Đà Nẵng khánh thành 3 công trình trọng điểm

(Dân trí) - Sáng nay 29/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành, chính thức thông xe cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý nối đôi bờ sông Hàn. Đồng thời khánh thành tuyến cáp treo thứ 3 của khu du lịch Bà Nà.

3 công trình trọng điểm mới của Đà Nẵng khánh thành đúng ngày kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng thành phố (29/3/1975- 29/3/2013).

Về dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng từ việc đưa vào sử dụng các công trình cầu bắc qua sông Hàn.

Đà Nẵng khánh thành 3 công trình trọng điểm
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc phát biểu tại lễ khánh thành cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và Tuyến cáp treo số 3 Bà Nà ở Đà Nẵng sáng 29/3

Những cây cầu nối lền đôi bên bờ sông Hàn thực sự thu hẹp khoảng cách chênh lệch trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội giữa các quận trung tâm thành phố và các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Phó Thủ tướng dẫn câu chuyện khi chưa có những cây cầu bắc qua bờ sông Hàn, thường có câu ví von chạnh lòng “Gái quận Ba không bằng bà già quận Nhất”, ý nói sự chênh lệch quá lớn của đời sống người dân hai bên bờ sông Hàn, một bên phồn thịnh, một bên còn nghèo nàn, khó khăn. Câu chuyện đó đã thành dĩ vãng khi những cây cầu mới lần lượt bắc qua sông Hàn.

Đà Nẵng khánh thành 3 công trình trọng điểm
Người dân ngóng từng ngày đến khi cầu Rồng khánh thành như đã từng ngóng những cây cầu lần lượt được xây dựng để nối đôi bờ sông Hàn trước đó

Dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đến 8 tập thể có công trong xây dựng các công trình trọng điểm mới của thành phố.

Ngay sau lễ khánh thành, xe cộ của người dân và du khách đến Đà Nẵng dịp này đã náo nức lưu thông qua cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Hai công trình cầu mới, đều nằm trên các trục giao thông quan trọng của thành phố này, vừa thực hiện chức năng của một công trình giao thông trong đô thị, vừa là những công trình có kiến trúc thẩm mỹ, độc đáo.

Đầu Rồng phun nước đón đoàn xe của đại biểu lãnh đạo Trung ương và địa phương qua cầu
Đầu Rồng phun nước đón đoàn xe của đại biểu lãnh đạo Trung ương và địa phương qua cầu

Đầu Rồng phun nước đón đoàn xe của đại biểu lãnh đạo Trung ương và địa phương qua cầu
Điểm xuất phát của đoàn xe đầu tiên lưu thông qua cầu Rồng và chạy thẳng lưu thông qua cầu Trần Thị Lý

Chính thức thông xe qua cầu Rồng
Chính thức thông xe qua cầu Rồng

Xe cộ náo nức lưu thông qua cầu Rồng
Xe cộ náo nức lưu thông qua cầu Rồng

Cầu mới Trần Thị Lý cũng chính thức thông xe từ hôm nay, 29/3
Cầu mới Trần Thị Lý cũng chính thức thông xe từ hôm nay, 29/3

Cầu Rồng, một công trình cầu mới hoàn toàn, có tổng kinh phí đầu tư xây dựng 1.739 tỷ đồng khởi công từ tháng 7/2009, là cầu dạng vòm đơn (một mặt phẳng) duy nhất ở khu vực Đông Nam Á tính tới thời điểm hiện nay. Cầu có tổng chiều dài 666 mét, bề rộng mặt cầu từ 36-37,5 mét, có 6 làn đường. Với thiết kế rồng thép dài 560 mét bay trên bề mặt cầu, UBND thành phố Đà Nẵng đã làm hồ sơ đăng ký kỷ lục “Rồng thép dài nhất thế giới”. Vào các tối thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, người dân và du khách có dịp xem rồng thép phun lưa, phun mưa hết sức độc đáo.

Cầu Trần Thị Lý được xây dựng lại từ cầu Trần Thị Lý cũ, có tổng kính phí đầu tư xây dựng 1.709 tỷ đông. Cầu có thiết kế mới hoàn toàn theo kiểu cầu dây văng, giống như một cánh buồm đang căng gió. Cầu có tổng chiều dài 731 mét, rộng 34,5 mét. Điểm đặc biệt trong thiết kế cầu Trần Thị Lý mới là trụ tháp đơn, nghiêng 12 độ, liên kết cứng với dầm mặt cầu và tựa trên trụ thông qua gối cầu hình chỏm cầu có tải trọng khai thác lên đến 25.000 tấn- thuộc vào loại lớn nhất thế giới hiện nay.
 

Lần đầu được trải nghiệm cảm giác lưu thông trên cây cầu Rồng thép có thiết kế độc đáo, người dân Đà Nẵng không giấu được vẻ phấn khích và vui mừng. Kết thúc lễ khánh thành, lực lượng CSGT thành phố đã cho phép người dân lưu thông trên cầu. Nhiều người không kìm được cảm xúc đã hét lên thật to khi chạy xe qua cầu.

 

Chị Hằng chia sẻ: “Mấy bữa trước tui với mấy người ở đây có xem rồng phun lửa thử rồi nhưng chưa được lái xe qua, giờ được đi trên cây cầu này, nói thật tui thấy sướng quá”.
 
Người dân Đà Nẵng hứng khởi đón chào công trình cầu Rồng (Ảnh: Duy Tài)


Người dân Đà Nẵng hứng khởi đón chào công trình cầu Rồng (Ảnh: Duy Tài)


Người dân Đà Nẵng hứng khởi đón chào công trình cầu Rồng (Ảnh: Duy Tài)


Người dân Đà Nẵng hứng khởi đón chào công trình cầu Rồng (Ảnh: Duy Tài)

Người dân Đà Nẵng hứng khởi đón chào công trình cầu Rồng (Ảnh: Duy Tài)

 

Còn anh Văn Hoàng thì cho biết, từ sáng sớm hôm nay anh đã ra xem lễ khánh thành cầu Rồng, chờ trước cổng cầu để cùng mọi người đón chào công trình hoành tráng này. Một nhóm học sinh trường THPT Ngô Quyền còn “trang bị” sẵn mũ bảo hiểm, xe máy, chờ lệnh của CSGT là chạy xe qua cầu.
 
Cũng trong sáng nay, tuyến cáp treo số 3 thác Tóc Tiên - Indochine đạt 4 kỷ lục thế giới tại Bà Nà Hills chính thức khai trương. Đây là tuyến cáp treo vĩ đại nhất, phá vỡ mọi kỷ lục trên thế giới về mọi loại hình cáp treo do tổ chức Guinness World Records công nhận. Tuyến cáp treo này có chiều dài nhất so với tất cả các loại hình cáp treo hiện có trên thế giới là 5.801m. Tuyến cáp treo có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới 1.368m. Tuyến cáp treo có tổng chiều dài cáp dài nhất trong tất cả các loại hình cáp treo hiện có trên thế giới là 11.587m. Sợi cáp có trọng lượng cáp nặng nhất thế giới là 141,24 tấn.
 
Đây là tuyến cáp treo duy nhất trên thế giới đạt 4 kỷ lục thế giới (Ảnh: Công Bính)
Đây là tuyến cáp treo duy nhất trên thế giới đạt 4 kỷ lục thế giới (Ảnh: Công Bính)
 
Đây là tuyến cáp treo duy nhất trên thế giới đạt 4 kỷ lục thế giới (Ảnh: Công Bính)

Đại diện tổ chức Guinness (giữa) trao chứng nhận 4 kỷ lục cho đại diện Công ty CP dịch vụ cáp treo Bà Nà. (Ảnh: Công Bính)

 Khánh Hiền - Duy Tài - Công Bính