1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Chưa có tàu thuyền nào từ chối cập cảng vì tuyến cáp treo

(Dân trí) - Thông tin này được ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl cho biết trong buổi họp báo sáng nay, 19/3, sau khi chính thức công bố khai trương tuyến cáp treo vượt biển Vinpearl.

Có thông tin cho rằng Cảng vụ Nha Trang đã yêu cầu phía chủ đầu tư là Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl cung cấp thông số kỹ thuật cáp treo để bảo đảm an toàn hàng hải nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía công ty, ông có thể giải thích về việc này?

 

Chúng tôi khẳng định đã làm việc đó trước khi khai trương tuyến cáp treo. Thông tin này cũng được đăng tải trên báo Khánh Hoà báo Tiền Phong. Trước đó, các cơ quan chức năng của các bộ ngành có liên quan đã tổ chức kiểm tra, đo đạc trực tiếp và kết quả là hoàn toàn đúng quy định. Chúng tôi không hiểu vì sao lại có những phát biểu như vậy, nếu cần, văn phòng luật sư có thể cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc này. Bỏ ra số tiền đầu tư lớn như vậy, không vì lẽ gì chúng tôi lại làm trái luật. Thực tế, phải mất hơn 1 năm, chúng tôi làm việc với các cơ quan, ban ngành để đạt được sự thống nhất, hài hòa giữa các bên.

 

Có ý kiến cho rằng độ cao 54m của tuyến cáp treo hiện nay gây cản trở việc ra vào cảng của tàu thuyền, ông nói gì về việc này?

 

Trước tiên chúng tôi xin khẳng định, con số 60m hay 70m độ cao tĩnh không của tuyến cáp treo không quan trọng trong việc thi công. Là phía đơn vị chủ đầu tư, chúng tôi cũng muốn nâng độ cao nhiều hơn nữa nhưng việc này còn phải hài hòa nhiều yếu tố, cùng với sự cho phép của cơ quan chức năng. Phía Bộ Quốc phòng muốn độ cao dưới 64m, tương đương với đỉnh cột thu lôi của cáp treo. Trong khi đó, theo tính toán của Cục Hàng hải, từ trước tới nay chưa tàu nào có độ cao vượt quá 54m vào đây. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi quyết định làm số cabin có hạn. Thực tế là, hiện có 39 tàu khách nước ngoài đăng ký tới Nha Trang trong năm nay, chưa tàu nào từ chối cập cảng vì ảnh hưởng của cáp treo.

 

Vậy phía chủ đầu tư đã có nghiên cứu đánh giá sự ảnh hưởng của tuyến cáp treo tới cảnh quan, môi trường trong khu vực chưa, thưa ông?

 

Ngày 9/10/2006, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hoà đã đề nghị chúng tôi phương án đầy đủ gửi lên bản báo cáo về tác động của tuyến cáp treo tới cảnh quan, môi trường trong khu vực. Ngay khi đó chúng tôi đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng thẩm định, báo cáo tác động môi trường của dự án.

 

Ngày 22/11/2006 Hội đồng thẩm định đã họp, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hoà cũng đã có công văn gửi lên Bộ Tài nguyên Môi trường để thẩm định.

 

Ngày 11/2/2007, Bộ Tài nguyên Môi trường đã có Quyết định số 209/QĐ-BTNMT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cả dự án khuôn viên văn hoá và du lịch sinh thái Vinpearl Land.

 

Về vấn đề hành lang an toàn của cảng biển Nha Trang, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết: Do tàu bè vào cảng đi lại rất nhiều nên mới đặt ra vùng hành lang an toàn của cảng với bán kính 200m. Tuy nhiên quy định này là dành cho tàu bè, còn với những vật cố định xây dựng ở khu vực cảng thì không có trong quy định. Tuyến cáp treo là kiến trúc cố định, được các ban ngành trung ương cũng như Cục Hàng hải đồng ý cho xây dựng và không vi phạm an toàn”.

Theo quy hoạch, các đảo Hòn Tre, Hòn Tằm là nơi trú bão của các tàu. Với những tàu có độ dài hơn 223m, độ cao 60 m liệu có vào được không? Có ảnh hưởng gì đến công ước quốc tế về an toàn hàng hải cũng như đảm bảo an toàn, tính mạng, tài sản cho người đi biển không?

Ngay khi làm dự án cáp treo, các cơ quan chức năng đã tính đến phương án tránh bão của tàu thuyền tại các đảo Hòn Tre, Hòn Tằm. Tuyến cáp treo chỉ chiếm một diện tích rất nhỏ trên vùng vịnh Nha Trang nên việc neo đậu tàu thuyền tránh bão là không có ảnh hưởng. Thực tế năm 2006 có những trận gió lớn các tàu vẫn đến neo đậu một cách an toàn trên vùng biển Nha Trang.

Mặt khác, trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã có quy hoạch điểm tránh bão cho từng loại tàu cụ thể chứ không phải tất cả tập trung tại đây. Cho nên nếu đã không đảm bảo đủ an toàn thì có thể đến điểm đỗ khác. Khánh Hoà còn nhiều điểm neo đậu tàu lớn hơn nữa.

Cảng Nha Trang định hướng đến 2020 trở thành cảng du lịch, có thể cải tạo quy hoạch cảng để đón những tàu lớn hơn. Khi UBND tỉnh cấp phép xây dựng cáp treo đã tính đến khả năng phát triển cảng Nha Trang trong tương lai hay không?

Việc xây dựng tuyến cáp treo vượt biển Vinpearl không đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho cảng vịnh Nha Trang. Cảng vịnh Nha Trang có 2 cửa, kèm theo luồng Nam và luồng Bắc nếu tàu nào đi từ phía Nam ra thì có thể nằm ở vùng phía Nam của cáp treo, nếu tàu nào đi từ hướng bắc vào có thể nằm ở vùng nước phía bắc của cáp treo. Việc đó không ảnh hưởng gì đến việc neo đậu của tàu thuyền.

Bộ Chính trị đã có Nghị quyết về phát triển miền Trung và Duyên hải Nam Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chương trình hành động đề cập vấn đề nâng cấp, mở rộng cảng biển Nha Trang. Tôi cho rằng, cảng vịnh Nha Trang còn phát triển hơn nữa, để có thể đón những tàu siêu trường, siêu trọng. Tuy nhiên, cái gì cũng có giới hạn của nó và chúng ta không thể mở rộng một cách tuỳ tiện mà cần giải quyết một cách hài hoà, đảm bảo các lợi ích. 

 

Phúc Hưng

Dòng sự kiện: Cáp treo Vinpearl Land

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm