Chủ tịch Vĩnh Long giai đoạn 2013-2019 không tiếp dân đủ số ngày tối thiểu
(Dân trí) - "Việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long giai đoạn từ 2013-2019 không đủ số ngày tối thiểu", Thanh tra Chính phủ kết luận.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy vừa ký thông báo Kết luận thanh tra việc thực hiện pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng và quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2013-2020.

Ông Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (Ảnh: Trọng Phú).
Kết luận nhấn mạnh một số địa phương, đơn vị ở Vĩnh Long chưa thực hiện tốt công tác tiếp dân. Địa điểm, phương tiện tiếp công dân không đảm bảo, không ban hành lịch tiếp công dân của lãnh đạo, không công khai hoặc công khai không đầy đủ lịch tiếp công dân; không công khai hoặc công khai chưa đầy đủ nội quy, quy chế theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định 64/2014 của Chính phủ.
"Việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2013-2019 không đủ số ngày tối thiểu. Riêng năm 2020 đảm bảo số ngày tiếp công dân định kỳ là 12/12 ngày", kết luận nêu.
Theo thanh tra, một số huyện, thị và một số đơn vị cấp sở, ngành ở Vĩnh Long trong 8 năm không bố trí lịch tiếp công dân định kỳ hoặc người đứng đầu tiếp công dân định kỳ không đủ số ngày tối thiểu.
Cơ quan thanh tra còn phát hiện, trình tự, thủ tục tiến hành xác minh, giải quyết một số vụ việc khiếu nại ở tỉnh Vĩnh Long chưa đảm bảo đúng quy định pháp luật. Cụ thể, hồ sơ không có quyết định giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, không có thông báo về việc thụ lý giải quyết, không có kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại và không tổ chức đối thoại với người khiếu nại.
Một số vụ việc khiếu nại bồi thường về đất đai và tài sản trên đất khi nhà nước thu hồi đất, Vĩnh Long giải quyết bồi thường chưa phù hợp với thời điểm thu hồi đất, và có trường hợp cơ quan tham mưu giải quyết khiếu nại chưa chính xác như vụ khiếu nại của bà Nguyễn Hồng Thanh (TP Vĩnh Long).
Việc trình tự, thủ tục tiến hành xác minh, giải quyết tố cáo tại địa phương này cũng bị kết luận chưa đảm bảo đúng quy định pháp luật: Hồ sơ không đảm bảo điều kiện thụ lý; không ban hành quyết định thụ lý; không công khai kết luận giải quyết như Luật Tố cáo quy định.
"Còn trường hợp giải quyết chưa xác minh, kết luận đầy đủ nội dung tố cáo và kiến nghị xử lý trách nhiệm chưa phù hợp với mức độ sai phạm như vụ tố cáo tại huyện Mang Thít", Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Trụ sở khu hành chính tỉnh Vĩnh Long (Ảnh: Báo Vĩnh Long).
20 địa phương, đơn vị được thanh tra thực hiện chưa đầy đủ các quy định về công khai minh bạch tại 132 gói thầu (32 gói thầu mua sắm và 100 gói thầu xây lắp) theo quy định Luật Phòng, chống tham nhũng.
Một số hồ sơ mời thầu đưa nhãn hiệu, xuất xứ chưa đúng quy định, đặt ra yêu cầu cao hơn so với quy định, chưa làm rõ khả năng thực hiện gói thầu trong trường hợp nhà thầu cùng lúc thực hiện nhiều gói thầu.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Vĩnh Long bị phát hiện lập kế hoạch phân thành các gói thầu nhỏ để thực hiện hình thức chỉ định thầu không đúng quy định.
Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long các thời kỳ có liên quan đến những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm.
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận 2 vụ việc
Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật đối với những hành vi vi phạm pháp luật tại 2 dự án.
Thứ nhất, Dự án Khu nhà ở Hoàng Hảo tại ấp Long Hưng, ấp Thanh Sơn (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) có các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng đất trong việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái với quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất.
Việc sử dụng đất không đúng quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai không đúng quy định của pháp luật, có nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Thứ hai, Dự án Khu nhà ở Hoa Lan (phường 8, TP Vĩnh Long) có các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất trong việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật thông qua hành vi tiếp tục cho tách 33 thửa với diện tích trên 11.188m2, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trên đất giao thông, đất cây xanh theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tại đây còn xảy ra việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai không đúng quy định của pháp luật, có nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước.