Bế mạc Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI):

Dân mong muốn Trung ương đoàn kết, thống nhất cao trong hành động

Hội nghị lần thứ bảy BCH Trung ương Đảng (khóa XI) bế mạc sáng 11.5, tại Hà Nội. Hội nghị đã bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa XI đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự lễ bế mạc hội nghị.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự lễ bế mạc hội nghị.
 
Đồng chí Trần Quốc Vượng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương - được bầu bổ sung vào Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI.

Quan tâm đến Hội nghị lần thứ bảy BCH Trung ương Đảng khóa XI vừa kết thúc, dư luận nhìn chung thấy mừng vì Trung ương (TƯ) đã thống nhất cao, ra được các nghị quyết, quyết định về 6 nội dung quan trọng. Mong muốn của nhân dân là TƯ đoàn kết, thống nhất cao trong hành động, đưa nghị quyết vào thực tiễn. Nhân dịp này, xin giới thiệu một số phân tích của các đồng chí từng là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương Đảng các thời kỳ về các nhiệm vụ mà Đảng ta sẽ triển khai, ngay sau hội nghị này.

Ông Phạm Thế Duyệt - nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQVN: Công tác dân vận là làm sao để dân dám nói…
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự lễ bế mạc hội nghị.

Hội nghị bàn luận 6 vấn đề đều gắn kết mật thiết với nhau, có làm tốt cái này thì mới thành công cái kia, trong đó theo tôi vấn đề về sửa đổi Hiến pháp là trước tiên. Từ Hiến pháp sẽ cho ra hệ thống chính trị đúng. Hiến pháp sẽ định hình cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.

Đặt vấn đề thảo luận về đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận lúc này theo tôi là rất đúng. Vì hiện nay lòng tin của dân đối với Đảng phần nào bị giảm sút, cần phải lấy lại lòng tin vững chắc của dân với Đảng. Chúng ta đã có nghị quyết về giai cấp công nhân, nghị quyết về đại đoàn kết dân tộc, nghị quyết về nông dân, nghị quyết về Việt kiều... Việc thực hiện các nghị quyết này những năm qua còn hạn chế. Tôi vẫn nói rằng, nếu các nghị quyết này mà thực hiện được 60% thì cũng đã nổi bật.

Tham nhũng chủ yếu ở cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cơ quan dịch vụ. Làm sao để phát huy vai trò của người dân trong giám sát, phản biện xã hội? Tôi cho rằng, người dân biết hết, “ông công đoàn”, “ông hội nông dân ”, “ ông cựu chiến binh”... biết hết, nhưng họ không dám nói.

Theo tôi, công tác dân vận là làm sao để dân dám nói. Tất cả các nơi đều có vai trò dân giám sát, đừng để vụ việc vỡ lở ra mới biết. Muốn vậy thì phải có cơ chế, cơ chế nhân dân làm chủ thế nào? Nếu không có cơ chế cụ thể thì làm sao dân thực hiện vai trò giám sát, phản biện được? Phải có cơ chế, chính sách làm chỗ dựa, để họ có quyền hẳn hoi..., những điều này phải rất cụ thể. Nên chăng trong hệ thống chính trị, trong Hiến pháp phải rõ vai trò của các tổ chức quần chúng?

Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng: Đây là dịp “lửa thử vàng” đối với cán bộ cách mạng chân chính

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự lễ bế mạc hội nghị.

Tôi thấy mừng là TƯ có thống nhất cao về đánh giá việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4, khi khẳng định phải kiên quyết và kiên trì tiếp tục lãnh đạo thực hiện Nghị quyết TƯ 4 để tạo bước chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng vào cuối nhiệm kỳ này. Thông cáo từ hội nghị cho thấy TƯ chưa thỏa mãn với kết quả bước đầu, chỉ ra còn nhiều thiếu sót... Tôi đồng tình với TƯ là phải tiếp tục kiên trì và quyết liệt, và theo tôi không nên làm theo kiểu phong trào, phải làm thực chất để tạo được chuyển biến thực chất. Đối với các cán bộ cách mạng chân chính, đây là dịp “lửa thử vàng”. Đã trở thành quy luật của nhân loại - quốc gia nào cũng coi trọng vai trò của dân, huống hồ ta là “nhà nước của dân, do dân, vì dân”.

Về hệ thống chính trị, cần phải đổi mới, hoàn thiện để có một hệ thống chính trị tạo ra sức mạnh, chứ không phải nặng nề. Việc tách ra nhập vào đã đến lúc phải tổng kết nghiêm túc về việc này. Đổi mới phải thận trọng, không nên làm một lúc tất tật. Chỗ nào cần tổng kết, chỗ nào cần thay đổi, không níu kéo nhau, không chờ đợi nhau. Các ban Đảng cũng cần sắp xếp lại nếu tổng kết thấy cần, không chạy theo sức ép dư luận.

Có đặt mình vào trong cuộc mới thông cảm được khó khăn của TƯ, của Bộ Chính trị, tôi muốn nói là những tồn tại của Đảng có từ nhiều khóa, trong đó có trách nhiệm cá nhân tôi. Mong muốn của các đảng viên và nhân dân nói chung là sự đoàn kết thống nhất cao của TƯ trong hành động để đánh tan dư luận không đúng về nội bộ của Đảng.

Ông Vũ Mão - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH: Đảng đang gánh nhiều việc của chính quyền

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự lễ bế mạc hội nghị.

Tôi cho rằng hệ thống chính trị của ta đang có những vấn đề cần đặt ra, phải được tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, và gắn nội dung này với nội dung bàn về sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là rất thích hợp. Tôi cho đây là nội dung trúng và phù hợp, kịp thời; tuy nhiên, ở tầm mức chiến lược chứ không phải ở tầm mức khắc phục hạn chế, yếu kém.

Nhân đây, tôi muốn thảo luận thêm về vấn đề này. Theo cơ chế hiện nay, Đảng ta đang phải gánh nhiều việc của chính quyền nên rất mất thời gian. Điều này không chỉ ở cơ sở, mà ở TƯ cũng vậy. Những vấn đề ở HĐND cũng vậy, bên cấp uỷ chỉ đạo quá sâu, không để HĐND chủ động và chịu trách nhiệm. Khi Đảng làm thay cả việc của các cơ quan khác thì Đảng sẽ không phát huy được vai trò chính của mình. Đây cũng là lý do, nguyên nhân dẫn tới có một số việc thuộc trách nhiệm của mình thì Đảng lại chưa làm tốt.
 
Theo Minh Tâm
Lao Động
MỚI NHẤT
Cận cảnh tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội
Cận cảnh tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội

Ngày 13/5, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga (12-15/5),Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới tỉnh Kaliningrad và thăm tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội, có buổi nói chuyện với sỹ quan, học viên tàu ngầm đang học tập tại LB Nga.

Thứ ba, 14/05/2013 - 08:55

Chênh vênh giấc mơ của 4 chị em bị mẹ tâm thần dọa giết
Chênh vênh giấc mơ của 4 chị em bị mẹ tâm thần dọa giết

(Dân trí) - Bố mất vì tai nạn giao thông, người mẹ nghèo tần tảo chăm lo 4 con đến lao lực rồi mắc chứng tâm thần. Trong một lần phát bệnh, người mẹ mất cả lý trí đã nhốt 4 người con trong nhà rồi dọa giết con, nói là để “tế lên bề trên”.

Thứ ba, 14/05/2013 - 08:49

Cô giáo đánh sưng mắt trẻ mầm non vì “tội” uống sữa chậm?
Cô giáo đánh sưng mắt trẻ mầm non vì “tội” uống sữa chậm?

(Dân trí) - Thấy cháu Thúy Hằng bị sưng mắt, bố cháu hỏi và được cháu cho biết, cháu bị cô giáo ở trường mầm non tư thục Đô Rê Mon dùng cây đánh vào mặt vì... “tội” uống sữa chậm (!).

Thứ ba, 14/05/2013 - 08:04

Một nạn nhân trong vụ xe khách lộn nhào đã tử vong
Một nạn nhân trong vụ xe khách lộn nhào đã tử vong

(Dân trí) - Chiều 13/5, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết: “Bệnh nhân Võ Minh Hồng ( 44 tuổi ở, xã Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định) bị tai nạn giao thông nhập viện sáng cùng ngày đã tử vong do chấn thương sọ não”.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:50

Miền Bắc, miền Trung  nắng nóng đến cuối tuần
Miền Bắc, miền Trung nắng nóng đến cuối tuần

(Dân trí) - Áp thấp nóng tác động đến các tỉnh miền Bắc, miền Trung trong khoảng 4 ngày tới gây nắng nóng cục bộ ban ngày; chiều tối có mưa giông, thậm chí tố lốc.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:49

Tổng Bí thư: “Chọn cán bộ không nên chỉ… độc diễn”
Tổng Bí thư: “Chọn cán bộ không nên chỉ… độc diễn”

(Dân trí)- “Việc bầu bổ sung nhân sự vào Bộ Chính trị vừa qua, về số lượng thì chưa đạt yêu cầu. Việc đó TƯ cũng không hài lòng. Tuy nhiên, cơ chế bầu phải có số dư. Chọn cán bộ không nên chỉ độc diễn. Nhưng cũng vì vậy, đôi khi kết quả bị phân tán”…

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:46

Công ty nệm mút cháy dữ dội lúc sáng sớm
Công ty nệm mút cháy dữ dội lúc sáng sớm

(Dân trí) - Hàng ngàn m2 nhà xưởng cùng các thiết bị máy móc, nguyên vật liệu cùng hai ô tô đã bị lửa thiêu rụi trong một vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng 14/5 tại Công ty nệm mút Trường Hưng, 80 đường Ao Đôi, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:34

Gia tộc “giời đày”
Gia tộc “giời đày”

Ở thôn Hữu Chung (xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương), dòng họ Trương chiếm đa số. Duy chỉ có chi họ Trương Văn - một cách bất đắc dĩ - trở nên nổi tiếng khắp xã...

Thứ hai, 13/05/2013 - 09:56

Quán cơm chay miễn phí ấm lòng người dân và học trò nghèo
Quán cơm chay miễn phí ấm lòng người dân và học trò nghèo

(Dân trí) - 6 ngày trong tuần khoảng 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa hàng ngày tại quán cơm chay từ thiện Ngọc Nhẫn (Phường 8, TP Vĩnh Long) mở cửa phục vụ hàng trăm suất cơm chay miễn phí cho những lao động nghèo, như bán vé số, phụ hồ, học sinh… suốt 3 năm nay.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:56

Voi rừng dính “bẫy” vì đâu?
Voi rừng dính “bẫy” vì đâu?

(Dân trí) - Không chỉ bị đe dọa từ việc mất dần sinh cảnh do sự phá rừng ào ạt của con người, voi hoang dã Đắk Lắk đang bị rình rập bởi một mối nguy hiểm khác là từ các tay săn thú “ngang nhiên” mang súng săn, bẫy thú đi lại trong Vườn quốc gia Yok Đôn.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:45

Xe tải bỗng dưng đổ kềnh, tài xế nhập viện
Xe tải bỗng dưng đổ kềnh, tài xế nhập viện

(Dân trí) - Rạng sáng 13/5, một chiếc xe tải chở đầy sắn đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) bỗng dưng đổ nghiêng; tài xế và phụ xe bị thương nhẹ.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:31

Cẩm nang du lịch Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa
Cẩm nang du lịch Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa

(Dan trí) - Chiều 13/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết đã lập biên bản tạm giữ để xử lý 98 cuốn cẩm nang du lịch do Trung Quốc xuất bản in bản đồ Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:46

ĐÁNG QUAN TÂM
 Móc túi bệnh nhân hàng tỉ đồng bằng cắt xén, tráo phim
Móc túi bệnh nhân hàng tỉ đồng bằng cắt xén, tráo phim

Cắt ghép, tráo, đổi phim với những thủ thuật gian lận nhằm móc túi người bệnh, để mỗi tháng thu lợi riêng hàng trăm triệu đồng. Vụ việc diễn ra từ năm 2007 kéo dài đến nay tại khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) BV Chấn thương-chỉnh hình TPHCM.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:04

Xúc động lễ truy tặng Huân chương cho học sinh cứu 5 em nhỏ
Xúc động lễ truy tặng Huân chương cho học sinh cứu 5 em nhỏ

(Dân trí) - Sáng 13/5, lễ truy tặng huân chương “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Nguyễn Văn Nam đã diễn ra đầy xúc động tại trường THPT Đô Lương I (Đô Lương, Nghệ An). Em Nam đã hy sinh thân mình để cứu 5 em nhỏ vào chiều ngày 30/4.

Thứ hai, 13/05/2013 - 03:43

Xóm nhà không phép giữa cánh đồng quất Tứ Liên
Xóm nhà không phép giữa cánh đồng quất Tứ Liên

(Dân trí) - Từ nhiều năm nay, hàng chục ngôi nhà không phép đua nhau mọc lên san sát giữa cánh đồng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) trong sự bất lực của chính quyền địa phương.

Thứ hai, 13/05/2013 - 03:15

Điều tàu cứu nạn ra Hoàng Sa cấp cứu ngư dân
Điều tàu cứu nạn ra Hoàng Sa cấp cứu ngư dân

(Dân trí) - Chiều 13/5, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) cho biết, lúc 11h30 trưa cùng ngày đã điều động tàu SAR 412 rời cảng đi cấp cứu ngư dân bị nạn ở vùng biển Hoàng Sa.

Thứ hai, 13/05/2013 - 03:03

Nữ sinh lớp 6 chết đuối khi đi câu cá cùng hai em
Nữ sinh lớp 6 chết đuối khi đi câu cá cùng hai em

(Dân trí) - Sáng 12/5, em Đinh Thị Hạnh, học sinh lớp 6 Trường THCS Xuân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) cùng hai người em đi câu cá ở đập Cửa Lỗ, không may trượt chân chết đuối.

Thứ hai, 13/05/2013 - 02:16

“Quái xế” làm loạn đại lộ Thăng Long
“Quái xế” làm loạn đại lộ Thăng Long

(Dân trí) - Đi vào làn đường dành riêng cho xe ô tô, những chiếc xe máy được tháo biển số, chở những vị chủ nhân đầu không mũ bảo hiểm, hào hứng bốc đầu, chạy ngược chiều trên đại lộ Thăng Long, khiến những người chứng kiến… phát hoảng.

Thứ hai, 13/05/2013 - 02:06

Chiếc cột “vô tích sự”!
Chiếc cột “vô tích sự”!

(Dân trí) - Những chiếc cột chiếm chỗ vỉa hè phố cổ gây chướng mắt, tốn tiền trong một dự án tăng cường năng lực giao thông đã thất bại, vẫn nằm phơi chiếm đường người đi.

Thứ hai, 13/05/2013 - 01:52

Phát hoảng vì tìm thấy... 30 quan tài khi đào móng nhà
Phát hoảng vì tìm thấy... 30 quan tài khi đào móng nhà

(Dân trí) - Trong quá trình đào móng để xây nhà, gia đình bà Nguyễn Thị Đ. ở khu Nam Sơn - Cầm Sơn - TP Cẩm Phả - Quảng Ninh, phát hoảng khi đội thợ xây liên tiếp đào lên... 30 quan tài gỗ còn nguyên hài cốt và di vật.

Thứ hai, 13/05/2013 - 12:43

Vụ tai nạn làm 7 người chết ở Bình Thuận: Tạm giữ tài xế container
Vụ tai nạn làm 7 người chết ở Bình Thuận: Tạm giữ tài xế container

(Dân trí) - Công an huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận cho biết đang tạm giữ xế xe container Nguyễn Văn Quý (37 tuổi, ngụ huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) để điều tra về hành vi “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông”.

Thứ hai, 13/05/2013 - 12:21

Bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở Y tế sau 2 năm bị “khuyết”
Bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở Y tế sau 2 năm bị “khuyết”

(Dân trí) - Sáng 13/5, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, UBND tỉnh này vừa phê duyệt quyết định bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở Y tế sau 2 năm bị “khuyết”.

Thứ hai, 13/05/2013 - 12:03

Vào rừng, phát hiện xác chết treo trên cây
Vào rừng, phát hiện xác chết treo trên cây

(Dân trí) - Ngày 13/5, ông A Gim - Trưởng Công an xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum cho biết, một nhóm người dân trong xã trong lúc vào rừng đặt bẫy thú tá hỏa phát hiện một người đàn ông chết trong tư thế treo cổ trên cành cây.

Thứ hai, 13/05/2013 - 11:12

Xe khách 16 chỗ lộn nhào, 7 người bị thương
Xe khách 16 chỗ lộn nhào, 7 người bị thương

(Dân trí) - Vào khoảng 8 giời 30 phút sáng 13/5, trên quốc lộ 1D đoạn qua phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người trên xe khách bị thương nặng.

Thứ hai, 13/05/2013 - 11:09