1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Clip cận cảnh nổ mìn phá dỡ hơn 1.000m3 điểm sạt lở tại quốc lộ 46B

Nguyễn Tú

(Dân trí) - Để tránh nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên quốc lộ 46B, Cục Quản lý đường bộ II và Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 470 đã tiến hành nổ mìn phá đá tại điểm sạt lở.

Clip nổ mìn phá dỡ 1.249m3 điểm sạt lở tại Quốc lộ 46B
Clip cận cảnh nổ mìn phá dỡ hơn 1.000m3 điểm sạt lở tại quốc lộ 46B - 1

Trưa 10/11, Cục quản lý đường bộ II và công ty CP QL&XDĐB 470 đã tiến hành nổ mìn phá đá điểm sạt lở tại quốc lộ 46B đoạn Km 39+500 - Km 39+700 qua Rú Nguộc, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Clip cận cảnh nổ mìn phá dỡ hơn 1.000m3 điểm sạt lở tại quốc lộ 46B - 2
Clip cận cảnh nổ mìn phá dỡ hơn 1.000m3 điểm sạt lở tại quốc lộ 46B - 3

Từ ngày 30/10 đến nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, nhiều tuyến giao thông ở Nghệ An bị chia cắt do sạt lở, ngập sâu. Trong đó, vị trí Rú Nguộc trên quốc lộ 46B là điểm bị sạt lở nặng nhất và liên tiếp sạt trong các ngày.

Clip cận cảnh nổ mìn phá dỡ hơn 1.000m3 điểm sạt lở tại quốc lộ 46B - 4
Clip cận cảnh nổ mìn phá dỡ hơn 1.000m3 điểm sạt lở tại quốc lộ 46B - 5

Ông Nguyễn Thanh Hoài , Phó Cục trưởng cục QLĐB II cho biết, hiện tại điểm sạt lở qua Rú Nguộc đã được khắc phục sơ bộ và thông xe từ chiều 31/10. Tuy nhiên, do mưa kéo dài, cộng với việc đá phong hóa bị bóc tách nhiều khiến cho đoạn này liên tục xảy ra sạt và ách tắc. “Dù đã dùng rất nhiều biện pháp để xử lý sụt trượt trên Rú Nguộc nhưng khi trèo lên kiểm tra thì phát hiện có rất nhiều lớp đá phong hóa đã tách ra thành vỉa, xen lẫn là đất nhão và mạch nước chảy. Vì vậy, phương pháp nổ mìn là phương pháp cần thiết”, ông Hoài nói.

Clip cận cảnh nổ mìn phá dỡ hơn 1.000m3 điểm sạt lở tại quốc lộ 46B - 6

Cũng theo đại diện cục QLĐB II, kể từ thời điểm sạt lở vào đêm 30/10 cho tới nay, điểm này đã xảy ra sạt lở trở lại gây tắc đường liên tiếp 4 - 5 lần. Ban đầu đơn vị thi công sử dụng phương pháp cho máy đào hạ tải dần cung trượt trên núi xuống rồi chuyển đi, nhưng sau gặp vỉa đá dựng đứng máy không lên được, cộng với phía đỉnh núi có nhiều khối đá mồ côi, chỉ một chấn động mạnh là rơi xuống, gây nguy hiểm cho đội ngũ kỹ sư, công nhân làm việc phía dưới.

Clip cận cảnh nổ mìn phá dỡ hơn 1.000m3 điểm sạt lở tại quốc lộ 46B - 7
Clip cận cảnh nổ mìn phá dỡ hơn 1.000m3 điểm sạt lở tại quốc lộ 46B - 8

Ước tính để xử lý các vỉa đá phong hoá, các kỹ sư công nhân đã cho nổ mìn phá khoảng 1.249m3 đá. Trong đó, vào lần nổ thứ nhất này, ước tính phải dùng 1,7 tạ thuốc nổ với độ sâu 3m. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện việc nổ mìn trong hai ngày 13 và 15/11, thời gian cụ thể từ 11h đến 14h. Vào các giờ trên khi đơn vị chức năng thực hiện nổ mìn tuyệt đối nghiêm cấm người dân, ngư dân đánh bắt cá trên sông, người dân đi rừng, đi làm rẫy trên núi, gia súc, máy móc thiết bị khác và phương tiện tham gia giao thông đi vào.