1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

Chuyện “hậu trường” của “vụ” di dời công trình 3.000 tấn

(Dân trí) - Sự kiện “thần đèn xứ Bắc” dám dời căn nhà nặng tới 3.000 tấn khiến nhiều người tò mò. Sự việc càng kịch tính hơn khi có thông tin "thần đèn xứ Bắc" “bắt bệnh” công trình theo lối Đông y, khi “thần đèn phương Nam” đã bỏ cuộc...

>> “Thần đèn xứ Bắc” di dời công trình 3.000 tấn

Có mặt tại công trường di dời công trình cao 2 tầng, rộng 2.000m2 và nặng 3.000 tấn nằm bên đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, chúng tôi cảm nhận rõ không khí làm việc khẩn trương của tốp thợ Công ty Xử lý Lún Nghiêng Việt Nam.

“Thần đèn xứ Bắc” Đỗ Quốc Khánh tay trái cầm loa điện, tay phải luôn tay chỉ về phía công nhân đang tiến hành công việc. Chiếc đồng hồ cỡ lớn được treo trạng trọng ngay tại vị trí trung tâm của công trình càng cho thấy sức ép thi công được tính từng giờ, từng phút.

Trao đổi với phóng viên Dân trí vào lúc 19 giờ ngày 2/1/2008, ông Đỗ Quốc Khánh cho biết, công trình đã di dời được 10m. “Với tiến độ này, chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn thành công việc sau 3 ngày, tức là nhanh hơn dự kiến tới 7 ngày!”.

Thời gian: Sức ép khủng khiếp!

Nói về những khó khăn trong công tác di dời công trình lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay, vị “thần đèn” cho biết: “Cái khó khăn nhất của chúng tôi là yếu tố thời gian. Chúng tôi chỉ có hơn 30 ngày để chuẩn bị, nếu không tỉnh Hà Tây sẽ phá dỡ và tất cả sẽ chấm hết”.

Được biết, cho đến nay công trình này đã 5 lần bị UBND tỉnh Hà Tây đốc thúc tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho việc mở rộng đường Láng - Hòa Lạc, nếu không sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Theo dự tính của đơn vị tư vấn là Công ty Tư vấn Đại học Xây dựng cũng như sự “mong mỏi” của UBND tỉnh Hà Tây, sau 5 ngày, kể từ hôm nay, công trình sẽ phải lùi vào sâu 50m.

Ông Khánh cho biết, trong buổi sáng và đầu giờ chiều 2/1, máy móc mới chỉ đạt 20% công suất. “Ngày mai, máy móc có thể đạt 100% công suất và chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn thành trước tiến độ”, ông này khẳng định.

PGS. TS Phan Ý Thuận, thuộc Công ty Tư vấn Đại học Xây dựng, Chủ nhiệm dự án, cũng tự tin: Khi chứng kiến những con lăn vận hành “ro ro”, ông đã tin chắc sẽ hoàn thành công tác di dời trong 3 ngày.

 

Chuyện “hậu trường” của “vụ” di dời công trình 3.000 tấn - 1
 

Toàn bộ thiết bị di dời được thiết kế

 và sản xuất trong vòng 20 ngày.

 

“Thần đèn” xứ Bắc bật mí: Các thiết bị di dời được thiết kế và lắp đặt mới hoàn toàn, sản xuất tại chỗ trong khoảng hơn 20 ngày. “Đưa một công nghệ hoàn toàn mới vào trong một thời điểm gấp rút, nhạy cảm chưa được kiểm nghiệm và chưa có tiền lệ ở Việt Nam là một vấn đề không hề đơn giản”, ông Khánh chia sẻ.

“Khám bệnh” công trình 3.000 tấn theo kiểu Đông y!

Từ những ngày đầu tháng 12/2007, ông Khánh một mình làm công tác kiểm tra lại mác bê tông, độ cứng của kết cấu nhà, cao độ mặt đường, ước tính độ lún trên đường đi...; một công việc mà ông gọi là “khám bệnh” công trình.

“Tôi phải dùng từ “khám bệnh” vì tất cả những gì quan trọng đều không thể đo được, không thử được. Toàn bộ thiết bị và công nghệ mới chỉ chờ đến lúc làm việc ở tải cao mới phát bệnh, chưa đủ tải nó chẳng thể hiện gì hết. Vì vậy tôi đành phải “bắt mạch” theo kiểu Đông y, cố vận dụng những gì mình có và kinh nghiệm thực tế để loại trừ trước mọi sự cố có thể xảy ra, lường trước để có giải pháp xử lý”, ông Khánh cho biết.

Vì sao “thần đèn phương Nam” bỏ dở công trình?

Trong vòng 2 năm qua, từ ngày nhận quyết định “giải tỏa” công trình cho việc triển khai mở rộng đường Láng - Hòa Lạc, chủ đầu tư, Công ty Liên doanh HTI - HIT đã gần như đặt trọn niềm tin vào “thần đèn” Nguyễn Cẩm Lũy.

Tuy nhiên, 30 ngày trước đây, “thần đèn phương Nam” bất ngờ được thay thế bằng “thần đèn xứ Bắc”. Lý giải cho điều này, PGS.TS Phan Ý Thuận cho biết: “Thần đèn” Cẩm Luỹ kiên quyết không công khai toàn bộ phương án, kỹ thuật thực hiện, trong khi đây là điều kiện bắt buộc mà chủ đầu tư đưa ra! Và đầu tháng 12/2007, “thần đèn xứ Bắc” Đỗ Quốc Khánh đã được vời đến như một phương án thay thế.

Hiện nay, giá trị thực của gói thầu vẫn chưa được tiết lộ bởi trên thực tế, bản hợp đồng giữa “thần đèn xứ Bắc” và chủ đầu tư công trình vẫn chưa được lập!

Phúc Hưng