Quảng Nam:
Đã xác định khối lượng cát ở Cửa Đại “tuồn” ra Đà Nẵng
(Dân trí) - Ông Nguyễn Hồng Quang – Chánh Văn phòng tỉnh Quảng Nam khẳng định, đã xác định được khối lượng cát ở biển Cửa Đại chở ra san lấp dự án ở Đà Nẵng. Theo đó, có 5 tàu chở cát ra Đà Nẵng với khối lượng 4.300m3.
Xung quanh vụ hút cát ở biển Cửa Đại (Hội An) chở ra Đà Nẵng san lấp dự án, sáng 4/4, ông Nguyễn Hồng Quang – Chánh Văn phòng tỉnh Quảng Nam – đã có thông tin cho báo chí về vụ việc. Theo ông Quang, sau khi có thông tin về vụ việc, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo tổ chức lực lượng để mai phục bắt quả tang các tàu hút cát không đổ dự án ở Cửa Đại mà chở ra Đà Nẵng.
Theo đó, cơ quan chức năng xác định có 5 tàu chở cát ra Đà Nẵng gồm NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288 và HP 2872. Đây là những tàu đã bị “bắt quả tang” hút cát ở dự án nạo vét luồng Cửa Đại rồi chở ra Đà Nẵng. Các tàu này do Công ty Thành Đô quản lý, người điều hành việc hút cát là ông Nguyễn Hữu Thạch (SN 1968, trú phường Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng).
“Ngoài ra, có hay không việc các tàu đổ cát không đúng quy định (đổ vào dự án khác ngoài dự án ở Cửa Đại-PV) thì cơ quan công an tỉnh đang tiếp tục xác minh”, ông Quang nói.
Đối với dự án kè chống xâm thực bờ biển Cửa Đại do TP Hội An làm chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho hay, dự án này cần khoảng 82 ngàn m3 khối cát để đổ nhưng hiện nay dự án này đã đổ được khoảng 65 ngàn m3; trong đó cát từ dự án nạo vét luồng Cửa Đại (do Cục đường thủy nội địa làm chủ đầu tư) đã đổ được trên 16.500m3, còn dự án nạo hút do TP Hội An làm chủ đầu tư đã hút và bơm được trên 55 ngàn m3.
Chánh Văn phòng tỉnh Quảng Nam cũng thông tin, hiện dự án tạo bãi Cửa Đại đã hoàn thành được 65/82 ngàn m3 nên TP Hội An có văn bản báo cáo tỉnh xin tạm dừng nhưng tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện. Tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Cục đường thủy nội địa tiếp tục nạo vét luồng Cửa Đại nhưng phải chấn chỉnh các sai phạm vừa qua.
Theo xác định của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, trong quá tình nạo vét luồng Cửa Đại và san lấp bờ biển Cửa Đại bị sạt lở có một số phương tiện không đảm bảo quy định hiện hành như lái tàu không có bằng, phương tiện chưa sang tên đổi chủ… nhưng vẫn tham gia vào việc hút cát, cơ quan chức năng không kịp phát hiện.
Theo quy định, đến 17h chiều, các tàu phải quay về bến Cửa Đại để tập kết nhưng có một số tàu không vào được (do tàu lớn) nên đến đêm các tàu này hút cát và chở đi đổ ở Đà Nẵng. Việc này theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam là do công tác kiểm tra kiểm soát của lực lượng chức năng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm.
“Có việc tư vấn giám sát không thực hiện đầy đủ chức năng công việc của mình. Bên cạnh đó, chủ đầu tư không thể khoán trắng cho tư vấn giám sát”, Chánh Văn phòng tỉnh Quảng Nam nói.
Ngoài ra, hiện tỉnh Quảng Nam không nhận bất cứ hồ sơ nào về nạo vét Cửa Đại ngoài hai dự án đang triển khai.
Về xử lý trách nhiệm, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã phát hiện một số sai phạm đủ để xử lý theo quy định của pháp luật, hiện tỉnh giao cơ quan công an hoàn thiện phương án xử lý trình tỉnh xem xét.
Trao đổi với báo chí về vụ việc này đủ để xử lý hình sự không?, đại diện Phòng PC49 Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đối với vụ việc này, luật hình sự không có quy định để xử lý hình sự ngoài tội phá rừng.
Về việc xử lý số cát đã bị tuồn ra Đà Nẵng, đại diện Phòng PC49 Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ truy thu toàn bộ số cát đã chở đi bằng số tiền thực tế.
Công Bính