1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Cửa sông bị bồi lấp gần trơ đáy, hàng trăm tàu cá tắc đường ra biển

Tiến Thành

(Dân trí) - Cửa sông bị bồi lấp nghiêm trọng khiến hàng trăm tàu cá của ngư dân Quảng Bình không có đường ra biển, ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt, tiêu thụ hải sản.

"Cửa sông Lý Hòa bị bồi lấp rất nghiêm trọng, mực nước chỉ tầm 20cm, cát bồi lấp khiến nhiều tàu cá vào ra bị mắc cạn, hư hỏng. Cửa sông cạn nên tàu thuyền của bà con đang phải neo đậu ngoài biển, đối mặt với nhiều rủi ro khi gặp sóng to, gió lớn", ông Hoàng Minh Hồng, Trưởng thôn Ngoại Hòa, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch, lo ngại.

Ông Hồng cho hay, sông Lý Hòa chảy qua địa phận 2 xã Hải Phú và Đức Trạch, thuộc huyện Bố Trạch trước khi đổ ra biển, là nơi neo đậu tàu thuyền, có bến mua bán hải sản của ngư dân 2 địa phương cũng như các vùng lân cận. 

Trước tình trạng cát bồi lấp cửa sông, năm 2022, UBND tỉnh Quảng Bình đã đầu tư 14 tỷ đồng để nạo vét, khơi thông dòng chảy, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, tạo điều kiện để tàu cá ra vào, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau đó, tình trạng bồi lấp tái diễn, cát nhanh chóng bịt kín cửa sông Lý Hòa, chặn đường ra vào của tàu thuyền.

Được biết xã Đức Trạch có khoảng 200 tàu cá, xã Hải Phú có hơn 30 tàu. Suốt nhiều tháng qua, tàu đánh cá của 2 địa phương này không thể vào khu vực neo đậu, một số tàu thuyền cố gắng vượt qua bãi cạn đã bị mắc kẹt, hư hỏng.

Cửa sông bị bồi lấp gần trơ đáy, hàng trăm tàu cá tắc đường ra biển - 1

Sông Lý Hòa đoạn chảy ra biển gần như bị bịt kín bởi cát bồi lấp (Ảnh: Tiến Thành).

Ngư dân Nguyễn Thăng Long (70 tuổi) trú thôn Ngoại Hòa, xã Hải Phú, chia sẻ, cửa sông bị bồi lấp đang gây ảnh hưởng đến sinh kế của bà. Hiện nay hàng trăm tàu cá của ngư dân địa phương khi về bờ đều phải thả neo bên bờ biển, hoặc di chuyển đến các địa phương khác xa hơn.

"Cửa sông bị bồi lấp nghiêm trọng nên tàu thuyền không thể ra, vào, do đó tàu của chúng tôi ít đi biển hơn. Chúng tôi phải neo tàu ngoài biển, mỗi lần đi phải bơi ra để lên tàu hết sức vất vả. Việc neo tạm trên biển, nếu gặp sóng to, gió lớn thì nguy cơ hư hỏng, chìm tàu rất cao", ông Long nói.

Cửa sông bị bồi lấp gần trơ đáy, hàng trăm tàu cá tắc đường ra biển - 2

Mực nước ở cửa sông Lý Hòa, có thời điểm chỉ sâu khoảng 20cm (Ảnh: Tiến Thành).

Liên quan đến tình trạng bồi lấp cửa sông Lý Hòa, ông Nguyễn Xuân Tuyển, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phú, cho hay ngoài dự án nạo vét cửa biển, một số phương án xã hội hóa cũng đã được đề xuất.

Trong đó có việc cho phép doanh nghiệp tư nhân nạo vét và sử dụng cát ở cửa sông. Tuy nhiên, qua cân nhắc và tham khảo ý kiến người dân, phương án không được chấp thuận vì lo ngại sạt lở, ảnh hưởng đến người dân ở 2 bên bờ sông.

"Bà con từng góp tiền, góp sức, dùng máy xúc mở một con lạch nhỏ để tàu thuyền có thể ra khơi. Tuy nhiên cũng chỉ sau thời gian ngắn, đâu lại vào đấy, cát tiếp tục bồi lấp", ông Tuyển thông tin.

Cửa sông bị bồi lấp gần trơ đáy, hàng trăm tàu cá tắc đường ra biển - 3

Tắc đường ra vào cửa biển, ngư dân đành phải neo tàu ngoài biển rồi đi thuyền thúng hoặc bơi về bờ (Ảnh: Tiến Thành).

Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, khẳng định việc tắc đường ra vào tại cửa sông Lý Hòa gây ảnh hưởng đến hoạt động mua bán, tiêu thụ hải sản; gây thất thoát nguồn lực, địa phương không phát huy được những dịch vụ hậu cần nghề cá…

"Huyện đã nhiều lần đề xuất với cấp trên sớm xây dựng đê kè kiên cố, khơi thông cửa biển, tạo tuyến đường thủy thông thoáng cho bà con ngư dân, góp phần phát triển kinh tế cũng như để bà con an tâm có chỗ tránh trú khi mùa mưa bão sắp về", ông Thủy nói.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm