Cục Đăng kiểm Bộ GTVT sai phạm trong đầu tư, cho thuê tài sản
(Dân trí) - Cho phép Cục Đăng kiểm được huy động vốn, đầu tư ra ngoài, cho thuê tài sản là không phù hợp; chưa có cơ chế quản lý, thanh kiểm tra hoạt động đấu thầu… Đây là những sai phạm trong hoạt động của Bộ GTVT mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận.
Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN của Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc trong giai đoạn này vẫn còn những hạn chế, thiếu sót từ cải cách thủ tục hành chính, cơ chế quản lý, bộ máy quản lý còn trùng lắp, chồng chéo chức năng của Bộ.
Thanh tra dẫn chứng, việc cho phép Cục đăng kiểm Việt Nam được huy động vốn, đầu tư ra ngoài, đầu tư cho thuê tài sản là không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
Việc xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn vẫn còn chậm trễ, một số định mức phục vụ cho công tác sửa chữa thường xuyên đã quá lạc hậu hoặc không phù hợp với thực tế nhưng chưa được sửa đổi.
Bộ cũng chưa có quy chế quản lý, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định đầu tư, đấu thầu và chất lượng công trình đối với các công trình, dự án ủy quyền cho Sở GTVT địa phương thực hiện đầu tư, duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng quốc lộ.
Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng, thông tin công khai quy hoạch phát triển giao thông còn chưa giúp các tổ chức xã hội và công dân tham gia giám sát việc thực hiện. Về quản lý đầu tư xây dựng, còn có hạng mục công trình đã hoàn thành nhưng chưa lập dự toán: năm 2009 còn 264 dự án, năm 2010 còn 183 dự án, năm 2011 còn 183, đến tháng 9-2012 còn 115 dự án đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư.
Bộ chưa quy định về việc chuyển giao thẩm quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đối với các dự án thực hiện theo phương thức hợp đồng BOT; chậm ban bành quy trình nghiệm thu thanh quyết toán đối với những công trình nạo vét luồng tàu sông, biển.
Đặc biệt, đối với yêu cầu công khai tài chính, thanh tra cho rằng việc công khai dự toán thu –chi thường xuyên còn chậm, chưa đúng với quy định. Tổng Cục đường sắt, Ban quản lý dự án 2 (trực thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam) không công khai cố liệu dự toán, quyết toán thu-chi gân sách năm 2010, 2011, 2012. Bộ cũng chưa kiểm tra, thanh tra về công khai tài chính đối với các đơn vị trực thuộc.
Về việc thanh tra, kiểm tra và thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán, TTCP cho biết Bộ GTVT chưa thống kê, tổng hợp được các cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đã được thực hiện; không tổng hợp được các sai phạm đã phát hiện, không tổng hợp được tình hình thực hiện các kiến nghị và việc thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.
Cơ quan thanh tra đề nghị Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc còn để những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện pháp luật về PCTN; tổ chức rà soát, nghiên cứu quuy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ qua, đơn vị trực thuộc nhằm hạn chế hoặc loại bỏ những tồn tại trên. Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ Tài chính rà soát lại quy định quản lý tài chính tại Cục đăng kiểm Việt Nam nhằm loại bỏ những bất cập về cơ chế tài chính.
Chấn chỉnh công tác lập và quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý chất lượng công trình và kỷ luật trong quyết toán vốn đầu tư. Đặc biệt, kiểm soát việc thực chấp hành các quy định về quản lý đối với các dự án, công trình ủy quyền cho các Sở GTVT địa phương đầu tư, duy tu, bảo dưỡng…
P.Thảo