1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cuối năm nay quốc lộ 5 sẽ hết cảnh “sống trâu, rãnh cào”?

(Dân trí) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đến nay đơn vị sửa chữa thực trạng hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 5 đã hoàn thành được 3km và hết năm nay sẽ làm xong nốt 7km còn lại. Do đó, tuyến đường này sắp hết cảnh “sống trâu, rãnh cào” như hiện nay.

Ngày 23/10, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) - cho biết, sở dĩ trên quốc lộ 5 vẫn còn những đoạn “sống trâu” hay “rãnh cào” là do nhà thầu không thể thi công nhanh được, bởi vừa thi công vừa phải đảm bảo cho các phương tiện lưu thông.

 

Quốc lộ 5 xuất hiện nhiều đoạn rãnh cào như thế này gây nguy hiểm cho các phương tiện 2 bánh tham gia giao thông.
Quốc lộ 5 xuất hiện nhiều đoạn "rãnh cào" như thế này gây nguy hiểm cho các phương tiện 2 bánh tham gia giao thông.

 

“Gói thầu sửa chữa, khắc phục thực trạng hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 5 lần này chỉ có 10km. Nhà thầu thi công là Tập đoàn Sơn Hải, hiện đơn vị này đã hoàn thiện trải thảm nhựa được 3km, còn 7km nữa hết năm nay sẽ làm xong.

Do lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 rất lớn, vừa làm vừa phải đảm bảo cho các phương tiện lưu thông để tránh thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp vận tải, vì vậy mới phải làm lâu. Chúng tôi vẫn chỉ đạo nhà thầu phải làm liên tục, làm cả ngày để kịp tiến độ. Những chỗ “sống trâu” cao quá, chưa làm kịp chúng tôi chỉ đạo nhà thầu cho máy móc cào tạm cho bằng phẳng với mặt đường, để các phương tiện lưu thông được dễ dàng hơn” – ông Huyện giải thích.

Cũng theo ông Huyện, đến ngày 6/12/2015, tuyến quốc lộ 5 mới (5B) sẽ thông xe, các phương tiện xe tải sẽ lưu thông trên tuyến đường mới này. Từ đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 5 cũ sẽ giảm xuống, nhà thầu thi công mới tiến hành rào bớt lòng đường để khắc phục, sữa chữa “hằn lún vệt bánh xe” được nhanh hơn. Những chỗ “rãnh cào” như hiện nay trên tuyến Ql5 cũ cũng sẽ được “xóa sổ” và nhà thầu thi công đã cam kết bảo hành 10km đường nói trên trong vòng 4 năm.

Ông Huyện thông tin thêm, năm 2011 theo khảo sát thiết kế, các phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 5 cũ mới chỉ có 11.000 lượt xe/ngày đêm. Nhưng đến năm 2015, số phương tiện lưu thông trên tuyến đường này đã lên tới 59.000 lượt xe/ngày đêm.

“Nguyên nhân lượng xe tăng lên là do chúng ta làm gắt gao về vấn đề tải trọng xe, buộc các doanh nghiệp vận tải phải mua thêm xe để đảm bảo việc kinh doanh của mình” – ông Huyện nói thêm.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, theo phản ánh từ người dân tại 2 tỉnh Hải Dương và Hưng Yên, thời gian gần đây, do đơn vị thi công thực hiện khắc phục các “sống trâu” trên tuyến quốc lộ 5 cũ bằng cách cho máy móc đến cào bớt phần mặt đường bị nhô cao cho bằng phẳng, nên trên mặt đường lại xuất hiện những rãnh cào xước khá nguy hiểm cho các phương tiện 2 bánh như xe máy, xe đạp.

Nguyễn Dương