1. Dòng sự kiện:
  2. Cơn bão Prapiroon
  3. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí

Cục Đường sắt từng cảnh báo tai nạn tại vị trí tàu tông ô tô ở Biên Hòa

Hoàng Bình

(Dân trí) - Năm 2022, Cục Đường sắt Việt Nam đã có công văn đề nghị Đồng Nai phải tự gác phòng vệ tại hai hẻm xảy ra tai nạn vì có chiều rộng đường lớn hơn 3m đi thẳng vào đường ngang.

Ngày 29/7, Phòng Thanh tra - An toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam) đã gửi báo cáo vụ tai nạn giữa tàu khách SNT5 và ô tô bán tải xảy ra vào khoảng 20h40 ngày 28/7 tại TP Biên Hòa, Đồng Nai. Vụ tai nạn đã khiến cháu B.H.N. (13 tuổi) và anh L.M.T. (24 tuổi, công nhân vệ sinh môi trường) tử vong. Tài xế và hai người phụ nữ khác bị thương.

Cục Đường sắt từng cảnh báo tai nạn tại vị trí tàu tông ô tô ở Biên Hòa - 1

Hiện trường vụ tai nạn ô tô bán tải va chạm tàu hỏa tại TP Biên Hòa (Ảnh: Hoàng Bình).

Theo Phòng Thanh tra - An toàn III, kiểm tra hiện trường cho thấy đèn và chuông tín hiệu tại đường ngang đều hoạt động bình thường. Biển báo được cắm đầy đủ tại các trục đường bộ chính vào đường ngang theo quy định, tuy nhiên, vạch dừng trong phạm vi đến đường ngang có phần hơi mờ.

Tại vị trí hẻm 1334 khu phố 3, phường Tân Tiến, đường dân sinh đi thẳng vào đường ngang (ô tô bị tàu va chạm khi đi từ đường dân sinh) có biển "Chú ý tàu hỏa". Đường Phạm Văn Thuận giao cắt chéo với đường sắt, có 5 hướng lưu thông vào khu vực đường ngang. Khi đóng chắn đón tàu thì hở hai hướng phía phải lý trình đường sắt (hẻm 1334, lối đi từ đường dân sinh gom vào chắn).

Tháng 6/2022, Cục Đường sắt Việt Nam đã có công văn đề nghị Đồng Nai phải tự gác phòng vệ tại hai vị trí này vì có chiều rộng đường lớn hơn 3m đi thẳng vào đường ngang. Đồng thời, giải tỏa hàng quán trong khu vực đường ngang nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi qua lại đường ngang.

Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý gác chắn) cũng đã có công văn vào năm 2022 gửi Ban An toàn giao thông tỉnh và Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai về việc triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt tại đường ngang nêu trên.

Theo Phòng Thanh tra - An toàn III, vụ tai nạn này rất nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do người lái xe không tuân thủ theo biển báo chú ý tàu hỏa và thiếu quan sát xung quanh. Bên cạnh đó, trách nhiệm của địa phương cũng không thể phủ nhận khi chưa quyết liệt thực hiện theo quyết định 358 của Thủ tướng về việc xóa bỏ lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh quản lý.