1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

CII: Thu phí tăng gần 141% sau 1 tháng tăng phí

(Dân trí) - Sau 1 tháng được phép tăng phí tại các trạm thu phí giao thông Xa lộ Hà Nội, Kinh Dương Vương và cầu Bình Triệu, doanh số thu phí tháng 7 của công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đã tăng gần 141% so với doanh số tháng 6.

CII: Thu phí tăng gần 141% sau 1 tháng tăng phí - 1
Trạm thu phí tại cầu Bình Triệu 2

Theo quyết định của UBND TPHCM, kể từ ngày 1/7 CII được phép tăng mức phí qua các trạm thu phí trên đối với 3 nhóm xe, mức tăng từ 10% - 167%. Cụ thể:

STT

Nhóm xe

Mức phí trước khi tăng (đồng/lượt)

Mức phí sau khi tăng (đồng/lượt)

1

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có trọng tải 4 tấn đến dưới 10 tấn

20.000

22.000

2

Xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet

20.000

40.000

3

Xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet

30.000

80.000

Sau 1 tháng thu phí với mức phí mới tăng trên, doanh số thu phí tại 3 trạm thu phí do CII quản lý lập tức tăng mạnh. Cụ thể:

Trạm

Doanh số tháng 6/2011 (đồng)

Doanh số tháng 7/2011 (đồng)

Chênh lệch tăng

Tỷ lệ % tăng

Xa lộ Hà Nội

8.435.220.000

12.050.802.000

3.615.582.000

142,86%

Hùng Vương  (tên cũ là Kinh Dương Vương)

2.946.850.000

3.959.518.000

1.012.668.000

134,36%

Bình Triệu

4.037.485.000

5.667.668.000

1.630.183.000

140,38%

Tổng cộng

15.419.555.000

21.677.988.000

6.258.433.000

140,59%

(Nguồn: CII)

Ông Lê Quốc Bình, Giám đốc Tài chính của CII giải thích doanh số tháng 7 tăng cao vì đây là tháng đầu quý, một số khách hàng mua vé quý để sử dụng trong quý. Tuy nhiên, trong mức tăng trên thì một phần không nhỏ đến từ chênh lệch sau khi tăng phí.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2010 của mình, CII cũng mạnh dạn đặt chỉ tiêu tăng doanh thu thu phí năm 2011 lên 31,2% so với năm 2010. Cơ sở đầu tiên cho mức tăng trên mà công ty lý giải với cổ đông là giá thu phí dự kiến sẽ được điều chỉnh từ ngày 1/7/2011.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, việc tăng phí tại các trạm thu phí trên đẩy giá cước vận tải hàng hoá lên cao, tác động dây chuyền kéo theo cả hàng hoá dịch vụ cũng tăng cao, gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp và người lao động. 

Tùng Nguyên