sở đào tạo của Boeing ở Singapore. Theo đó, từ tháng 3/2015, những phi công đầu tiên của Vietnam Airlines đã được cử đi đào tạo và huấn luyện chuyển loại.

Tính đến 15/7/2015, đã có 38 phi công của Vietnam Airlines đã hoàn thành huấn luyện chuyển loại. Trong năm 2015, dự kiến có khoảng 90 phi công của hãng sẽ hoàn thành các khóa đào tạo này.

Theo Vietnam Airlines, chi phí đào tạo phi công Boeing 787 dành cho khóa chuyển loại rút gọn STAR (dành cho các phi công đào tạo chuyển loại từ Boeing 777 sang Boeing 787) là 56,780 USD/ 1 tổ bay (2 phi công), tương đương 1 tỷ 250 triệu đồng /tổ bay, chưa tính các chi phí liên quan đến ăn ở, đi lại; Chi phí chuyển loại theo khóa STAR cho 1 phi công là 625 triệu đồng.

Đối với khóa chuyển loại toàn phần (Full course) dành cho các phi công đào tạo chuyển loại từ Airbus 321 sang Boeing 787 là 80,620 USD/ 1 tổ bay (2 phi công), tương đương 1 tỷ 756 triệu đồng/ tổ bay, chưa tính các chi phí liên quan đến ăn ở, đi lại. Chi phí chuyển loại theo khóa toàn phần cho 1 phi công là 878 triệu đồng.

Ông Phan Xuân Đức - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines  - cho biết, với kinh nghiệm và chuyên môn của Boeing, chúng tôi tin tưởng sẽ sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo và huấn luyện bài bản. Việc mở rộng hợp tác đào tạo phi công với Boeing không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ sâu rộng giữa hai bên mà còn giúp Vietnam Airlines có đủ khả năng tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới, trong đó phi công Việt Nam sẽ là những người trực tiếp điều khiển dòng máy bay hiện đại nhất thế giới này.

Được biết, sau khi tiếp nhận chiếc máy bay Boeing 787 đầu tiên, Vietnam Airlines sẽ đưa vào khai thác trên đường bay nội địa giữa Hà Nội - TPHCM nhằm mang lại những trải nghiệm đầu tiên cho khách hàng trong nước; sau đó là đường bay quốc tế giữa Hà Nội/TPHCM và Heathrow (London, Anh) - trở thành hãng hàng không đầu tiên trong khu vực khai thác dòng máy bay hoàn thiện mới nhất của Boeing trên đường bay thẳng từ Đông Nam Á đến châu Âu.

Theo kế hoạch, từ nay đến đầu năm 2019, Vietnam Airlines sẽ triển khai đổi mới toàn bộ đội tàu bay thân rộng gồm 33 chiếc, trong đó có 19 tàu Boeing 787 Dreamliner và 14 tàu Airbus A350-900 XWB (bao gồm cả tàu mua và thuê) - trở thành hãng hàng không đầu tiên tại châu Á tiếp nhận đồng thời 2 loại máy bay hiện đại thế hệ mới nhất này.

Châu Như Quỳnh