Thứ Bảy 18/01/2014 - 17:12

Chuyện của những người mang cái tên “không giống ai”

Dân trí Trong đời ai cũng mong muốn mình có một cái tên đẹp, cái tên sẽ đi theo họ suốt cuộc đời. Thế nhưng vì một lý do nào đó mà họ lại mang một cái tên “khó nghe”...

Rất tình cờ tôi gặp một cô gái có tên thật... khó nghe: Nguyễn Thị Tý Hèn (quê huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Tôi hỏi: “Ngày xưa ba mẹ em hết tên rồi hay sao mà đặt cho em cái tên như kỳ vậy?”. Hèn trả lời: “Dạ đâu có . Ổng bả muốn đặt cho em cái tên hay nhưng rồi khi đi làm khai sinh mấy ông cán bộ xã nghe không rõ nên khi ghi vào giấy khai sinh em bị cái tên đó chứ”. Tôi hỏi tiếp: “Vậy thì cái tên mà ba mẹ em định đặt là tên gì?”. Tý Hèn trả lời: “Dạ, tên Tý Hằng”.

Đáng lẽ cái tên phải là Tý Hằng nhưng lại là Tý Hèn
Đáng lẽ cái tên phải là Tý Hằng nhưng lại là Tý Hèn
 
“Cái tên dở hoét này đã theo em từ lúc sơ sinh cho đến nay. Không biết làm sao mà sửa”, Tý Hèn tâm sự. Vậy là đã rõ. Khi đi làm giấy khai sinh, cán bộ tư pháp xã hỏi muốn đặt con tên gì. Do nghe không rõ mà từ Tý Hằng ra Tý Hèn. Rất may Tý Hèn đã có chồng. Hai người đều làm công nhân cho một công ty X. Đã có 2 đứa con khỏe mạnh.

Hồi còn nhỏ nhà tôi ở gần một gia đình làm nghề buôn bán vật liệu xây dựng. Ông chủ tên là Đá. Ông có 6 người con được đặt tên: Cát, Sạn, Gạch, Gỗ, Sắt, Thép. Nhà 4 trai, 2 gái, mấy ông nam có tên Cát, Sạn, Sắt, Thép còn đỡ, hai cô con gái “dính” luôn cái tên Gạch và Gỗ. Sau này chị Gỗ đi học sư phạm và ra đi dạy. Có lần tôi nghe rõ ràng học sinh đến nhà gọi “Dạ, có cô Gỗ ở nhà không?”. Nghe thật đau, ứa nước mắt vì một cô giáo dễ thương mà lại có cái tên “cứng ngắc” như vậy. Còn chị Gạch thì... không có chồng.

Đừng nói tên gì cũng được, không chết ai nhưng một cái tên dở sẽ ảnh hưởng đến con người cho đến suốt đời.

Tôi cũng đã có dịp tiếp xúc với một cái tên mà tôi đoan chắc là cán bộ tư pháp xã nghe một đường viết một nẻo, hay nói đúng hơn là ghi sai chính tả. Người phụ nữ có tên Lê Thị Da Ly (trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Tên này rõ ràng là cán bộ tư pháp xã viết sai chính tả
Tên này rõ ràng là cán bộ tư pháp xã viết sai chính tả

Tôi đã hỏi cô Da Ly và cô cho biết ý định của bố mình là muốn đăt tên Ya Ly. Đúng cái tên của thủy điện lớn nhất miền Trung - Tây Nguyên. Ngày xưa ở Tây Nguyên những người dân tộc đặt tên các làng, bản đều có chữ Ea đàng trước. Ea có nghĩa là sông. Ví dụ huyện Ea Leo, Ea Súp... Sông chảy qua vùng đất nào thì họ đặt tên vùng đất theo tên sông đó. Ngay chữ Nha Trang cũng có nguồn gốc là Ea Trang, nghĩa là dòng sông lau sậy. Sau này nói thành Nha Trang. Chữ Ea Ly tức là sông Ly nhưng đến lúc Việt hóa thành I a Ly hay Ya Ly. Như vậy có thể ghi là I a Ly hay Ya Ly chứ không thể viết là Da Ly.
 
Một trường hợp có tên Lê Thị Thúy Việc (trú huyện Điện Bàn, Quảng Nam) cũng vậy. Ý người ta đặt là Thúy Việt mới hay. Việt ở đây là Việt Nam, nước Việt vậy mà các cán bộ tư pháp xã lại ghi là Việc (việc làm).
 
Những cái tên trên chứng minh thư “không giống ai” làm cho người mang tên đó phải khổ
Những cái tên trên chứng minh thư “không giống ai” làm cho người mang tên đó phải khổ

Cái tên viết bị sai đã tức anh ách rồi mà đi đâu cũng bị hỏi vì sao, tại sao... thật mệt. Mong cán bộ xã ngày càng được đào tạo bài bản, có kiến thức tốt để khỏi viết lầm như những cái tên đáng tiếc như Tí Hèn, Thúy Việc, Da Ly đã nói ở trên. 

Một câu chuyện có thật 100% để chứng minh trong cuộc đời này vẫn có nhiều người sống với cái tâm trong sáng dẫu họ là một người rất đỗi bình thường, cuộc sống vẫn còn chật vật theo cơm áo.

L., một nữ hộ sinh kể cho tôi về một chuyện cô đã gặp cách đây gần 10 năm. “Tối đó em đi trực. Phiên trực của em tiếp nhận 2 vợ chồng trẻ dẫn nhau đi sinh. Ngoài 2 người ra thì không hề có thêm một ai. Cuộc sinh diễn ra khá suông sẻ, song khi họ bồng đứa con thì vẻ mặt họ rất buồn. Hóa ra 2 người lấy nhau mà không có sự đồng ý của gia đình nên không hề thấy 2 bên gia đình nội ngoại đến thăm. Sáng hôm sau em đi chích thuốc, tình cờ em nghe người mẹ nằm bên nói với đứa con: “Sau này mẹ sẽ đặt tên con là Hận để ghi nhớ một mối tình không được chấp nhận”.

Nghe xong, nữ hộ sinh L. đến cạnh cô ta rồi nói: “Em xin lỗi chị, em không cố tình nghe nhưng chị nói sẽ đặt con tên là Hận thì em thấy tội nghiệp cho em bé quá. Nó đâu có lỗi, lỗi là ở người lớn mà lại bắt nó gánh chịu. Nó mang một cái tên như vậy suốt cả đời. Sau này nó đi học, chắc chắn là rất nhiều người hỏi vì sao lại có tên như vậy. Nó sẽ mang một tâm trạng nặng nề, một nỗi buồn không bao giờ dứt ra được. Chị có muốn con chị sau này khổ sở như vậy không? Thôi, em khuyên chị bỏ ý định đó đi, hãy đặt cho nó một cái tên thật hay, thật xinh đẹp và hãy dành tất cả những gì có để cho nó. Như vậy có phải hơn không”. Cô gái đó đã khóc, cám ơn em và hứa sẽ không đặt tên Hận cho con nữa.

 B.Thuyên - C.Bính

MỚI NHẤT
Ly kỳ bò tót ở Việt Nam: Những cuộc “ngoại tình” sinh lợi
Ly kỳ bò tót ở Việt Nam: Những cuộc “ngoại tình” sinh lợi

Chưa rõ do đi lạc hay vì bị sa thải sau cuộc giao tranh thống lĩnh bầy đàn mà một con bò tót đực lực lưỡng đã bỏ rừng già về sống ở vùng đệm Vườn Quốc gia (VQG) Phước Bình.

Chủ nhật, 19/01/2014 - 07:56

Chìm tàu cá làm 4 người chết: “Làm răng có tết đây, ba ơi?”
Chìm tàu cá làm 4 người chết: “Làm răng có tết đây, ba ơi?”

(Dân trí) - Câu nói đẫm nước mắt của cháu Võ Thanh Bình (13 tuổi, con trai nạn nhân Võ Văn Hoàng ở thôn An Hải, thị trấn Thuận An) - mới học lớp 7 xong thì nghỉ do nhà quá nghèo bên xác người bố trong căn nhà lạnh quá đau xót.

Chủ nhật, 19/01/2014 - 07:56

Kiến nghị cấp giấy chứng nhận cho nhà đất mua bán giấy tay
Kiến nghị cấp giấy chứng nhận cho nhà đất mua bán giấy tay

(Dân trí) - Tính đến hết năm 2013, TPHCM vẫn còn hơn 123.000 hồ sơ nhà đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vì chưa đủ điều kiện để cấp, trong đó có nhiều nhà đất mua bán giấy tay.

Chủ nhật, 19/01/2014 - 07:42

Một cán bộ huyện chết trước cửa nhà
Một cán bộ huyện chết trước cửa nhà

(Dân trí) - Người dân khu 1, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) hoảng hốt bắt gặp người đàn ông chết trong tư thế nằm úp mặt xuống đường. Nạn nhân được xác định là cán bộ phòng kinh tế hạ tầng huyện.

Chủ nhật, 19/01/2014 - 06:45

Cò đang dần vắng bóng ở đầm Hà Côộc
Cò đang dần vắng bóng ở đầm Hà Côộc

(Dân trí) - Đầm Hà Côộc, làng Mai Xá, huyện Gio Linh - nơi được xem là mảnh đất lành cho những đàn cò về trú ngụ. Nhưng hiện nay, khu sinh thái tuyệt đẹp và nổi tiếng này đang dần vắng bóng cò do việc săn bắn bừa bãi…

Chủ nhật, 19/01/2014 - 06:42

Phát hiện xác phụ nữ trôi trên sông
Phát hiện xác phụ nữ trôi trên sông

(Dân trí) - Đang đi làm đồng, nhiều người dân bỗng nhiên tá hỏa phát hiện xác một phụ nữ trôi trên sông Nông Giang, đoạn chảy qua xã Xuân Quang (Thọ Xuân - Thanh Hóa).

Thứ bảy, 18/01/2014 - 09:59

Công nhân điện lực “bốc cháy” trên cột điện
Công nhân điện lực “bốc cháy” trên cột điện

Khoảng 12 giờ, ngày 18/1, trước cổng Chi nhánh Điện cao thế Bạc Liêu thuộc Công ty Lưới điện cao thế miền Nam đã xảy ra vụ tai nạn điện làm một công nhân bỏng độ IV 50%, phải chuyển đi cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM).

Thứ bảy, 18/01/2014 - 09:00

Nghề bán cát lư hương vào mùa
Nghề bán cát lư hương vào mùa

(Dân trí) - Những ngày cận tết, hình ảnh những chiếc xe chở cát trên đường phố với tấm bảng “bán cát lư hương” dần trở nên quen thuộc ở Đà Nẵng và trở thành một nghề mưu sinh ngày tết của người dân nghèo.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 08:43

Hà Nội: Xây lại chợ Ninh Hiệp - Đừng đùa với sinh kế của dân!
Hà Nội: Xây lại chợ Ninh Hiệp - Đừng đùa với sinh kế của dân!

(Dân trí) - Chợ Nành – Ninh Hiệp được xếp vào chợ đầu mối loại 1 lớn nhất cả nước chuyên cung cấp vải may mặc, quần áo, giày, dép… Gần như 100%, các hộ tiểu thương buôn bán truyền thống lâu đời tại chợ này là người dân bản địa.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 08:34

Tài xế lái xe bỏ chạy sau khi cán chết người
Tài xế lái xe bỏ chạy sau khi cán chết người

(Dân trí) - Chiếc xe máy bị xe tải đâm từ phía sau, cuốn vào gầm và kéo lên hàng chục mét khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, chiếc xe tải tăng tốc bỏ chạy.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 08:00

TPHCM tìm cách đối phó “xe dù”, “bến cóc”
TPHCM tìm cách đối phó “xe dù”, “bến cóc”

(Dân trí) - Là thành phố lớn có nhiều bến xe nhưng hoạt động “xe dù”, “bến cóc” vẫn diễn ra rất nhộn nhịp ở TPHCM. Dù cơ quan quản lý đã lên kế hoạch dẹp bỏ vấn nạn này từ nhiều năm trước nhưng đến nay “bến cóc” ngày càng nhiều, “xe dù” ngày càng nhộn nhịp.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 07:24

Vụ chìm tàu 4 người mất tích: Đã tìm được xác 3 thuyền viên
Vụ chìm tàu 4 người mất tích: Đã tìm được xác 3 thuyền viên

(Dân trí) - Cho đến chiều nay (18/1), lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 3 thuyền viên xấu số, 1 người còn lại chưa được tìm thấy.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 06:59

ĐÁNG QUAN TÂM
Bình Dương: Cháy 3 kho phế liệu, cả khu dân cư náo loạn
Bình Dương: Cháy 3 kho phế liệu, cả khu dân cư náo loạn

(Dân trí) - Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào chiều 18/1 đã thiêu rụi 3 kho chứa phế liệu nằm tại địa bàn khu phố 1B, phường An Phú (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Khói đen bao phủ trên diện rộng khiến người dân nơi đây phải di tản khỏi nhà tránh ngạt.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 04:43

Kiếm hàng chục triệu đồng nhờ lì xì “độc” đón Tết
Kiếm hàng chục triệu đồng nhờ lì xì “độc” đón Tết

(Dân trí) - Với mỗi đồng đô la vàng may mắn có giá từ 20 - 25 ngàn đồng, trung bình mỗi ngày 1 điểm bán ra khoảng 100 tờ là có thể bỏ túi không dưới 2 triệu đồng.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 02:28

Chìm chuyến tàu cá cuối năm: 4 người Huế mất tích
Chìm chuyến tàu cá cuối năm: 4 người Huế mất tích

(Dân trí) - Trưa 18/1, thượng tá Lê Văn Phương, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh TT-Huế cho biết lực lượng cùng ngư dân đang khẩn cấp truy tìm 4 ngư dân mất tích do tàu cá bị chìm lúc gần vào đến cửa biển Thuận An, huyện Phú Vang.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 01:33

Thủ tướng phát lệnh thông xe cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Thủ tướng phát lệnh thông xe cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

(Dân trí) - Sáng nay (18/1), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài 63,8 km và là 1 trong 7 tuyến cao tốc hướng tâm về Thủ đô Hà Nội.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 12:12

TPHCM: Đột nhập bar Cảm Tưởng, kiểm tra ma túy 43 thanh niên
TPHCM: Đột nhập bar Cảm Tưởng, kiểm tra ma túy 43 thanh niên

(Dân trí) - Kiểm tra hành chính bar Cảm Tưởng, lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm tại tụ điểm ăn chơi “đình đám” này. Đây cũng là lần thứ 6, bar Cảm Tưởng bị “sờ gáy”.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 11:45

Quảng Bình: “Bà hỏa” thiêu rụi ngôi nhà đôi vợ chồng nghèo
Quảng Bình: “Bà hỏa” thiêu rụi ngôi nhà đôi vợ chồng nghèo

(Dân trí) - Vào khoảng 20h30 ngày 17/1, trong lúc hai vợ chồng ông Hoạt đang sang nhà hàng xóm chơi thì tá hỏa khi nghe tin nhà mình bốc cháy dữ dội. Trong phút chốc, ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà gỗ của đôi vợ chồng nghèo.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 11:06

Vụ đồ chơi “lạ” phát nổ: Tạm ngừng hoạt động buôn bán của chủ cửa hàng
Vụ đồ chơi “lạ” phát nổ: Tạm ngừng hoạt động buôn bán của chủ cửa hàng

(Dân trí) - Liên quan đến việc ít nhất 32 học sinh tại thị trấn Đức An, huyện Đắk Song (Đắk Nông) nhập viện vì đồ chơi “lạ” phát nổ, cơ quan chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra các cửa hàng đồ chơi trên địa bàn và tạm ngưng việc buôn bán của chủ cửa hàng.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 10:46

Xôn xao clip người mặc sắc phục công an túm cổ áo cụ già
Xôn xao clip người mặc sắc phục công an túm cổ áo cụ già

(Dân trí) - Cộng đồng mạng đang xôn xao về một đoạn clip quay lại cảnh một người mặc sắc phục công an túm cổ áo cụ bà, lôi ra ngoài đường.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 10:43

Quảng Trị: Trang trí đèn, hoa mừng Xuân, đón Tết
Quảng Trị: Trang trí đèn, hoa mừng Xuân, đón Tết

(Dân trí) - Những ngày này, không khí đón Tết đã lan tỏa khắp mọi nẻo phố, làng quê. Bên cạnh hoạt động mua sắm hết sức nhộn nhịp của người dân, việc chỉnh trang, làm đẹp đường phố cũng được chú trọng thực hiện.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 09:52

Hai Đại tá Bộ Công an sang làm biệt phái tại Bộ Giao thông
Hai Đại tá Bộ Công an sang làm biệt phái tại Bộ Giao thông

(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tiếp nhận 2 nhân sự là Đại tá của Bộ Công an về làm biệt phái. Các vị này giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ GTVT.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 09:43

Thưởng Tết cao nhất trên 700 triệu đồng
Thưởng Tết cao nhất trên 700 triệu đồng

(Dân trí) - Mức thưởng Tết Giáp Ngọ cho người lao động năm nay cao nhất là 709 triệu đồng. Tuy nhiên, có tới 296 doanh nghiệp với 256.000 lao động ở 8 tỉnh, thành phố đã không có tiền thưởng Tết.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 08:17

Ra quân trấn áp đua xe trái phép trước dịp Tết Nguyên đán
Ra quân trấn áp đua xe trái phép trước dịp Tết Nguyên đán

(Dân trí) - Lực lượng CSGT TPHCM sẽ tổ chức tuần tra chốt chặn, xử lý đối tượng tụ tập, đua xe trái phép, chạy xe lạng lách gây rối trật tự công cộng trong suốt dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Thứ bảy, 18/01/2014 - 07:59