1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

CSGT và lái xe kêu trời vì biển báo “đánh nhau”

(Dân trí) - Bên cạnh hàng loạt biển cấm xe tải, xe ca qua cầu Chương Dương vẫn tồn tại những biển báo hướng dẫn giờ cho xe tải, xe ca... được phép qua cầu.

Chưa khi nào trụ sở Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT - CATP Hà Nội) lại lâm vào cảnh chộn rộn, huyên náo như sáng 8/10 vừa qua. Gần 60 lái xe, phụ xe tải với đủ mọi sắc phục, người ngồi bệt xuống đất, người bò toài trên mặt bàn tại phòng trực ban để viết bản kiểm điểm. Phần đông họ vừa viết vừa ấm ức.

Theo thông báo, từ ngày 1/10, Sở GTVT TP Hà Nội đã có quyết định các loại xe ca (trừ xe buýt) và xe tải không được qua cầu Chương Dương mà phải lưu thông qua cầu Vĩnh Tuy và Thanh Trì. Đêm 4/10, thanh tra Sở GTVT đã đồng loạt dựng hệ thống biển báo chỉ dẫn cấm các loại xe kể trên từ tuyến đường Minh Khai đi cầu Chương Dương.

Nhưng theo phản ánh của nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT CATP Hà Nội, cơ quan chức năng thực hiện việc cắm biển mới nhưng lại quên tháo biển báo cũ vốn mang nội dung trái ngược. Chính thực tế này đã kéo cả trăm lái xe tải và CSGT vào một cuộc tranh cãi khó phân giải.

Để chứng thực điều này, phóng viên Dân trí đã có cuộc khảo sát cùng một số chiến sĩ thuộc đội CSGT số 1. Tại đoạn giao cắt Trần Hưng Đạo - Trần Quang Khải, một CSGT chỉ tay về đống đất đá nham nhở cho biết, đây là những gì còn sót lại của một biển báo giao thông vừa được nhổ bỏ. Theo CSGT này, đến trưa ngày 7/10 anh đi thị sát cùng lãnh đạo đội và vẫn thấy biển báo hướng dẫn giờ được phép lưu thông của từng loại xe tải tại vị trí này.

Cách đó chừng 500m đi xuôi về hướng đường Minh Khai, nhóm phóng viên cùng tổ CSGT “phát hiện” biển báo hướng dẫn giờ hoạt động từng loại xe tải. Cụ thể, xe tải có tải trọng đến 1,25 tấn và xe khách: từ 6h30 đến 8h30 và từ 16h30 đến 20h00. Xe tải có tải trọng trên 1,25 tấn đến 2,5 tấn: từ 6h00 đến 20h00. Xe tải có tải trọng trên 2,5 tấn và máy thi công: từ 6h00 đến 21h00. Xe tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn và xe tải siêu trường, siêu trọng: từ 6h00 đến 21h00.

Trong khi đó, trên tuyến đường này lại có hệ thống biển báo cấm toàn bộ xe tải, xe ca lưu thông!

Việc tồn tại những bất cập kể trên để lại hệ quả: lực lượng CSGT phải rất chật vật nhưng cũng không ngăn xuể những dòng xe tải ào ào vượt biển cấm. Chỉ trong vòng nửa giờ sáng ngày 8/10 (từ 8h30 - 9h) cán bộ chiến sỹ Đội CSGT số 1 - CATP đã xử lý gần 50 trường hợp.
 
CSGT và lái xe kêu trời vì biển báo “đánh nhau” - 1
  Mỗi biển báo "nói" một phách khiến cả lái xe và CSGT đều phải than trời

Rất nhiều lái xe khi bị CSGT buộc quay đầu lại trên cầu Chương Dương đã có phản ứng dữ dội vì theo họ,  đặt biển báo như vậy chả khác gì đánh bẫy cánh lái xe. Ông Nguyễn Đức Bảo ở Bắc Ninh lái xe BKS 99K-4647 cho biết: “Hàng ngày tôi đi lại trên tuyến này nhưng chưa hề được biết có biển chỉ dẫn xe tải lưu thông theo hướng cầu Vĩnh Tuy và Thanh Trì. Thật trái khoáy là cùng trên một đoạn đường ngắn chưa đầy 3km lại có biển báo cấm hoàn toàn nhưng cũng có biển hướng dẫn giờ và chủng loại xe được qua nên chúng tôi chẳng biết phải tuân theo chỉ dẫn nào”.

Ông Trần Quốc Tuấn, lái xe tải BKS 30K-0959 là người đầu tiên bị xử lý trong ngày bức xúc: “Tôi chấp hành xử phạt nhưng chưa tâm phục, khẩu phục”.

Trao đổi với Dân trí, trung tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết: “Việc đặt các biển báo giao thông cũ mới đan xen, mang những nội dung đối ngược khiến chúng tôi rất khó khăn khi xử lý. Sáng 8/10, tôi đã điện thoại trực tiếp đến Thanh tra Sở GTVT phản ánh bất cập kể trên”.

Phúc Hưng