1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đà Nẵng đối thoại với doanh nghiệp siết “hung thần” xe ben

(Dân trí) - Sáng ngày 10/3, UBND quận Cẩm Lệ cùng các sở, ban, ngành đã có cuộc đối thoại với 36 doanh nghiệp vận tải, chủ mỏ trên địa bàn TP Đà Nẵng nhằm tìm biện pháp hạn chế tình trạng tai nạn giao thông do xe ben gây ra.

Báo cáo của Công an quận Cẩm Lệ cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, đường Cách mạng tháng Tám (đoạn từ chân cầu vượt Hòa Cầm đến vòng xoay cầu Nguyễn Tri Phương) đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ben khiến 3 người chết, 2 người bị thương. Tăng 3 vụ, 3 người chết, 2 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.

Toàn cảnh buổi đối thoại
Toàn cảnh buổi đối thoại

Theo ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức chấp hành luật giao thông của các tài xế quá kém. Lúc có lực lượng cảnh sát giao thông thì các tài xế hạn chế tốc độ, lúc vắng mặt lực lượng chức năng thì tăng tốc, đua nhau ôm cua, qua đường rất ẩu.

Đồng nhất ý kiến với ông Lê Văn Sơn, Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng, quan trọng nhất là ý thức chấp hành luật của tài xế xe ben, xe tải. Phải tôn trọng dân, đừng vì lợi nhuận mà bắt dân phải trả giá bằng mạng sống.

Đại diện các doanh nghiệp cho rằng, lỗi tai nạn giao thông không chỉ thuộc về các tài xế xe ben mà còn cả người đi xe máy.

Xe ben chở đất đá chạy trên đường Cách mạng tháng Tám
Xe ben chở đất đá chạy trên đường Cách mạng tháng Tám

“Có trường hợp dừng đèn đỏ, xe máy tấp sát vào góc khuất của xe ben, các tài xế có quan sát gương chiếc hậu thì cũng khó thấy được. Rồi có trường hợp người đi xe máy qua đường không tín hiệu tạt ngang đầu xe ben thì cánh tài xế không tài nào tránh kịp. Chưa nói đến việc xe máy phóng nhanh vượt ẩu lấn làn ô tô" - đại diện doanh nghiệp Phúc Hoàng Nguyên nói.

Ngoài ra, theo các doanh nghiệp vận tải, việc cấm xe ben qua cầu Nguyễn Tri Phương trong giờ cao điểm là không phù hợp. Bởi đây là con đường ra ngoại ô thành phố, các xe ben xuất mỏ nhưng dính phải giờ cao điểm thì phải dừng lại bên đường Cách mạng tháng Tám khiến giao thông ùn ứ, mất mỹ quan đô thị, người dân lại phản ứng.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, sắp tới sẽ siết chặt chuyện khai khoáng, đặc biệt liên quan đến vận tải xe ben chở đất đá. Nếu chủ mỏ nào có xe vi phạm trật tự an toàn giao thông sẽ đề xuất rút giấy phép khai thác vĩnh viễn.

Tại buổi đối thoại, các doanh cũng cam kết sẽ quán triệt ý thức lái xe trong việc chấp hành luật lệ giao thông đường bộ.

Khánh Hồng