Đà Nẵng muốn thêm nhà ga mới ở sân bay quốc tế
(Dân trí) - Chính quyền thành phố cho rằng việc đầu tư nhà ga mới ở Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là cần thiết và cấp bách.
Ngày 1/11, UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan việc triển khai quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng
Theo UBND TP Đà Nẵng, từ năm 2015, Bộ GTVT đã dự kiến đến năm 2020, lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Đà Nẵng đạt 13 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua là 50.000 tấn.
Tuy nhiên, hiện tại, sản lượng khai thác năm 2018 hiện đã đạt 13,3 triệu hành khách/năm, đã sớm vượt công suất theo quy hoạch đến năm 2020.
Dù nhà ga quốc tế T2 mới đưa vào hoạt động khoảng giữa năm 2017, nhưng với tình hình phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là du lịch Đà Nẵng hiện nay, dự báo lượng khách sẽ tăng từ 10-20%/năm, và năng lực khai thác của cả hai nhà ga T1, T2 sẽ không thể đáp ứng trong vài năm đến.
Nhà ga mới T2 vừa đưa vào hoạt động chưa lâu, Đà Nẵng đã dự báo Cảng HKQT ở thành phố sẽ sớm quá tải với lượng khách tăng quá nhanh
Theo đó, chính quyền Đà Nẵng cho rằng việc đầu tư nhà ga mới nhà ga hành khách T3 (công suất 10-15 triệu khách/năm) và nâng cấp cơ sở hạ tầng khác là rất cần thiết và cấp bách.
Được biết, từ đầu năm 2018, Cục Hành không Việt Nam đã có chủ trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư. Đề cương quy hoạch này đã được báo cáo Bộ GTVT, nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ GTVT phê duyệt và bố trí vốn nên không có cơ sở triển khai công tác tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch để thực hiện các bước tiếp theo.
Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí vốn và thông qua đề cương quy hoạch trên để làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng. Đồng thời, xin cơ chế ứng vốn của doanh nghiệp để thực hiện công tác quy hoạch (Ngân sách nhà nước hoàn trả lại sau) nếu ngân sách của Bộ GTVT chưa thể bố trí trong năm 2018.
Tâm An