1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Đầu tư 25.000 tỷ đồng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Tổng diện tích đất sân bay Tân Sơn Nhất khi được điều chỉnh quy hoạch là 791ha, trong đó bổ sung hơn 171ha phía Bắc. Cùng với xây mới nhà ga T3, việc cải tạo 2 nhà ga hiện hữu giúp nâng khả năng phục vụ của sân bay lên khoảng 50 triệu lượt khách mỗi năm.

Chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ chủ trì lễ công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch được điều chỉnh, tổng diện tích sân bay là 791ha, gồm 545ha đất cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu, 19ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng, 35ha đất quy hoạch bổ sung phía Nam và 171ha đất quy hoạch bổ sung phía Bắc.

Chi phí cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 25.000 tỷ đồng
Chi phí cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 25.000 tỷ đồng

Nhà ga hành khách T1 và T2 được cải tạo, mở rộng để nâng khả năng phục vụ đạt khoảng 30 triệu lượt khách/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía Nam đáp ứng 20 triệu lượt khách/năm.

Bên cạnh đó, sân bay được bổ sung 3 đường lăn song song và 5 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối. Sân đỗ máy bay trước ga T3, sân phía Tây Nam sẽ được bổ sung 56 vị trí, nâng tổng vị trí đỗ máy bay lên 106.

Hệ thống giao thông kết nối, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E quy mô 4-6 làn xe. Cầu vượt trên cao cũng được nghiên cứu xây dựng đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến sân bóng Chảo Lửa để kết nối khu trung tâm thành phố với nhà ga T3.

Ngoài ra, tuyến đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long đến Phan Thúc Duyện cũng được nghiên cứu bổ sung.

Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển ngành hàng không, nhà ga T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên khu vực phía Nam mà Bộ Quốc phòng giao đất sẽ được ưu tiên triển khai ngay.

Xây dựng nhà ga T3 cùng với cải tạo nhà ga T1 và T2 giúp nâng khả năng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách/năm
Xây dựng nhà ga T3 cùng với cải tạo nhà ga T1 và T2 giúp nâng khả năng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách/năm

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, tổng vốn đầu tư thực hiện các hạng mục công trình theo nội dung quy hoạch ước khoảng 25.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Ông Lê Đình Thọ đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương bắt tay vào thực hiện quy hoạch, để đảm bảo đến năm 2022 cơ bản sẽ hoàn thành các hạng mục chính nhằm đáp ứng khả năng phục vụ 50 triệu lượt khách /năm.

Bộ GTVT sẽ cùng các đơn vị liên quan bắt tay ngay vào triển khai thực hiện cấp bách với nhiều giải pháp để nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất vừa đảm bảo năng lực vận tải, vừa đảm bảo giảm tải ùn tắc giao thông.

Theo ông, mặc dù thiết kế phục vụ 50 triệu lượt hành khách năm, song thực tế vẫn khai thác 55 triệu lượt khách. Sân bay Tân Sơn Nhất sau khi cải tạo, mở rộng vẫn được duy trì xuyên suốt, song hành với sân bay Quốc tế Long Thành.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hiện tiến độ triển khai dự án xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành tại Đồng Nai vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ. Dự kiến, tháng 10/2019 sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 1 dự án sân bay Quốc tế Long Thành để hoàn thành vào năm 2025 như lộ trình đã được Quốc hội thông qua.

Quốc Anh