Đà Nẵng “sạch” trạm thu phí đường bộ, Quảng Nam sẽ có 2 trạm
(Dân trí) - Bắt đầu từ 0 giờ ngày mai 1/1/2016, trạm thu phí Hòa Phước và Nam Hải Vân (Đà Nẵng) sẽ chính thức ngừng hoạt động. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Nam sẽ có 2 trạm thu phí trên tuyến QL1A.
Trước mắt một trạm thu phí đặt tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) sẽ chính thức hoạt động vào ngày mai và giá vé tăng lên tùy vào từng loại xe.
Theo ông Hồ Anh Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV BOT 545 - cho biết, trước đây công ty đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A từ cầu vượt Hòa Cầm đến Hòa Phước (khoảng 14km, từ Km 933+947) với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng và đã được cơ quan chức năng cho đặt trạm thu phí BOT ở xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) và phía Nam hầm Hải Vân (quận Liên Chiểu), bắt đầu thu phí từ năm 2010, trong thời gian khoảng 23 năm.
Sau khi Công ty tiếp tục đầu tư xây dựng giai đoạn 2 dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL1A từ Km 955+987 (từ thị xã Điện Bàn đến huyện Phú Ninh, Quảng Nam) với tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng (trong đó vốn vay ngân hàng khoảng 80%) và đã được ngành chức năng cho phép dời trạm thu phí Hòa Phước về đặt tại Km 944 (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Còn trạm thu phí ở Nam hầm Hải Vân sẽ được công ty bàn giao lại cho Nhà nước từ 0 giờ ngày 1/1/2016.
Theo ông Sơn, sau khi chuyển về thu phí tại Trạm thu phí ở thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), giá vé sẽ tăng theo Thông tư của Bộ Tài chính. Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng tăng lên 35.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn 50.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn 75.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit là 140.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit là 200.000 đồng/vé/lượt.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Hồ Anh Sơn cho biết, trong văn bản của Bộ GTVT đề nghị lùi thời gian tăng giá vé ở các trạm trên các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức BOT thì trạm của Công ty không có trong danh sách lùi này nên bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/1/2016 vẫn thu phí với mức tăng như đã được phép của Bộ Tài chính.
“Trong văn bản đề nghị lùi thời gian tăng thu phí đối với 23 trạm trên cả nước không có trạm của Công ty mình nên ngày mai (1/1/2016) vẫn thu phí (tăng-PV) bình thường”, ông Sơn cho hay.
Cũng tại Quảng Nam, một trạm thu phí đặt tại xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành) cũng đang được Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 (Cienco 5) xây dựng để thu phí cho tuyến QL1A đã được đơn vị này nâng cấp, mở rộng từ huyện Phú Ninh đến huyện Núi Thành với chiều dài gần 30km. Đoạn QL1A này đã được đưa vào hoạt động từ ngày 25/5/2015.
Công Bính