1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Vĩnh Phúc:

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gỡ khó 3 dự án giao thông lớn

Thế Kha

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông chỉ đạo thực hiện ngay nhiều công việc, giải pháp nhằm tháo gỡ cho 3 dự án giao thông lớn trên địa bàn.

Sáng 26/9, ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành liên quan báo cáo tình hình thực hiện một số dự án giao thông lớn trên địa bàn.

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gỡ khó 3 dự án giao thông lớn - 1

Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra một số dự án trên địa bàn mới đây (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc).

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì (Phú Thọ) do Ban Quản lý các dự án đường thủy - Bộ GTVT làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư trên 1.258 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 800 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách của Vĩnh Phúc trên 458 tỷ đồng).

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn tất các thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế; tổ chức lựa chọn được nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát. Cơ quan chuyên môn của Vĩnh Phúc đã phối hợp với đơn vị liên quan thống nhất phương án tính toán, phân khai khối lượng và nguồn vốn thực hiện.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Vĩnh Phúc, đến nay dự án chưa được phân bổ nguồn vốn đầu tư công thuộc ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc.

Do dự án có khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng lớn, phải bố trí tái định cư, trong khi chưa có hướng dẫn về triển khai giải phóng mặt bằng bằng 2 nguồn vốn nên đang có nhiều khó khăn.

Trước thực tế đó, ông Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Về nguồn vốn, ông Đông đề nghị Ban Quản lý các dự án đường thủy tiếp tục triển khai trước dự án bằng vốn ngân sách Trung ương. Vĩnh Phúc cam kết sẽ bố trí nguồn vốn đầu tư công thuộc ngân sách tỉnh ngay sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước có hiệu lực.

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gỡ khó 3 dự án giao thông lớn - 2

Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì có quy mô 4-6 làn xe (Ảnh: Phi Long).

Đối với Dự án hạ tầng giao thông kết nối Vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (tuyến đường Vành đai 5 - Thủ đô và đoạn tuyến đường ven chân núi Tam Đảo, kết nối giữa đường Vành đai 5 với quốc lộ 2B đến Tây Thiên, đi quốc lộ 2C và Tuyên Quang), báo cáo tại hội nghị cho thấy tổng số vốn đã bố trí trên 1.001 tỷ đồng (tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng), giá trị giải ngân trên 588 tỷ đồng.

Đến hết tháng 8, tổng khối lượng, giá trị thực hiện thi công mới đạt 12,6%. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hiện gặp phải một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, bàn giao diện tích đất thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo và xác định địa điểm xây dựng các khu tái định cư…

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh chấp thuận địa điểm xây dựng các khu tái định cư và mở rộng nghĩa trang nhân dân.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chấp thuận tại kỳ họp gần nhất.

Đối với Dự án mở rộng đường trục trung tâm khu đô thị Mê Linh, Sở GTVT thống kê đã thực hiện được 40% khối lượng, tổng số vốn đã bố trí gần 462 tỷ đồng (tổng đầu tư 745 tỷ đồng).

Hiện còn 5 hộ dân chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng; UBND huyện Bình Xuyên chưa phê duyệt giá đất cụ thể đối với dự án nên chưa thể lập và phê duyệt được phương án bồi thường. 1,5km còn lại thuộc địa phận TP Phúc Yên đã ra thông báo thu hồi đất nhưng chưa thực hiện xong công tác kiểm đếm.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm trình ban hành bộ đơn giá mới thay thế bộ đơn giá cũ để các huyện có đủ căn cứ pháp lý tiếp tục thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.

Các sở, ngành, địa phương phối hợp quyết liệt hơn nữa trong triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Phương châm được lãnh đạo Vĩnh Phúc yêu cầu là "giải phóng mặt bằng đến đâu tổ chức thi công ngay đến đó" và có phương án tốt nhất để thực hiện công tác tái định cư cho người dân.