1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

“Con đường tang tóc” do PMU18 làm chủ đầu tư

Chỉ sau vài năm sử dụng, trên QL 183 dài vỏn vẹn 22 km đã xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 136 người và có trên 300 người bị thương. “Con đường tang tóc” này do PMU18 làm chủ đầu tư, được đưa vào khai thác từ năm 1999.

“Cây số tử thần”

 

Ông Hoàng Ngọc Hân, Giám đốc Công ty quản lý, sửa chữa đường bộ 240 tỏ ra rất lo lắng về tình hình tai nạn trên QL 183 (nối QL 5 với thị trấn Sao Đỏ, huyện Chí Linh, Hải Dương): “Tai nạn giao thông (TNGT) không những xảy ra nhiều mà còn tập trung tại một vài điểm “đen”. Nhưng quan trọng hơn là có những vụ TNGT vẫn chưa thể lý giải được nguyên nhân”.

 

Những vụ TNGT nghiêm trọng tập trung tại một số điểm khiến Công an tỉnh Hải Dương vô cùng lo ngại. Theo số liệu của Công an Hải Dương, một trong những “điểm đen” trên QL 183 là Km9 đến Km11 (thuộc xã Thanh Quang, huyện Nam Sách).

 

Tại đây nhiều năm qua đã xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, ngày 13/1/1999  (khi con đường mới đi vào sử dụng), tại Km9+900, ôtô khách BKS 17K-0227 đã gây tai nạn với ô tô BKS AB-1989. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 11 người và 7 người khác bị thương.

 

Hơn một năm sau (tháng 7/2000), cách đó 450m một vụ TNGT kinh hoàng lại xảy ra. Xe khách 14L-5604 đã gây tai nạn với xe tải BKS 29L-3647. Vụ tai nạn làm một người chết và 16 người bị thương, thiệt hại tài sản lên đến 150 triệu đồng.

 

Đặc biệt, tháng 5/2002 tại Km 9+600 xe ôtô BKS 33A-0420 gây tai nạn với ôtô BKS 29H-1011. Vụ tai nạn cũng cướp đi sinh mạng của 5 người và làm một người bị thương.

 

Mới đây, ngày 11/2/2006 xe khách BKS 34L-0480 gây tai nạn với xe BKS 16K-8551. Hậu quả làm 2 người chết, 16 người bị thương, hai ôtô hư hỏng nặng, thiệt hại 120 triệu đồng.

 

Khi dư luận còn chưa hết bàng hoàng về vụ TNGT trên thì ngày 15/2/2006 xe mô tô BKS 99H6-0206 gây tai nạn với một xe ôtô làm chết 3 người và một người bị thương...

 

Báo cáo mới đây của Công an tỉnh Hải Dương cho thấy, từ năm 2000 đến hết tháng 2/2006 trên QL 183 xảy ra 267 vụ TNGT làm chết 136 người và có 322 người bị thương. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2006, trên QL này xảy ra 10 vụ TNGT làm chết 10 người và 29 người bị thương.

 

30 tỷ đồng để “bảo trì”?

 

Theo quan sát của chúng tôi, thì tại “cây số tử thần” đường khá đẹp, và mật độ phương tiện qua đoạn đường khá cao. Do làn đường không có dải phân cách giữa nên các phương tiện thường xuyên lấn làn xe đi ngược chiều.

 

Thêm nữa, trên “cung đường đen” không có đèn chiếu sáng vào ban đêm nên rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì đoạn đường này còn thiếu biển báo, hành lang giao thông bị xâm phạm...

 

Năm 2004, khi con đường còn khá tốt (PMU18 đã bàn giao dự án này cho Ban quản lý dự án đường bộ 2 làm chủ đầu tư) thì ông Nguyễn Việt Tiến, Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định đầu tư “dự án bảo trì QL 183” với số vốn khoảng 30 tỷ đồng.

 

Theo dự án, QL 183 phải được thảm nhựa mặt đường, tăng cường hệ thống biển báo hiệu, tổ chức giao thông. Tuy nhiên, trong thời gian thi công từ tháng 11/2005 đến nay, chính các nhà thầu thi công đã gây mất an toàn cho các phương tiên tham gia giao thông, đặc biệt là trên “cung đường tử thần” là Km 9 - Km 11 như: Thiếu biển báo hiệu, thiếu người điều khiển giao thông, không tiến hành vạch sơn tổ chức giao thông sau khi thảm đường xong...

 

Trong văn bản ngày 17/4/2006, Khu quản lý đường bộ II gửi chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đường bộ 2) và nhà thầu yêu cầu: Thảm nhựa mặt đường xong đến đâu, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông ngay đến đó, bổ sung và điều chỉnh những bất cập phát sinh trong quá trình thi công đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo cho dự án sau khi thi công đưa vào khai thác đạt hiệu quả cao...

 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hải Dương cũng đề nghị mở rộng “đoạn đường tử thần”, xác định và giải toả hành lang giao thông tại Km 9 - Km 11.

 

Ngày 18/5/2006, đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện chủ đầu tư đang giao tư vấn bổ sung hệ thống đảm bảo giao thông. Riêng kiến nghị mở rộng đường, hành lang không thể thực hiện được bởi lẽ dự án không có phần giải phóng mặt bằng (?).

 

Vậy hiệu quả đầu tư ra sao? Chủ đầu tư cho rằng, chỉ khi dự án được khai thác mới có thể đánh giá được. 30 tỷ đồng bảo trì QL 183, liệu có làm giảm được TNGT trên “con đường tang tóc” này và hàng chục tỷ đồng của Nhà nước có được phát huy hiệu quả? 

 

Theo Hạnh Ngân

Tiền Phong