Cục Hàng không nói gì về lời “thách đố” triệu đô?
(Dân trí) - Cục Hàng không khẳng định chưa nhận được thư của ông Trần Đình Bá liên quan đến “Đường bay vàng”. Theo lãnh đạo Cục này, đề nghị của ông Bá là thiếu nghiêm túc và cơ quan Nhà nước không có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến cá cược cá nhân.
Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của ông Trần Đình Bá liên quan đến đề xuất trên. Tôi cho rằng đó là đề nghị không nghiêm túc và Cục sẽ không xem xét tới lời đề nghị này.
Từ trước tới nay, Cục chỉ làm việc với ông Mai Trọng Tuấn về vấn đề này. Cục đã tiếp nhận, sau khi nghiên cứu đã có báo cáo với Bộ GTVT và Thủ tướng. Chúng tôi khẳng định “Đường bay vàng” không có hiệu quả và sẽ không thay đổi ý kiến này.
Cục Hàng không đã nghiên cứu đề xuất nắn đường bay của ông Tuấn như thế nào?
Cục Hàng không đã nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn từ tháng 3/2009. Cục đã có thư trả lời ông Tuấn, Công văn số 1588/CHK-QLHĐB ngày 11/5/2009 báo cáo Thủ tướng và các cơ quan Trung ương.
Sau đó, ngày 9/7/2009, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng không đã gặp, trao đổi trực tiếp với ông Mai Trọng Tuấn với sự tham gia của các đơn vị liên quan như Bộ GTVT, Sư đoàn không quân 370, các chuyên gia ngành hàng không. Mặt khác, việc thiết lập đường bay theo 106o Đông (như đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn - PV) đã được lãnh đạo ngành hàng không qua các thời kỳ nghiên cứu, xem xét.
Theo ý tưởng "Đường bay vàng" do cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn đề xuất, đường bay mới sẽ đi theo trục thẳng từ thủ đô Hà Nội đến TPHCM thay vì bay vòng ra biển.
Đường bay mới nối TPHCM - Hà Nội theo trục thẳng, xuyên 3 nước Đông Dương là Việt Nam, Lào và Campuchia.
Theo tính toán, "Đường bay vàng" có thể rút ngắn được 142 km và tiết kiệm khoảng 5.000 lít nhiên liệu cho mỗi chuyến bay. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Cục Hàng không Việt Nam, việc thiết lập đường hàng không theo kinh tuyến 106o Đông là không khả thi do đường bay này đi qua vùng cấm bay Hà Nội và 2 khu vực hạn chế bay khác; đường bay này cách xa các cảng hàng không quốc tế của Lào và Campuchia nên không có ý nghĩa thiết thực đối với các nước bạn ngoài việc thu tiền bay quá cảnh từ chuyến bay nội địa Việt Nam. Mặt khác, đường hàng không Hà Nội - TPHCM hiện nay chỉ dài hơn 142 km so với đường hàng không ông Tuấn đề xuất nhưng phải trả phí quá cảnh quốc tế khi bay qua bầu trời của Lào và Campuchia. |