1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Đập cầu 90 tuổi giữa Sài Gòn, thay thế bằng cầu mới 163 tỷ đồng

(Dân trí) - Dù rất muốn bảo tồn cầu Nhị Thiên Đường 1 nhưng phương án nâng cấp cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro và hiệu quả kinh tế kém, UBND TP quyết định cho đập bỏ cầu cổ này để xây cầu mới... Đối với các chi tiết kiến trúc cũ, thành phố sẽ có phương án khôi phục.

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn, đồng ý cho Sở Giao thông vận tải TP thực hiện phương án xây dựng cầu mới thay thế cầu Nhị Thiên Đường 1 đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, cầu mới sẽ có kiểu dáng và kết cấu tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2 hiện hữu, với kinh phí 163 tỷ đồng.

Đồng thời, UBND TP cũng giao Sở GTVT TP nghiên cứu phương án khôi phục một số chi tiết kiến trúc cũ của cầu Nhị Thiên Đường 1 (như cột đèn, trụ lan can....), kết hợp cải tạo kiến trúc cầu Nhị Thiên Đường 2, để vừa ghi lại một giai đoạn lịch sử hình thành, phát triển của thành phố, vừa bảo đảm hài hòa cảnh quan đô thị.

Cây cầu 90 tuổi bắc qua kênh Đôi, nối vùng Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây sẽ bị đập bỏ để xây cầu mới
Cây cầu 90 tuổi bắc qua kênh Đôi, nối vùng Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây sẽ bị đập bỏ để xây cầu mới

Cầu Nhị Thiên Đường xây dựng từ năm 1925 nhưng kiến trúc rất hiện đại, dài khoảng 1km. Cầu nằm trên đường Tùng Thiện Vương, bắc qua kênh Đôi, nối nội đô quận 8 với các vùng phụ cận như huyện Cần Giuộc, Cần Đước (Long An), từ đó đi sang Gò Công (Tiền Giang) về các tỉnh miền Tây...

Đến năm 2003, khi xe cộ lưu thông qua đây quá nhiều và cầu Nhị Thiên Đường đã xuống cấp, thành phố đã cho xây dựng thêm 1 cây cầu mới song song với cầu cũ. Từ đó, cầu cũ có tên là Nhị Thiên Đường 1, còn cầu mới là Nhị Thiên Đường 2.

Tuy nhiên, sau 90 năm tồn tại, nay cầu Nhị Thiên Đường 1 đã xuống cấp trầm trọng nên tải trọng khai thác chỉ là 1,5 tấn.

Vào tháng 6/2015, Sở GTVT TP đề xuất phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 đang xuống cấp trầm trọng để xây cầu mới với tổng mức đầu tư khoảng 163 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2015, một công ty đã trình phương án sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1 với kinh phí 138 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sở GTVT TP cho rằng phương án sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1 chưa chứng minh được tuổi thọ của cầu, hiệu quả kinh tế, yếu tố mỹ quan công trình và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ngay sau đó, UBND TP giao Sở GTVT TP nghiên cứu bổ sung phương án mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2, đảm bảo lưu thông 6 làn xe (mỗi chiều 3 làn xe), với mong muốn giữ lại cây cầu cổ 90 tuổi. Tuy nhiên, phương án này cũng được đánh giá là không khả thi vì khó đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Quốc Anh

 

Đập cầu 90 tuổi giữa Sài Gòn, thay thế bằng cầu mới 163 tỷ đồng - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm