Chuyện ít người biết về hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập 42 năm trước
(Dân trí) - 42 năm đã trôi qua, khoảnh khắc cánh cổng Dinh Độc Lập – biểu tượng quyền lực cuối cùng của chế độ cũ bị húc đổ vào trưa ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong kí ức của người dân Việt Nam. Số phận hai chiếc xe tăng 390 và 843 húc đổ cổng Dinh Độc Lập năm 1975 có nhiều thăng trầm khác nhau nhưng đến nay, cả hai đều là bảo vật quốc gia.
Những người lính trên xe tăng 390 và 843 là cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng giải phóng có mặt sớm nhất ở Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ảnh: Francoise Demulder, Bảo tàng LSQS.
Hiện nay xe tăng 843 vẫn còn giữ được gần như nguyên bản, chỉ thay thế một số bộ phận nhỏ do han gỉ hỏng hóc.
Còn chiếc 390 là xe tăng chiến đấu hạng trung do Trung Quốc sản xuất trên mẫu xe T54A của Liên Xô, được viện trợ cho Việt Nam năm 1969.
Sau ngày thống nhất đất nước 30/4/1975, chiếc xe tăng 390 huyền thoại tiếp tục tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia và tiếp tục có mặt trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc 1979.
Cũng như chiếc 843, xe tăng 390 cũng đã “nghỉ ngơi” từ lâu. Đến nay, chiếc xe vẫn giữ được nguyên bản, những hỏng hóc trên xe hầu như không đáng kể.
42 năm đã trôi qua, đất nước đã có nhiều thay đổi nhưng cùng với những người lính năm nào, cả hai chiếc xe tăng đều trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong lịch oai hùng của dân tộc.
Xuân Ngọc