Quảng Trị:

“Còn sống được ngày nào, tui sẽ chăm sóc mộ phần liệt sĩ chu đáo”

Dân trí Dù không được giao nhiệm vụ quản trang, nhưng bằng tình thương, trách nhiệm với người đã khuất, hàng chục năm qua, người phụ nữ quá tuổi thất thập vẫn âm thầm quét dọn khuôn viên, chăm sóc từng phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang. Bà luôn xem công việc đó là niềm vui, lẽ sống để tiếp tục tận hiến.

Bao nhiêu năm qua, người dân xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị luôn chứng kiến hình ảnh người phụ nữ nhỏ nhắn tình nguyện chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. Bà là Nguyễn Thị Diên (75 tuổi, trú tại thôn Cam Vũ, xã Cam Thủy).

“Còn sống được ngày nào, tui sẽ chăm sóc mộ phần liệt sĩ chu đáo” - 1

Bà Diên bên ngôi mộ liệt sĩ do bà tự nguyện đăng ký chăm sóc.

Nhà bà Diên cách nghĩa trang gần 2 km nhưng không quản ngày nắng, ngày mưa, bà vẫn đạp xe ra nghĩa trang xã để quét dọn nơi an nghỉ của liệt sĩ.

Trò chuyện về công việc của mình, bà Diên cười vô tư: “Việc chăm sóc nơi an nghỉ của các anh làm tui vui hơn, sống thoải mái hơn. Bây chừ tui cũng cao tuổi rồi, chưa biết sống được bao lâu. Nhưng nếu còn sống được ngày nào, tui sẽ chăm sóc mộ phần liệt sĩ chu đáo”.

Bà Diên không nhớ rõ mình làm công việc này được bao nhiêu năm. Bà Diên nói rằng, hồi mới lập nghĩa trang, bà đã tự nguyện làm việc này. Chính tay bà cũng trồng 3 cây phượng trong khuôn viên nghĩa trang để tạo không gian mát mẻ. Đến nay, những cây phượng do bà trồng đã to quá người ôm.

“Còn sống được ngày nào, tui sẽ chăm sóc mộ phần liệt sĩ chu đáo” - 2

Hàng chục năm qua, bà Diên vẫn lặng lẽ chăm sóc, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ.

Tại nghĩa trang liệt sĩ xã Cam Thủy có hơn 200 phần mộ liệt sĩ, phần mộ nào cũng được bà quét dọn sạch sẽ, ngăn nắp. Chính bà Diên cũng tự nguyện nhận riêng 1 phần mộ liệt sĩ để chăm sóc.

Bà Diên bộc bạch, những liệt sĩ an nghỉ ở nghĩa trang có nhiều người từng là đồng đội với bà, cùng sát cánh bên nhau làm nhiệm vụ. Nay bà làm công việc này vừa là trách nhiệm, tình thương và sự tri ân với liệt sĩ.

Bà Diên nói rằng, do cả ngày quét dọn trên nghĩa trang nên đêm đến nhiều lúc bà nằm mơ thấy các liệt sĩ. Bà nhớ đến những người cùng hoạt động với mình trong những năm chiến tranh.

“Còn sống được ngày nào, tui sẽ chăm sóc mộ phần liệt sĩ chu đáo” - 3

Bà Diên tri ân các liệt sĩ từng sát cánh hoạt động với bà.

Bà Diên kể: “Tui tham gia dân quân du kích năm 1966, hoạt động trong lòng địch với nhiệm vụ làm giao liên, chăm sóc, nuôi dấu bộ đội,... Năm 1967, tui bị địch bắt giam tại Đông Hà, sau chuyển lên Cam Lộ. Cũng trong năm này, tui bị địch bắt thêm lần nữa, nhưng không lấy được thông tin gì nên chúng đành tha về”.

“Còn sống được ngày nào, tui sẽ chăm sóc mộ phần liệt sĩ chu đáo” - 4

Tấm ảnh chụp lúc bà là nữ du kích xã Cam Thủy.

Bản thân là phụ nữ, bị địch bắt, tra tấn đến kiệt sức nhưng bà Diên không hé nửa lời. Lòng kiên trung, can đảm của bà được tổ chức ghi nhận, để từ đó bà được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng hơn.

Sau khi địch tha về, bà Diên cùng đồng đội tiếp tục hoạt động, dẫu khó khăn nhưng luôn hoàn thành nhiệm vụ. Năm 1969, bà Diên được cử ra Bắc học y tế sau đó trở về hoạt động cho đến ngày quê hương được giải phóng.

Năm 1972, bà được đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Tui được kết nạp Đảng dưới hầm lán, đó là niềm vinh dự, tự hào để tui phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”, bà Diên nói. Đến nay, nữ du kích nhỏ năm xưa đã 47 năm tuổi Đảng và đang tiếp tục cống hiến, tri ân những người đã khuất.

Bà Diên tâm sự: “Thấy tui làm công việc này nhiều người cũng có lời ra, lời vào, nhưng tui cũng lờ đi. Các anh đã cống hiến vì quê hương, đất nước và không may hy sinh. Bản thân mình còn sống phải có nghĩa vụ, trách nhiệm chăm sóc mộ phần người đã khuất. Đó là sự tri ân, làm yên lòng người nằm xuống. Tui nguyện sẽ tiếp tục chăm sóc phần mộ của các liệt sĩ cho đến hết đời mình”.

Mỗi lần đến nghĩa trang, bà Diên không quên mang theo bó hương, ngày rằm thì thêm cành hoa để cắm trên bia liệt sĩ. Tiền mua nhang bà trích từ khoản tiền dành cho đối tượng có công Nhà nước hỗ trợ bà.

Bên cạnh những việc làm ý nghĩa của bà Diên hàng ngày, ít ai biết được số phận đầy éo le của bà. Sau ngày quê hương giải phóng, bà làm nhân viên y tế tại địa phương. Bà Diên không lấy chồng mà ở vậy cho đến nay. Phận già, sức yếu nhưng bà phải sống đơn độc bởi anh em bà đều ở xa.

“Còn sống được ngày nào, tui sẽ chăm sóc mộ phần liệt sĩ chu đáo” - 5

Qua tuổi 75, bà Diên vẫn tận tụy làm những công việc tri ân với người đã khuất.

Bà Nguyễn Thị Quê, sống cạnh nghĩa trang bày tỏ: "Tấm lòng của bà Diên thật cảm động. Nhà tôi ở gần nên khi nào cũng thấy bà Diên đi vào nghĩa trang rồi cặm cụi quét dọn. Gia đình tôi có ba và chú cũng yên nghỉ trong nghĩa trang. Việc làm của bà Diên khiến các bác liệt sĩ như được sưởi ấm hơn".

Mảnh đất Quảng Trị là chiến trường khốc liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Hàng vạn chiến sĩ nhiều địa phương trên cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này. Mỗi người dân Quảng Trị hôm nay đang góp sức xoa dịu nỗi đau chiến tranh, thay mặt cả nước chăm sóc nơi yên nghỉ của liệt sĩ, làm ấm lòng người đã khuất. Và những người như bà Diên thật đáng trân trọng!

Đ. Đức

MỚI NHẤT
Bé gái bị bỏ rơi ở hoa viên đã được bàn giao cho mẹ đẻ
Bé gái bị bỏ rơi ở hoa viên đã được bàn giao cho mẹ đẻ

(Dân trí) - Một ngày sau khi báo chí thông tin về vụ việc bé gái sơ sinh bị bỏ rơi, một đôi nam nữ đã đến xin nhận lại con. Đôi nam nữ này tự xưng là bố mẹ cháu bé và trước đó đã bỏ lại con do không có điều kiện nuôi cháu.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 03:18

Một chủ tịch xã bị tố “tiểu nhân”, nạt nộ dân
Một chủ tịch xã bị tố “tiểu nhân”, nạt nộ dân

(Dân trí) - Ngày 26/7, theo nguồn tin của PV Dân trí, UBND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) vừa có quyết định thụ lý tố cáo đối với một Chủ tịch UBND xã thuộc TP này.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 02:52

Chủ tịch Bạc Liêu: “Bão vào, tốn kém cực khổ cỡ nào cũng phải di dân”
Chủ tịch Bạc Liêu: “Bão vào, tốn kém cực khổ cỡ nào cũng phải di dân”

(Dân trí) - “Do tập quán của người dân trong này thường sống ở ven sông, mé biển, xây nhà ít kiên cố nên kinh nghiệm ứng phó với bão còn kém...”, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu- ông Dương Thành Trung đánh giá.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 02:50

Đi mua thuốc cho con, 1 phụ nữ bị lũ cuốn trôi
Đi mua thuốc cho con, 1 phụ nữ bị lũ cuốn trôi

(Dân trí) - Hà Thị C., sinh năm 1995, trú tại xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, bị nước lũ cuốn tử vong khi đang đi mua thuốc cho con bị ốm.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 02:34

Hàng trăm người tham gia chữa cháy rừng trong đêm
Hàng trăm người tham gia chữa cháy rừng trong đêm

(Dân trí) - Đến sáng 26/7, các lực lượng chức năng và người dân đã dập tắt được đám cháy bùng phát trong đêm, thiêu rụi hàng chục ha rừng tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 12:59

Máy bay hạ cánh khẩn cấp cứu khách nữ bị vỡ túi ngực phẫu thuật thẩm mỹ
Máy bay hạ cánh khẩn cấp cứu khách nữ bị vỡ túi ngực phẫu thuật thẩm mỹ

(Dân trí) - Sáng nay (26/7), chuyến bay VN1262 của Vietnam Airlines khởi hành từ TPHCM đi Vinh đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Đà Nẵng, để cấp cứu cho một nữ hành khách bị chảy máu ở ngực trái. Nữ hành khách sau đó được chẩn đoán bị vỡ túi ngực phẫu thuật thẩm mỹ do chênh lệch áp suất trên máy bay.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 12:40

Khởi tố tài xế gây ra vụ xe tải đè chết 5 người ở Hải Dương
Khởi tố tài xế gây ra vụ xe tải đè chết 5 người ở Hải Dương

(Dân trí) - Ngày 26/7, Công an huyện Kim Thành (Hải Dương) cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam tài xế Hà Văn Hoàng để điều tra tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 11:45

Dự án nuôi bò 4.500 tỷ nguy cơ tiếp tục thất bại khi chuyển sang trồng chuối
Dự án nuôi bò 4.500 tỷ nguy cơ tiếp tục thất bại khi chuyển sang trồng chuối

(Dân trí) - Sau khi dự án bò Bình Hà thất bại, phía Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà chuyển sang trồng chuối. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án trồng chuối có nguy cơ tiếp tục thất bại.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 11:11

Tổng Bí thư: 6 tháng kỷ luật 13 cán bộ cấp cao diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý
Tổng Bí thư: 6 tháng kỷ luật 13 cán bộ cấp cao diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

(Dân trí) - Nêu con số trên tại phiên họp kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2019 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tổng kết, như vậy tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có trên 70 cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị thi hành kỷ luật Đảng và xử lý hình sự.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 11:00

Cháy xưởng gỗ, lửa lan sang quán cà phê và tiệm cắt tóc
Cháy xưởng gỗ, lửa lan sang quán cà phê và tiệm cắt tóc

(Dân trí) - Sáng 26/7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy xưởng gỗ lan sang quán cà phê trong khu dân cư ở đường Đặng Văn Ngữ, phường An Đông, TP Huế.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 10:29

“Biết đâu giấy báo tử sai, các con lại về với mẹ!”
“Biết đâu giấy báo tử sai, các con lại về với mẹ!”

(Dân trí) - Đã bao nhiêu năm tháng đi qua, thời gian chỉ khiến cho mẹ Long già đi, còn vết thương trong tim mẹ kể từ ngày nhận tin con hy sinh vẫn còn vẹn nguyên chưa bao giờ nguôi ngoai. Mẹ bảo, đến giờ mẹ vẫn không tin ngày tiễn con đi bộ đội là ngày cuối cùng nhìn thấy “núm ruột” của mình.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 08:08

Quốc lộ 5 - Vì sao là "điểm đen" tai nạn chết người?
Quốc lộ 5 - Vì sao là "điểm đen" tai nạn chết người?

(Dân trí) - Trung bình mỗi ngày quốc lộ 5 phải "cõng" khoảng 55.000 lượt phương tiện trong khi thiết kế của tuyến đường này là 15.000 lượt. Sự quá tải này khiến quốc 5 những năm gần đây xuống cấp trầm trọng, là một trong những nguyên nhân biến cung đường này thành "điểm đen" giao thông.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 07:41

ĐÁNG QUAN TÂM
Trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho thân nhân Trung úy công an hy sinh khi cứu đồng đội
Trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho thân nhân Trung úy công an hy sinh khi cứu đồng đội

(Dân trí) - Trong chuyến đi công tác học tập kinh nghiệm tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, phát hiện đồng đội bị sóng cuốn ra xa khi tắm biển, Trung úy Hà Văn Hùng đã bơi ra tiếp cận và đẩy nạn nhân đến khu vực an toàn. Do đuối sức nên Trung úy Hùng bị sóng nhấn chìm và hy sinh.

Thứ năm, 25/07/2019 - 09:40

Phó Thủ tướng: Từng có những cá nhân, xã-huyện không muốn... thoát nghèo!
Phó Thủ tướng: Từng có những cá nhân, xã-huyện không muốn... thoát nghèo!

(Dân trí) - “Thời kỳ trước đây có những cá nhân không thoát nghèo, xã-huyện không muốn ra khỏi danh sách nghèo. Tuy nhiên năm 2018 đã có 100 hộ dân ở Quảng Ninh viết đơn xin ra khỏi danh sách nghèo. Đây là những kết quả rất tốt đẹp, vì vậy mới đây đã có hoạt động vinh danh các hộ dân, xã-huyện thoát nghèo”.

Thứ năm, 25/07/2019 - 07:59

Xử phạt nam thanh niên tung tin bịa đặt “trưởng công an huyện bị xúc hội đồng”
Xử phạt nam thanh niên tung tin bịa đặt “trưởng công an huyện bị xúc hội đồng”

(Dân trí) - Công an huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã triệu tập một nam thanh niên để xác minh hành vi đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook.

Thứ năm, 25/07/2019 - 07:51

10 ha rừng bị thiêu rụi trong 26 tiếng: Nghi do đốt ong lấy mật
10 ha rừng bị thiêu rụi trong 26 tiếng: Nghi do đốt ong lấy mật

(Dân trí) - Hơn 200 bộ đội, công an, kiểm lâm, dân quân tự vệ cùng người dân được huy động tham gia dập lửa tại khu vực rừng tự nhiên có chức năng phòng hộ trên địa bàn huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Đến 14h chiều nay đám cháy cơ bản đc khống chế sau 26 giờ "hoành hành" dữ dội.

Thứ năm, 25/07/2019 - 07:39

Người Hà Nội vật vã về nhà vì đường tắc cứng sau trận mưa lớn
Người Hà Nội vật vã về nhà vì đường tắc cứng sau trận mưa lớn

(Dân trí) - Sau trận mưa lớn, nhiều tuyến đường ở trung tâm Hà Nội bị ngập sâu. Đến giờ cao điểm chiều, tất cả các ngả đường đều bị ùn tắc nghiêm trọng. Hàng nghìn người dân cùng phương tiện giao thông "ngụp lặn" qua nhiều cung đường để về nhà.

Thứ năm, 25/07/2019 - 07:00

Phát hiện, cất bốc 3 hài cốt liệt sĩ tại vườn nhà dân
Phát hiện, cất bốc 3 hài cốt liệt sĩ tại vườn nhà dân

(Dân trí) - Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị vừa cất bốc 3 hài cốt liệt sĩ tại vườn nhà một hộ dân tại xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị.

Thứ năm, 25/07/2019 - 06:00

Bộ Ngoại giao nói về khu vực bãi Tư Chính, giàn khoan DK1 đang bị Trung Quốc xâm phạm
Bộ Ngoại giao nói về khu vực bãi Tư Chính, giàn khoan DK1 đang bị Trung Quốc xâm phạm

(Dân trí) - Nói về vị trí lô dầu khí 06-1 tại bãi Tư Chính và giàn khoan DK1 mà Việt Nam đang khai thác nhưng bị nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc xâm phạm, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Lô 06-1 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hành động của Trung Quốc là vụ việc nghiêm trọng”.

Thứ năm, 25/07/2019 - 05:01

Xử phạt thế nào với người đi bộ trên đường cao tốc?
Xử phạt thế nào với người đi bộ trên đường cao tốc?

(Dân trí) - Bộ Công an vừa giải đáp thắc mắc của người dân xung quanh hướng xử lý vụ việc va chạm giao thông hoặc tai nạn giao thông trên đường cao tốc giữa người đi bộ và phương tiện tham gia giao thông.

Thứ năm, 25/07/2019 - 04:43

Đẩy nhanh tiến độ xây bãi đậu xe ngầm tại trung tâm Sài Gòn
Đẩy nhanh tiến độ xây bãi đậu xe ngầm tại trung tâm Sài Gòn

(Dân trí) - Theo quy hoạch, trung tâm TPHCM có 4 bãi đậu xe ngầm đáp ứng hơn 10.000 vị trí đỗ ô tô, xe máy. Tuy nhiên, đã chục năm qua vẫn chưa có bãi xe nào hình thành. Chính quyền TP yêu cầu các đơn vị thúc đẩy tiến độ khởi công dự án tại sân khấu Trống Đồng bị “bất động” nhiều năm.

Thứ năm, 25/07/2019 - 03:55

Xuất hiện nhóm đối tượng chuyên nhận thi công các công trình... trái phép!
Xuất hiện nhóm đối tượng chuyên nhận thi công các công trình... trái phép!

(Dân trí) - Theo Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu, trên địa bàn tỉnh có tình trạng một nhóm đối tượng chuyên đứng ra nhận thi công các công trình xây dựng trái phép. Khi bị kiểm tra thì các đối tượng chống đối, thách thức lực lượng làm nhiệm vụ.

Thứ năm, 25/07/2019 - 03:47

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo 2 Sở cung cấp thông tin Nhật Cường cho Bộ Công an
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo 2 Sở cung cấp thông tin Nhật Cường cho Bộ Công an

(Dân trí) - Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo hai Sở của TP cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan điều tra của Bộ Công an để phục vụ điều tra vụ án liên quan đến Công ty Nhật Cường.

Thứ năm, 25/07/2019 - 03:27

Hà Nội: Nhiều tuyến phố ngập sâu, người dân bì bõm dắt xe máy lội nước
Hà Nội: Nhiều tuyến phố ngập sâu, người dân bì bõm dắt xe máy lội nước

(Dân trí) - Cơn mưa dông kéo dài gần 1 tiếng giữa trưa 25/7 khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu đến nửa mét, nhiều xe chết máy giữa phố. Lúc này, mưa vẫn tiếp tục rơi tại nhiều khu vực...