1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đầu 2015 đưa tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội vào khai thác

(Dân trí) - UBND thành phố Hà Nội vừa giao Sở GTVT cùng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lên phương án chạy thử tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa trong quý bốn 2014 và đưa vào hoạt động chính thức vào đầu năm 2015.

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy hướng Kim Mã - Yên Nghĩa được khởi công vào đầu năm 2013 với tổng vốn đầu tư khoảng 49 triệu đô la. Đến nay, phần lớn các hạng mục công trình đã hoàn thành. Đặc biệt nhà chờ xe buýt ở giữa dải phân cách dọc các tuyến đường xe buýt chạy qua được xây dựng rất đẹp mắt.

Do nhà chờ xe buýt được xây dựng ở dải phân cách giữa làn đường nên cửa xe buýt nhanh sẽ mở ở bên trái, người đi bộ phải đi từ vỉa hè sang nhà chờ bằng cầu vượt hoặc dùng đèn tín hiệu. Để đảm bảo tốc độ, khoảng 3 đến 5 phút mỗi chuyến, trong hơn một năm qua Hà Nội đã làm làn đường riêng (trừ đoạn Nguyễn Thái Học - Cát Linh do đường hẹp) rộng hơn 3m cho xe buýt nhanh hoạt động.

Với chiều rộng 2,5m, dài 12m và có 4 cửa lên xuống, mỗi chiếc xe buýt nhanh có thể chở được 90 hành khách. Dự kiến trước đó được Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội đưa ra, tuyến xe buýt này sẽ được đầu tư 35 xe phục vụ hành khách.

Với năng lực vận chuyển khoảng 2.000 hành khách/giờ/hướng, tuyến xe buýt nhanh này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho nhiều tuyến đường. Để giảm thiểu khói, bụi ảnh hưởng đến môi trường, xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa cũng sẽ được sử dụng nhiên liệu sạch.

Để phục vụ xe buýt nhanh hoạt động tốt nhất, hơn một năm qua nhiều hạng mục trên tuyến đường từ Kim Mã - Yên Nghĩa đã được cải tạo. Một số dải phân cách và vỉa hè các tuyến đường cũng được cắt xén để đảm bảo đủ mặt đường cho xe buýt nhanh và phương tiện khác hoạt động.

Thay vì dùng vé giấy như hiện nay, hành khách đi xe buýt nhanh sẽ chuyển sang dùng vé điện tử. Khách hàng chỉ cần quẹt vé điện tử vào thiết bị ở nhà chờ để xe buýt mở cửa.

Quang Phong