TPHCM:
Dân “lơ là” với quy định mới về MBH
(Dân trí) - Từ ngày 1/7, Luật Giao thông đường bộ quy định trẻ em trên 6 tuổi khi ngồi trên xe máy tham gia giao thông và người điều khiển xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm. Ngày đầu triển khai, quy định này vẫn bị người dân “làm lơ”.
Chỉ thấy người lớn đội, trẻ em tuyệt đối không.
Từ các tuyến đường trung tâm thành phố như Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Đinh Tiên Hoàng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… cho đến các tuyến ven đô và ngoại thành như Võ Văn Ngân, quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, xa lộ Đại Hàn… đều xuất hiện cảnh “đầu trần” đi xe đạp điện.
Các bác sĩ chuyên môn đều khẳng định MBH không gây hại đến phần cổ trẻ em và bảo vệ rất tốt phần đầu của trẻ khi tai nạn xảy ra. Phần xương đầu của trẻ còn mềm nên khi tai nạn xảy ra, nguy cơ bị chấn thương sọ não rất cao.
Thế nhưng, tâm lý thờ ơ với MBH trẻ em là điều dễ thấy ở Việt Nam ta. Đến nỗi, một người nước ngoài quan tâm nhiều đến vấn đề an toàn giao thông ở Việt Nam là ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á - phải thốt lên: “Thật lạ làm sao! Khi người chúng ta yêu thương nhất, người cần được chúng ta che chở nhất, lại là người ít được bảo vệ nhất”.
Quy định buộc người điều khiển xe đạp điện phải đội MBH cũng chưa có công văn hướng dẫn triển khai thực hiện. Đồng chí CSGT trên cũng chưa biết là khi bắt những trường hợp người đi xe đạp điện không đội MBH thì sẽ giữ giấy tờ gì, vì xe đạp điện vốn không có giấy tờ. Nếu giữ phương tiện thì phải ghi biên bản thế nào, xử phạt trực tiếp mà người điều khiển phương tiện không mang theo tiền thì làm sao?...
Tùng Nguyên - Nam Hải