Đắk Lắk:

Dân bao vây trạm BOT đòi chủ đầu tư bồi thường

(Dân trí) - Hàng chục hộ dân đã bao vây, ngăn không cho các phương tiện giao thông lưu thông qua trạm BOT để yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại khi thi công gây hư hỏng nhà cửa của dân.

Chiều 2/7, một lãnh đạo UBND xã Ea Đar (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) xác nhận, sáng cùng ngày trên địa bàn xảy ra tình trạng khoảng chục hộ dân đã bao vây trạm thu phí Ea Đar để yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường về việc quá trình thi công đã làm hư hỏng nhà cửa của một số hộ dân.

Dân bao vây trạm BOT đòi chủ đầu tư bồi thường - 1

Hàng chục hộ dân bao vây tại trạm BOT Ea Đar (ảnh CTV)

Còn theo ông Trần Đức Lương – Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, sang tuần tới huyện sẽ mời đại diện BOT QL 26 đến làm việc để xử lý vụ việc mà trước đây huyện đã từng vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Trước đó, vào khoảng 8h sáng, hàng chục hộ dân tại xã Ea Đar đã tụ tập tại Trạm thu phí Ea Đar (trên QL 26) để ngăn không cho xe cộ qua lại gây tắc nghẽn giao thông. Người dân đã dùng một số vật dụng làm rào chắn, ngăn không cho xe qua lại Trạm thu phí.

Việc người dân chặn xe tại trạm thu phí được lãnh đạo Công an huyện Ea Kar cho biết nhằm gây áp lực để chủ đầu tư Trạm thu phí Ea Đar bồi thường thiệt hại do việc xây dựng trạm gây thiệt hại nhà cửa của dân.

Dân bao vây trạm BOT đòi chủ đầu tư bồi thường - 2
Người dân yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường thỏa đáng do gây ảnh hưởng trong quá trình thi công

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã giải thích thuyết phục và được người dân đồng ý rời trạm.

Ông Nguyễn Dư Phúc (ngụ thôn 8, xã Ea Đar) cho biết, vào năm 2016 các đơn vị thi công Trạm thu phí Ea Đar và nâng cấp QL 26 đoạn qua địa bàn. Do đơn vị thi công đã sử dụng các loại máy móc hạng nặng, tạo ra rung chấn mạnh nên đã ảnh hưởng nhà cửa của nhiều người dân.

Năm 2017, người dân yêu cầu các đơn vị thi công đánh giá thiệt hại nhà cửa của dân và có bồi thường thỏa đáng. Sau đó, tháng 3/2017, UBND xã Ea Đar đã mời người dân cùng đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Cico 501 đến làm việc.

Tại đây, đại diện Công ty TNHH MTV Cico 501 đã cam kết sau ngày 30/4/2017, sẽ cùng chính quyền địa phương và đơn vị có chức năng giám định, xác định mức hỗ trợ thiệt hại do quá trình thi công cho các hộ dân.

Tuy nhiên, theo ông Phúc, hiện công ty chưa thực hiện đền bù với gia đình ông cũng như với một số hộ. Do nhà cửa hư hỏng, bị nứt nhưng không có kinh phí để sửa chữa nên người dân rất bức xúc.

Theo một đại diện trạm BOT Ea Đar, trách nhiệm thực hiện đền bù, hỗ trợ hư hại các công trình của người dân xảy ra trong quá trình thi công thuộc về đơn vị thi công. Đơn vị cũng đã gửi nhiều công văn đến các đơn vị thi công, yêu cầu xử lý các vấn đề này nhưng hiện nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Cũng theo vị này, có khoảng 40 hộ dân được hỗ trợ đền bù thiệt hại, trong đó 20 hộ đã chấp nhận mức bồi thường và số còn lại đòi mức đòi hỗ trợ quá cao nên doanh nghiệp không đáp ứng được.

“Sắp tới người dân và đơn vị sẽ cùng bàn bạc với nhau để cùng xử lý vụ việc này” - người đại diện này cho hay.

Thúy Diễm