1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đánh giá toàn diện việc chuyển quản lý giấy phép lái xe sang ngành công an

Thế Kha

(Dân trí) - Bộ Công an phải xây dựng báo cáo đánh giá đầy đủ, toàn diện hiệu quả về kinh tế, xã hội của việc đề xuất chuyển công tác quản lý giấy phép lái xe từ ngành Giao thông vận tải sang ngành Công an.

Để khắc phục ngay các tồn tại của 9 tháng đầu năm và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý IV/2020, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao Quốc gia, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực kế hoạch năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”.

Đánh giá toàn diện việc chuyển quản lý giấy phép lái xe sang ngành công an - 1

Giấy phép lái xe hiện hành (Ảnh minh hoạ).

Siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch giấp phép lái xe

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo ngành giao thông vận tải địa phương tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe ; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ tại nút giao giữa đường nhánh ra các đường chính và trước điểm giao cắt với đường sắt.

Đồng thời chỉ đạo công an tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe ban đêm.

Sở Giao thông vận tải phải tăng cường quản lý, giám sát hoạt động vận tải của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn; đối với các doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong quản lý vận tải, quản lý lái xe gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông thì tùy từng mức độ vi phạm có các hình thức xử lý như: đình chỉ khai thác tuyến, đình chỉnh hoạt động có thời hạn, thu hồi phù hiệu - biển hiệu hoặc Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định và thông báo danh sách cụ thể cho lực lượng Cảnh sát giao thông để phục vụ công tác kiểm soát, xử lý vi phạm.

Trong khi đó, Hà Nội, TPHCM và các đô thị trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện 5 nhóm giải pháp trước mắt để khắc phục ùn tắc giao thông phân luồng từ xa tạo dòng giao thông tránh các khu vực, các đoạn tuyến, các điểm có mật độ giao thông lớn, trong giờ cao điểm; tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức phân luồng, điều tiết theo khu vực và tại hiện trường, xử lý nhanh các sự cố giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ xe buýt; hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong khu vực, tuyến trọng điểm và trong giờ cao điểm…

Đánh giá đầy đủ, toàn diện hiệu quả kinh tế- xã hội

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ để trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10, đồng thời xây dựng Báo cáo đánh giá tác động của những đề xuất mới, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là đối với việc sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương hiện đang làm công tác quản lý, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đánh giá đầy đủ, toàn diện hiệu quả về kinh tế, xã hội của việc đề xuất chuyển công tác quản lý giấy phép lái xe từ ngành Giao thông vận tải sang ngành Công an.

Đánh giá toàn diện việc chuyển quản lý giấy phép lái xe sang ngành công an - 2

Sát hạch giấy phép lái xe.

Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông duy trì thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn, tốc độ, vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, đặc biệt vào khung giờ từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau. Cương quyết đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi đua xe trái phép; trấn áp hiệu quả các hành vi chống người thi hành công vụ.

Trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông, ngoài việc xác định nguyên nhân trực tiếp, phải quan tâm xác minh làm rõ nguyên nhân sâu xa (hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn...), điều kiện dẫn đến tai nạn giao thông và xác định lỗi của tập thể, cá nhân trong các vụ tai nạn để phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý vụ tai nạn được chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Nỗ lực cao nhất để hoàn thành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Bộ Giao thông vận tải được giao đẩy nhanh tiến độ và kiểm soát chặt chất lượng thi công các dự án đầu tư, xây dựng công trình giao thông, nhất là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải; đồng bộ triển khai các dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Đường cất hạ cánh và đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Nỗ lực cao nhất để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong quý IV năm 2020.

Ngoài ra phải tiếp tục triển khai kế hoạch bảo trì, bảo đảm an toàn giao thông hệ thống công trình kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động đánh giá, xác định và khắc phục ngay các điểm đen tai nạn mới phát sinh cũng như các điểm tiềm ẩn. Ưu tiên cao nhất nguồn lực để bảo đảm giao thông và khắc phục hư hỏng của kết cấu hạ tầng giao thông do mưa lũ gây ra.