1. Dòng sự kiện:
  2. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí
  3. Thủ tướng thăm chính thức Hàn Quốc

Cục Đăng kiểm bác tin kiểm định khí thải xe máy từ 1/1/2025

Ngọc Tân

(Dân trí) - Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định lộ trình kiểm định khí thải với xe máy sẽ do Chính Phủ quyết định, không phải tất cả xe máy sẽ phải kiểm định khí thải ngay từ ngày 1/1/2025.

Tối 9/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng không có nghĩa là tất cả xe máy sẽ phải kiểm định khí thải ngay từ ngày này.

Việc kiểm định khí thải sẽ được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ ban hành. Lộ trình này do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng và trình Chính phủ.

Cục Đăng kiểm bác tin kiểm định khí thải xe máy từ 1/1/2025 - 1

Do cũ kỹ hoặc bảo dưỡng kém, một số xe máy phát lượng khí thải lớn khi lưu thông (Ảnh: Ngọc Tân).

Theo ông An, Chính phủ sẽ ấn định lộ trình, thời điểm, tiêu chuẩn áp dụng, cách thức triển khai và nhóm xe máy cụ thể phải kiểm định khí thải. Đơn cử, xe máy mới có thể không phải kiểm định khí thải trong 2-3 năm đầu.

Trước lo ngại về việc phát sinh quy trình, thủ tục, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc kiểm định khí thải của xe máy rất đơn giản và nhanh chóng, chỉ mất vài phút, nên không gây nhiều xáo trộn cho người dân và xã hội. Chỉ có xe kiểm định không đạt mới cần bảo dưỡng, sửa chữa lại để đạt yêu cầu.

Trước đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội thông qua ngày 27/6. Trong luật này quy định xe máy phải kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm từ đầu năm 2025.

Việc kiểm định khí thải xe máy sẽ do đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm thực hiện. Xe máy đạt kiểm định khí thải cũng sẽ được cấp giấy chứng nhận tương tự như ô tô.

Thông tin kiểm định khí thải bắt buộc với xe máy gây được sự chú ý trong xã hội, nhất là khi xe máy là phương tiện phổ biến tại Việt Nam (72,8% người Việt sử dụng).