Vụ chìm tàu 2.000 tấn, 5 người mất tích:
Cứu được 1 nạn nhân, không còn tiếng gõ trong tàu chìm
(Dân trí) - Qua lỗ cắt trên đáy tàu, 1 nạn nhân đang bám trụ trên thang trong hầm tàu đã được cứu sống. Lực lượng cứu hộ sau đó không còn thấy tiếng động nào phát ra từ bên trong tàu... Đến hơn 14h, các lực lượng chức năng rời khỏi vị trí tàu gặp sự cố.
15 chiều 31/10, ông Lê Ngọc Hùng, Tham mưu Trưởng - BCH Bộ đội Biên Phòng TPHCM cho biết chỉ mới cứu được 1 trong số 5 thuyền viên mất tích của tàu Hoàng Phúc 18.
14h16, các lực lượng chức năng đang rút khỏi hiện trường vụ tàu đắm. Hiện khu vực này đang có sóng rất mạnh.
13h40, một nhóm thợ lặn mới lên thay cho biết vẫn chưa phát hiện gì thêm về tung tích 4 nạn nhân còn lại.
13h23, nhóm thợ lặn tham gia cứu người đã rút khỏi hiện trường. Hiện lực lượng cứu hộ TP. HCM vẫn đang bám tại hiện trường. Riêng thuyền viên được cứu đã được cano chuyển sang tàu SAR 413 để chăm sóc y tế.
Thuyền viên vừa được cứu sống đang được chăm sóc y tế trên con tàu này
13h10, phóng viên Dân trí cho biết, hiện lực lượng cứu hộ không còn thấy tiếng động nào phát ra từ bên trong tàu. Việc khoan lổ thủng thứ hai được lực lượng chức năng tiến hành trước đó vẫn đang tiếp tục.
12h25, ngư dân Nguyễn Minh Luân kể, lúc anh lặn vào trong tàu chỉ thấy một thuyền viên (tên Thắng) đang bám trụ trên thang trong hầm. Anh Luân lặn trở ra lấy bình dưỡng khí mang vào cho anh Thắng đeo và đưa anh này ra ngoài.
12h15, phóng viên Dân trí tại hiện trường thông tin, ngư dân Nguyễn Minh Luân cũng là một thợ lặn chuyên nghiệp đã tiếp cận phía trong tàu, cứu thuyền viên tên Thắng ra ngoài.
11h25, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được vị trí mắc kẹt của các thuyền viên, công tác cứu hộ đang diễn ra hết sức khẩn trương. Đã tìm thấy một nạn nhân còn sống.
Trực thăng tiếp cận, nỗ lực tiếp nhận đưa nạn nhân vào bờ cấp cứu.
Được biết, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận và cứu được nạn nhân theo hướng lỗ cắt trên đáy tàu.
10h50, thợ lặn dùng đèn pin soi dưới nước để đi vào bên trong con tàu lật tìm kiếm người mất tích.
10h30, lực lượng cứu hộ quyết định phương án cắt đáy tàu cứu người. Quan sát từ xa, có thể thấy lực lượng đang dùng bình khí đá cắt phía đuôi tàu, khu vực gần chân vịt. Hiện đã cắt được một lỗ rộng khoảng 50cm, hy vọng giúp các nạn nhân có thêm không khí để thở.
Thông tin từ lực lượng cứu hộ cho biết, đã cắt thủng đáy tàu nhưng không thể tiếp cận vào bên trong. Vì vậy lực lượng cứu hộ tiếp tục sử dụng phương án cho thợ lặn tiếp cận hướng phía dưới.
Lực lượng cứu hộ chạy đua với nắng nóng, thời gian, cắt lỗ thủng ở đáy tàu giúp các nạn nhân có thêm không khí.
Thợ lặn và bình dưỡng khí được chi viện ra khu vực tàu chìm.
Cùng thời điểm này, thông tin từ Vũng Tàu cho biết, đến sáng nay đã có 10 thuyền viên được đưa về Cảng vụ Vũng Tàu. Hiện có 2 thuyền viên đang ở hiện trường vụ lật tàu để hỗ trợ cứu nạn, tìm kiếm các thuyền viên mất tích.
Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 5 thuyền viên mất tích. Như vậy tổng cộng trên tàu Hoàng Phúc 18 có 17 thuyền viên chứ không phải 16 như thông tin ban đầu.
Huy động mọi lực lượng tìm kiếm thuyền viên mất tích (Thực hiện: Phạm Nguyễn)
Sáng nay, 31/10, ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã đến Cảng vụ Vũng Tàu thăm hỏi sức khỏe 10 thuyền viên được cứu và đang phục hồi sức khỏe tại đây. Các thuyền viên cho biết sức khỏe của họ đã ổn định, sinh hoạt bình thường.
Sau khi thăm hỏi các thuyền viên, ông Việt đã cùng ông Phạm Hiển, Phó tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ hàng hải Việt Nam dẫn đầu đoàn cứu hộ ra hiện trường tàu Hoàng Phúc 18 lật để hỗ trợ công tác cứu nạn.
10 thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 được cứu sống đang hồi phục sức khỏe tại Cảng vụ Vũng Tàu.
10h, đội cứu hộ vẫn cố gắng tiếp cận con tàu lật và có thể chọn phương án cắt đáy tàu. Bình khí đá đã được chuyển qua tàu cá để đưa đến gần con tàu lật.
Chỉ duy nhất tàu cá và ca nô có thể tiếp cận sát con tàu lật, các tàu lớn chỉ chạy vòng ngoài. Chính vì thế việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều trở ngại. Sóng ở khu vực hiện trường cũng đang lớn dần.
Chỉ có ca nô và tàu cá nhỏ có thể tiếp cận con tàu lật.
9h40, đang có 4 tàu và 1 trực thăng tham gia cứu hộ. Các đơn vị vẫn đang bàn phương án tiếp cận cứu người.
Thời tiết lúc này đang có nắng to. Đáy tàu lật úp nên bề mặt kim loại tiếp xúc với ánh nắng khá lớn. Lực lượng cứu hộ lo lắng, nếu công tác cứu hộ không được triển khai nhanh chóng, sẽ ảnh hưởng đến tính mạng các thuyền viên đang mắc kẹt bên trong.
Một ngư dân tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tìm kiếm 5 thuyền viên lo lắng, nếu kéo dài thời gian cứu hộ, oxy bên trong chiếc tàu lật úp sẽ không đủ cho cả 5 người thở.
Tàu Biên phòng ra hỗ trợ, chở theo bình khí đá.
Trực thăng được điều tới hiện trường phục vụ công tác tìm kiếm.
9h30, trực thăng đã ra hiện trường, hỗ trợ công tác tìm kiếm. Một tàu Biên phòng từ TPHCM chở bình khí đá ra, sử dụng trong trường hợp cắt đáy tàu cứu người.
Tàu lật úp trên biển nên phương án lặn vào trong thân tàu tìm kiếm sẽ gặp nhiều khó khăn vì thiếu oxy.
Clip hiện trường cứu hộ tàu lật trên biển Cần Giờ
9h10, ông Lê Thành Quân, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Cần Giờ, Chỉ huy tàu Kiểm ngư 2899 cho biết, đang điều ca nô chở ngư dân chuyên lặn biển đến hiện trường để thực hiện việc lặn tìm người mất tích.
Ông Quân cũng đang gọi điện vào bờ xin chi viện cũng như chuẩn bị các phương án cấp cứu, nếu đưa được thuyền viên ra sẽ cấp cứu kịp thời nhanh nhất có thể.
Phương án sử dụng bình gió đá để cắt đáy tàu cũng đang được tính đến.
8h50, phương án cho thợ lặn vào trong thân tàu không khả thi do bình oxy ít, ko đáp ứng được thời gian lặn lâu. Lực lượng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm KV3 của Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp cận tàu lật. Ngoài ra, lực lượng cứu hộ cũng đang tính đến phương án thuê ngư dân lặn ống để lặn cứu người.
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận tàu Hoàng Phúc 18, lắng nghe các tín hiệu từ bên trong thân tàu.
7h30, khi chiến sĩ cứu hộ gõ vào thân tàu theo mật hiệu thăm dò thì nghe tiếng gõ phản hồi từ bên trong. Tiếng gõ này nhen nhóm hy vọng còn thuyền viên sống sót bên trong thân tàu.
Tuy nhiên, do tàu lật úp nên không tìm được đường vào bên trong. Lực lượng cứu hộ đã cho các chiến sĩ lặn xuống biển tìm đường thâm nhập vào bên trong tàu Hoàng Phúc 18 để cứu những người còn sống sót. Nhưng do sóng quá lớn, việc thâm nhập vào boong tàu của người nhái hết sức khó khăn.
Một diễn biến khác, theo phóng viên Dân trí thường trú tại Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện đã có 9 thuyền viên của tàu Hoàng Phúc 18 được cứu sống, đưa về hồi sức tại trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3. Đến sáng nay, sức khỏe các thuyền viên này đã ổn định, ăn uống bình thường.
Như tin đã đưa, khoảng 20h tối 30/10, tàu Hoàng Phúc 18 chở theo 16 thuyền viên, khi đi trên luồng sông Soài Rạp (khu vực tiếp giáp giữa TPHCM và Tiền Giang) thì bất ngờ bị lật úp. Rất may có 1 sà lan đi ngang qua đã vớt được 11 thuyền viên, hiện vẫn còn 5 người mất tích.
Ngay trong đêm, lực lượng kiểm ngư, bộ đội biên phòng Cần Giờ, trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 đã huy động ca nô quần đảo khu vực này để tìm kiếm tàu Hoàng Phúc 18. Tuy nhiên, do điều kiện trời tối, gió to và có sóng lớn nên rất khó tiếp cận tàu chìm.
Mãi đến sáng 31/10, lực lượng cứu hộ mới tiếp cận được với tàu Hoàng Phúc 18. Theo quan sát hiện trường, đây là tàu vỏ thép lớn dùng để chở hàng. Tàu bị lật úp và nổi 2/3 trên mặt biển. Tàu cứu hộ đã đưa ca nô chở người tiếp cận tàu Hoàng Phúc 18.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin tình hình cứu nạn các thuyền viên trên tàu Hoàng Phúc 18.
Nhóm phóng viên