1. Dòng sự kiện:
  2. Đại hội Đảng bộ các cấp
  3. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

Đăng ký xe 3, 4 bánh cho người khuyết tật: Khó!

(Dân trí) - Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật TPHCM Lưu Thị Ánh Loan, than: “Chạy mãi mới xong khâu đăng kiểm nhưng chẳng ai dám nghĩ tới chuyện làm giấy phép lái xe, rồi đi đăng ký. Vì có ai dám chứng mình đủ sức khỏe trong giấy khám sức khỏe đâu…”.

Quy định y như người không khuyết tật

Theo đúng như trình tự đăng ký xe 3, 4 bánh cho người khuyết tật (NKT) thì NKT phải đưa xe đi đăng kiểm, khám sức khỏe để làm thủ tục thi lấy giấy phép lái xe, sau đó mới đem xe đi đăng ký được.

Theo những quy trình này thì đăng ký xe cho NKT chẳng khác gì… người không khuyết tật! Nếu không sửa đổi thì chẳng bao giờ gỡ nổi chuyện đăng ký xe 3, 4 bánh cho NKT. Lý do trước hết là chẳng có bệnh viện nào chứng cho NKT đủ sức khỏe để điều khiển xe.

Theo chị Lưu Thị Ánh Loan thì cần có những tiêu chuẩn riêng cho khâu này. Vì NKT đi xe 3, 4 bánh thì thao tác chủ yếu là dùng tay. Do vậy, chỉ cần đôi tay và hông vững là được. Tuy nhiên, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn về vấn đề này.

Hiện hội TNKT TPHCM đã liên hệ cùng Cục Đăng kiểm tổ chức đăng kiểm tập thể (miễn phí) cho xe 3, 4 bánh của NKT có hộ khẩu tại TPHCM.

 

NKT có thể liên hệ đăng ký tại địa chỉ 35-37 hồ hảo hớn, phường cô giang, quận 1 (số điện thoại: 08.9205519 gặp chị Loan, Chủ tịch hội).

Thứ hai là “Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể nào về thủ tục cấp giấy phép lái xe cho NKT. Do vậy, chúng tôi cũng chưa biết làm sao để xem xét cấp bằng, tổ chức dạy và học lái xe cho NKT” - ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTCC) cho PV Dân trí biết như vậy vào chiều 25/2.

Nỗi lo của người đi xe không giấy

Một thực tế gây đau đầu nữa là tình trạng xe không giấy tờ của NKT. NKT trước nay do đời sống kinh tế khó khăn và tâm lý ham rẻ nên thường mua lại các loại xe không có giấy tờ đem “độ” thành xe 3, 4 bánh. Bởi họ nghĩ: “mua xe có giấy tờ thì mình cũng đâu đứng tên được”.

Ngoài ra cũng do điều kiện khách quan như: một số chị em phụ nữ thân hình nhỏ, lại bị liệt chi dưới nên không thể điều khiển xe wave, dream độ thành 3, 4 bánh được vì chúng quá to, phải chọn xe chaly cho gọn gàng. Loại xe này lại có nhược điểm là máy chỉ 50 phân khối và không có đề khởi động.

Do vậy, NKT phải dùng máy các loại xe khác (100 phân khối) ráp vào. Vậy là lâm vào tình trạng “đầu Ngô mình Sở”: máy xe này, sườn xe nọ… nên chuyện có giấy tờ xe là chuyện “trên trời”.

Chị Loan cho biết: “Tỷ lệ xe không giấy và xe có giấy tương đương nhau, riêng trong Hội TNKT có khoảng 70 xe thì hết ½ là không có giấy tờ”. Đối với hầu hết NKT, chiếc xe là cả gia tài, nếu bảo họ đổi xe khác để đi đăng ký thì họ thà… khỏi đăng ký.

Chẳng quan tâm?

Qua cách xử lý của các cơ quan chức năng chúng tôi nhận thấy một thái độ thờ ơ đối với vấn đề này. Ngay trong buổi họp ngày 25/2, phòng Vận tải công nghiệp (Sở GTCC) cũng chỉ mới có bản số liệu chưa đầy đủ là: quận Phú Nhuận có 18 chiếc, huyện Hóc Môn 23 chiếc và Hội TNKT 33 chiếc. Vỏn vẹn 74 chiếc!

Trong khi đó, hội TNKT có gần 70 chiếc. Riêng doanh nghiệp Kiến Tường (TPHCM) suốt 10 năm qua mỗi năm cũng sản xuất trên 100 chiếc xe 3, 4 bánh, chưa kể đến hàng chục cơ sở nhỏ khác, các tiệm sửa xe tư nhân cũng nhái mẫu xe 3, 4 bánh của Kiến Tường mà “độ” cho người có nhu cầu…?

Trong cuộc họp ngày 25/2, ai cũng thấy quy trình đăng ký xe 3, 4 bánh của NKT là vướng, nhưng gỡ vướng ra sao thì chẳng thấy ai nói đến.

Trước đó, Đại học Bách khoa TPHCM liên kết cùng hội TNKT thiết kế, chế tạo mẫu xe 3, 4 bánh an toàn cho NKT, gửi bản thiết kế cho Cục Đăng kiểm Việt Nam từ năm 2006 cũng chẳng thấy ai đả động gì?

Vậy có thể thấy: quy định khó làm chỉ vì chúng ta chưa chịu làm!

Tùng Nguyên