Chuyện cảnh sát hình sự... đỡ đẻ giữa đêm giông gió

“Nếu không có các chú công an, không biết đến bây giờ tôi có còn được bế “cục vàng” này nữa không” - bà Trần Thị Hợp vừa cười vừa hít hà cái má còn thơm mùi sữa của đứa cháu đang ngủ trên tay. Cả thôn Yên Nội, cả cái Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai ai cũng mừng cho ca sinh nở có một không hai của cháu bé, ca sinh được chính các chiến sỹ của Công an huyện Quốc Oai trực tiếp đỡ.
>>CSGT giúp dân đẩy xe chết máy giữa trưa nắng
>>Hà Nội: CSGT "giải cứu" cụ bà đi lạc giữa trời nắng nóng

Chuyện cảnh sát hình sự... đỡ đẻ giữa đêm giông gió
Thiếu úy Nguyễn Văn Tiệp và Thượng sỹ Đoàn Thanh Tùng - người trực tiếp đỡ đẻ cho chị Phương đêm 22-6

Chuyến tuần tra ấn tượng

4h sáng 22-6, Thiếu úy Nguyễn Văn Tiệp và Thượng sỹ Đoàn Thanh Tùng (cán bộ Đội CSHS CAH Quốc Oai - Hà Nội) bắt đầu chuyến tuần tra của mình như thường lệ. Cung đường mà những người lính này phải chịu trách nhiệm đảm bảo ANTT dài hơn 10km thuộc tỉnh lộ 419 từ thị trấn Sài Sơn đến xã Tân Hòa.

Khi đó trời bắt đầu trở gió, sấm chớp nhằng nhịt báo hiệu một cơn giông lớn. Đúng lúc ấy, Thượng sỹ Tùng phát hiện 2 bóng người đang đi xe máy phía xa bỗng dừng lại. Khi xe chạy ngang qua, Thiếu úy Tiệp nhận ra đó là 2 người phụ nữ, người ngồi sau đang kêu khe khẽ: “Chị ơi, em đau quá”. Thấy lạ, cả hai anh bàn nhau vòng xe lại thì được biết, đó là chị Nguyễn Thị Xuân đang đưa em dâu là Hoàng Thị Phương (đều trú tại xóm Núi - xã Cộng Hòa - huyện Quốc Oai) đến bệnh viện sinh nở.

Ái ngại nhìn người phụ nữ đang ôm bụng kêu đau, Thiếu úy Tiệp nhận thấy sản phụ không thể tiếp tục ngồi xe máy được nữa nên nhanh chóng đỡ chị Phương xuống ven đường rồi động viên: “Chị cố gắng một chút, để chúng tôi gọi taxi”. Nói rồi anh giục Thượng sĩ Tùng gọi ngay một lái xe taxi quen biết gần đó đến gấp.

Thế nhưng lúc này chị Phương đã không thể chịu đựng được những cơn đau đang đến dồn dập. Còn chị Xuân cũng rối trí không biết phải xử lý thế nào. Hai anh vội trải chiếc áo mưa xuống đất rồi đỡ chị Phương nằm tạm xuống đó, và ngay lập tức, một ca đỡ đẻ vô tiền khoáng hậu đã diễn ra.

Kể lại câu chuyện, Thiếu úy Tiệp cười bảo: “Sự việc diễn ra khá nhanh. Lúc đó, chị Phương đau quá nên bắt đầu la hét ghê lắm. Nhưng giữa bờ đê trống trải, tiếng hét của chị ấy bị những tiếng sấm của cơn giông nuốt chửng.Trong chốc lát tôi đã thấy đầu đứa bé chui ra, còn sản phụ thì đẫm mồ hôi và thở dốc. Tôi bảo cậu Tùng và chị Xuân ra phía sau lưng đỡ sản phụ, còn mình thì đỡ lấy đầu cháu bé, đồng thời bảo chị ấy đừng kêu la để giữ sức rặn đẻ. Cứ thế, chúng tôi thành những bà đỡ bất đắc dĩ. Cũng may mọi việc khá thuận lợi, chưa đầy 10 phút cháu bé đã chào đời và khóc oe oe. Bây giờ kể lại thì chỉ có vậy, nhưng lúc đó, anh em chúng tôi cũng toát mồ hôi vì… hoảng”.

Kể lại việc làm của mình, đến tận bây giờ Thượng sỹ Tùng vẫn đỏ mặt vì… xấu hổ. Anh bảo: “Thú thực, lúc ấy em cũng không ngờ là chị Phương sẽ sinh cháu bé ngay tại đó. Cả 2 anh em đều còn trẻ, chưa vợ con nên cũng chẳng có kinh nghiệm phải bắt đầu ca đỡ thế nào.Thấy sự việc như vậy thì phải xắn tay mà làm thôi. Lúc nghe tiếng chị ấy la hét vì đau đớn, em cũng thấy sợ. Trời thì tối mịt mùng, em phải nổ máy cả 2 chiếc xe rồi rọi đèn vào cho anh Tiệp đỡ cháu bé. Lúc đứa trẻ chui ra, bọn em còn đang lúng túng không biết lấy gì để cắt dây rốn thì may sao người nhà của 2 chị và chiếc taxi cũng vừa kịp đến. Thế là tất cả xúm vào bế cả 2 mẹ con sản phụ đi thẳng tới bệnh viện. Xe vừa sập cửa cũng là lúc cơn mưa ập xuống”.

Niềm vui nhân đôi

Chiều 22-6, Thượng tá Phạm Danh Mạnh - Trưởng CAH Quốc Oai đã thay mặt cán bộ, chiến sỹ trong CAH đến thăm và tặng quà gia đình cháu bé. Ông bảo, đây là cơ duyên rất đặc biệt mà chiến sỹ của ông gặp được và làm rất tốt để giúp người dân đúng vào lúc họ cần.

Còn bà Trần Thị Hợp thì cứ cười suốt vì phấn khởi. Bà nhớ lại: “Cháu Phương theo chồng đi làm ăn xa, gần đến ngày sinh mới xin công ty nghỉ để về quê. Theo lịch thì phải 1 tuần nữa mới đến ngày sinh nở. Đêm ấy, khi thấy cháu kêu đau, gia đình cứ ngỡ là đưa đi thế thôi, chứ vào viện chắc gì đã sinh ngay. Vì thế không ai ngờ là cháu sẽ sinh dọc đường. Phần nữa, nhà neo người chỉ có 2 ông bà già, chồng cháu còn đang mãi tận Hưng Yên nên đành nhờ chị dâu là cô Xuân đưa đi bằng xe máy. Hai chị em đàn bà con gái, lại giữa đêm giông gió như thế, không gặp 2 chú công an thì chẳng biết sự việc sẽ thế nào”.

Bác sỹ Đỗ Văn Vi - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quốc Oai thì tỏ ra hết sức ngạc nhiên: “Tôi không ngờ 2 chú công an còn trẻ mà đỡ đẻ… chuẩn đến thế. Cháu bé nặng 3,4kg, sức khỏe của cả 2 mẹ con khi vào viện đều rất tốt”. Riêng đối với chị Phương thì đây sẽ là một kỷ niệm chẳng bao giờ quên. “Em vẫn còn nhớ khi sinh xong, một anh đã cởi chiếc áo đang mặc để ủ ấm cho con em. May mà có chiếc áo đó chứ không thì cháu lạnh chết mất”, chị Phương nói.

Còn chị Nguyễn Thị Xuân thì cảm động: “Anh cứ hình dung cảnh tượng 2 người đàn ông lúi húi trên triền đê soi đèn đỡ đẻ cho 1 sản phụ giữa ánh chớp nhằng nhịt và gió lạnh ào ào thì mới hiểu nó ám ảnh em đến thế nào. May sao, cháu em có phúc lớn nên cuối cùng vẫn mẹ tròn con vuông. Em chỉ tiếc là lúc đưa hai mẹ con thằng cu vào nhập viện xong xuôi, 2 anh công an ấy phải cởi trần đội mưa về đơn vị bởi chẳng còn cái áo nào mà mặc”.

Câu chuyện của chúng tôi với gia đình chị Phương cứ liên tục bị chen ngang bởi khi thấy các chiến sỹ công an vào thăm cháu bé, gần như tất cả các bệnh nhân của Khoa sản cứ thay nhau kéo tới chúc mừng và hỏi chuyện mẹ con chị. Và câu chuyện các chiến sỹ công an đỡ đẻ cho cháu bé này có lẽ họ sẽ còn kể lại với nhau đến nhiều ngày sau.

Theo Nguyễn Long

An ninh Thủ đô

MỚI NHẤT
Xe chở 43 người rơi xuống vực, 1 người chết, 7 người mắc kẹt
Xe chở 43 người rơi xuống vực, 1 người chết, 7 người mắc kẹt

(Dân trí) - Hồi 12h trưa 23/6, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam khiến nhiều người gặp nạn.

Thứ ba, 23/06/2015 - 04:58

Chi 70.000 USD nhân rộng 10 sáng kiến chống tham nhũng
Chi 70.000 USD nhân rộng 10 sáng kiến chống tham nhũng

(Dân trí) - 10 sáng kiến phòng chống tham nhũng xuất sắc sẽ được lựa chọn để nhân rộng triển khai với tổng kinh phí 70.000 USD.

Thứ ba, 23/06/2015 - 04:53

Đi chơi cùng anh trai, bé gái chết thảm dưới gầm xe khách
Đi chơi cùng anh trai, bé gái chết thảm dưới gầm xe khách

(Dân trí) - Sau khi bị ngã vào gầm xe khách, một bé gái 10 tuổi quê Bình Thuận đã tử vong.

Thứ ba, 23/06/2015 - 04:49

Chơi một mình ở nhà bé trai 3 tuổi mất tích bí ẩn
Chơi một mình ở nhà bé trai 3 tuổi mất tích bí ẩn

(Dân trí) - Ngày 23/6, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, đang phối hợp với gia đình anh Lương Thế Huynh tìm kiếm cháu Lương Thế Vương (3 tuổi, con trai anh Huynh), bị mất tích 2 ngày nay.

Thứ ba, 23/06/2015 - 04:49

Tàu cá trôi tự do gần tâm bão số 1, 11 ngư dân cầu cứu
Tàu cá trôi tự do gần tâm bão số 1, 11 ngư dân cầu cứu

(Dân trí) - Chiều ngày 23/6, UBND huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) cho biết có 11 ngư dân ở địa phương trên tàu cá QNg 98588-TS đang cầu cứu khi tàu cá bị hỏng máy và đang trôi tự do tự do gần tâm bão số 1.

Thứ ba, 23/06/2015 - 04:10

Thủ tướng: Cam kết hợp tác vì hòa bình trên “khu vực 3 dòng sông”
Thủ tướng: Cam kết hợp tác vì hòa bình trên “khu vực 3 dòng sông”

(Dân trí) - Sáng 23/6, Tổng thống Myanmar Thain Sein, Thủ tướng Campuchia Hunsen, Thủ tướng Lào Thoongsing Thammavong, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh tham dự Hội nghị Cấp cao Chiến lược Hợp tác kinh tế ba dòng sông Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong lần thứ 6 (ACMECS-6).

Thứ ba, 23/06/2015 - 03:03

Việt Nam đánh giá việc thực thi Công ước chống tham nhũng của Trung Quốc
Việt Nam đánh giá việc thực thi Công ước chống tham nhũng của Trung Quốc

(Dân trí) - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, Việt Nam và một quốc gia khác đã tham gia đánh giá việc thực thi Công ước quốc tế về chống tham nhũng của Trung Quốc.

Thứ ba, 23/06/2015 - 02:52

Ô tô đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục bị ném đá
Ô tô đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục bị ném đá

(Dân trí) - Liên tiếp các vụ ném đá xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc thời gian gần đây khiến người tham gia giao thông hoang mang.

Thứ ba, 23/06/2015 - 02:45

Di dời khẩn cấp các hộ dân sống trong chung cư dọa sập
Di dời khẩn cấp các hộ dân sống trong chung cư dọa sập

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa cho phép UBND quận 1 điều chuyển 40 căn hộ chung cư để bố trí tạm cư, di dời khẩn cấp các hộ đang sinh sống tại chung cư Cô Giang (quận 1). Chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Thứ ba, 23/06/2015 - 02:36

Vượt qua đảo Hải Nam, bão số 1 hướng vào vùng biển Quảng Ninh
Vượt qua đảo Hải Nam, bão số 1 hướng vào vùng biển Quảng Ninh

(Dân trí) - Sáng nay (23/6), bão số 1 đã vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) và đi vào vịnh Bắc Bộ. Đến 22h đêm nay bão sẽ đổ bộ vào vùng biển tỉnh Quảng Ninh.

Thứ ba, 23/06/2015 - 02:00

8 tên cướp biển: Từ cướp tàu đến sa lưới Cảnh sát biển Việt Nam
8 tên cướp biển: Từ cướp tàu đến sa lưới Cảnh sát biển Việt Nam

(Dân trí) - Đêm 11/6, băng cướp biển gồm 13 tên đã khống chế tàu Orkim Harmony chở 6 000 tấn xăng của Malaysia. Ngày 19/6, Cảnh sát biển Việt Nam đã truy đuổi, bắt giữ được 8 tên cướp biển gần đảo Thổ Chu...

Thứ ba, 23/06/2015 - 01:49

Ảnh hưởng bão số 1, tối nay miền Bắc có nơi mưa rất to
Ảnh hưởng bão số 1, tối nay miền Bắc có nơi mưa rất to

(Dân trí) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, do ảnh hưởng của bão số 1, từ tối nay (23/6) ở Bắc Bộ sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; riêng khu vực Đông Bắc và vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to.

Thứ ba, 23/06/2015 - 12:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Xây cầu vượt, hầm chui để giảm ùn tắc lối vào cảng Cát Lái
Xây cầu vượt, hầm chui để giảm ùn tắc lối vào cảng Cát Lái

(Dân trí) - Để kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở lối vào cảng Cát Lái, TPHCM kiến nghị xây dựng cầu vượt và hầm chui tại nút giao Mỹ Thủy (quận 2) với tổng vốn đầu tư là 770 tỷ đồng.

Thứ ba, 23/06/2015 - 10:01

Lời trần tình chua xót của gã trai bao
Lời trần tình chua xót của gã trai bao

"Khách em đi chủ yếu là nam giới. Mỗi lần 300 đến 500 ngàn đồng. Cũng có khi, gặp thằng Tây nó thương em, nó cho cả triệu. Em làm nghề này bốn năm rồi. Nói thật với anh, chẳng mất mát gì, lại có tiền gửi về quê cho em ăn học. Coi như mình hi sinh đời anh để em ăn học", đó là tâm sự của H. - một thanh niên quê ở Lạng Sơn, có thâm niên 4 năm làm trai gọi phục vụ người đồng tính nam ở đất Sài thành hoa lệ.

Thứ ba, 23/06/2015 - 09:52

Bộ trưởng Thăng yêu cầu rà soát an ninh nội bộ các sân bay
Bộ trưởng Thăng yêu cầu rà soát an ninh nội bộ các sân bay

Chiều 22/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp Bộ Công an kiểm tra công tác vận chuyển hành lý tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Thứ ba, 23/06/2015 - 09:23

Vụ tiền đền bù không mua nổi cái kẹo: Chờ nổ mìn xong mới sửa nhà
Vụ tiền đền bù không mua nổi cái kẹo: Chờ nổ mìn xong mới sửa nhà

(Dân trí) - Hầu hết những hộ nhận tiền đền bù nứt nhà do nổ mìn thi công dự án đường hầm thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đều cho biết, chờ dự án nổ mìn xong mới sửa chữa lại nhà cửa vì có thể nhà cửa lại tiếp tục bị nứt nữa.

Thứ ba, 23/06/2015 - 08:41

10 Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7
10 Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7

Từ ngày 1/7 tới sẽ có 10 Luật bắt đầu hiệu lực thi hành.

Thứ ba, 23/06/2015 - 08:27

Đề nghị thu hồi đất trồng rừng của doanh nghiệp Trung Quốc
Đề nghị thu hồi đất trồng rừng của doanh nghiệp Trung Quốc

(Dân trí) - Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam thống nhất đề nghị UBND tỉnh chấm dứt việc cho thuê đất để trồng rừng nguyên liệu của Công ty TNHH MTV Innovgreen Quảng Nam và thực hiện việc bồi thường cho đơn vị theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, 23/06/2015 - 08:16

Hai chị em ruột chết đuối khi đi tắm biển
Hai chị em ruột chết đuối khi đi tắm biển

(Dân trí) - Trong số 7 em học sinh ra biển tắm, có 2 em là chị em ruột, không may bị đuối nước tử vong.

Thứ ba, 23/06/2015 - 07:45

Chỉ tăng đột biến đối với khách hàng tiêu thụ sản lượng điện cao
Chỉ tăng đột biến đối với khách hàng tiêu thụ sản lượng điện cao

Khi hóa đơn tiền điện tháng 6 được gửi đến những khách hàng đầu tiên thì hầu hết khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đều có một thắc mắc như nhau: Vì sao hóa đơn tiền điện tăng đột biến?

Thứ ba, 23/06/2015 - 07:13

Bão số 1 đã “đổ bộ” vào đảo Hải Nam - Trung Quốc
Bão số 1 đã “đổ bộ” vào đảo Hải Nam - Trung Quốc

(Dân trí) - Hồi 4h sáng nay (23/6), vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,7 độ Kinh Đông, trên đất liền đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 320km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8…

Thứ ba, 23/06/2015 - 06:29

Nửa đêm ra đồng... cấy lúa
Nửa đêm ra đồng... cấy lúa

(Dân trí) - Buổi tối là thời gian nghỉ ngơi nhưng nhiều nông dân ở Thanh Hóa lại phải lao động cật lực để cấy lúa cho kịp thời vụ. Thời tiết nắng nóng oi bức ban ngày khiến nhiều nông dân cực chẳng đã phải chọn cách ra đồng cấy lúa vào ban đêm.

Thứ ba, 23/06/2015 - 04:22

Thủ tướng: Cộng đồng kinh tế ASEAN mở ra cơ hội và thách thức
Thủ tướng: Cộng đồng kinh tế ASEAN mở ra cơ hội và thách thức

(Dân trí) - Nhận lời mời của Tổng thống Myanmar Thain Sein, trưa ngày 22/6/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Thủ đô Nay Pyi Taw tham dự Hội nghị Cấp cao (HNCC) Hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 7 (CLMV-7).

Thứ ba, 23/06/2015 - 03:33

2 người đàn ông nằm bất động trên cầu vượt
2 người đàn ông nằm bất động trên cầu vượt

(Dân trí) - Nhiều người dân lưu thông trên cầu vượt nút giao Tân Tạo (quận Bình Tân, TPHCM) hốt hoảng khi phát hiện 2 người đàn ông nằm bất động trên vũng máu, bên cạnh là chiếc xe gắn máy.

Thứ ba, 23/06/2015 - 02:17