Chủ nhật, 18/11/2007 - 10:00

Con đường “mưa bụi”

Dân trí

Đoạn đường quốc lộ 1K, từ cầu vượt Linh Trung đến trạm thu phí quốc lộ 1K, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá lưu thông trên đường. Mỗi lần đi qua, các xe chở đá lại “gửi” một ít ở lại; lâu dần con đường trở nên nham nhở, bụi mù như một bãi đá.

Gần trạm thu phí quốc lộ 1K là một xưởng khai thác đá khổng lồ, ở đây có tới 3 công ty cùng kinh doanh khai thác đá. Mỗi ngày, các xe tải lũ lượt kéo nhau ra vào tấp nập vận chuyển hàng ngàn tấn đất đá toả đi khắp nơi.

 

Đất đá từ trên xe tải rơi xuống, rải dọc trên con đường, tạo thành những dải đá lô nhô dày đặc, kéo dài hàng cây số phía bên phần đường dành cho xe hai bánh.

 

Con đường “mưa bụi”  - 1

Phần đường dành cho xe thô sơ bị đất đá "chiếm" hết,

có những viên đá to nằm giữa đường như cái bẫy,

có thể gây ra bất cứ một vụ tai nạn nguy hiểm nào. 

Thế nên những phương tiện như xe máy, xích lô

phải chạy hết sang phần đường dành cho ôtô.

 

Không những thế, bụi đá còn làm cho con đường trở nên “nghẹt thở”, nhất là khi có xe tải chạy qua với tốc độ kinh hồn. Những người dân sống và kinh doanh bên đường coi những chiếc xe tải này như những “hung thần xa lộ”; còn người đi đường thì chỉ nghe tiếng còi xe từ xa là đã phải dẹp vào lề.

 

Con đường “mưa bụi”  - 2

Đường bị rào, chắp vá lung tung.

 

Đường đi lổn nhổn đá dăm khiến việc lưu thông rất khó khăn và nguy hiểm. Đã thế, đoạn đường này còn đang được thi công mở rộng nhưng vì vướng mắc về đền bù giả toả nên bị chắp vá lung tung, chỗ được chỗ không khiến cho đoạn đường đã xấu lại càng lộn xộn hơn.

 

Cô V, chủ một quán nước vắng hoe, ngán ngẩm: “Ngày nào cũng như ngày nào, con đường luôn đầy bụi, ở riết rồi cũng quen. Nhưng cũng chính vì vậy mà quán luôn vắng khách, ế ẩm”.

 

Bài và ảnh: Trình Anh