Chủ tịch EVN Hà Nội: “Trèo cột ghi số, sai sót là đương nhiên!”
(Dân trí) - Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Tổng Công ty Điện lực Hà Nội - cho rằng hóa đơn tiền điện của các hộ dân tăng trong tháng 6 không phải là bất thường. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, với "công nghệ" trèo cột điện ghi số bằng tay, sai sót là chuyện... đương nhiên!
Trong những tháng gần đây, nhiều hộ gia đình và các đơn vị kinh doanh phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường. Vậy xin ông cho biết, phản ánh đó có chính xác hay không?
Việc cứ đến thời điểm này lượng điện trong các hộ gia đình tăng lên đã diễn ra từ các năm trước chứ không chỉ riêng năm nay mới có. Ví dụ như năm ngoái (năm 2013), tháng 6 so với tháng 5 có hơn 600 nghìn hóa đơn của các hộ tăng hơn 1,5 lần, còn trong năm nay có khoảng 684 nghìn hóa đơn. Như vậy cũng không phải chênh nhau nhiều lắm.
EVN Hà Nội đã đi kiểm tra các hộ gia đình, đơn vị sản xuất, kinh doanh phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao hay chưa và có thấy điều gì bất thường không?
Các nội dung trả lời được, Tổng Công ty cũng đã có công bố hết rồi. Ngày 9/7, Cục điều tiết, Sở Công thương sẽ cùng Tổng công ty đi kiểm tra một số khách hàng mà báo chí nêu. Đoàn kiểm tra sẽ xác minh lại lần nữa để nhân dân yên tâm.
Trước đó, một số trường hợp phản ánh và đã được chúng tôi cho kiểm tra. Qua đó cho thấy khách hàng đã hoàn toàn thỏa mãn. Thực ra chuyện này không phải điều gì bất thường.
Trường hợp các hộ gia đình ở huyện Sóc Sơn phản ánh số điện trên công tơ và số điện tiêu thụ trên phiếu thu chênh lệch nhau đến hàng trăm số thì sao?
Đó là trường hợp sai sót của cán bộ công nhân viên. Chúng tôi đã cho kiểm tra và phát hiện sai sót ngay từ đầu. Hiện chúng tôi đã tiến hành kỷ luật, tạm đình chỉ với những trường hợp vi phạm.
Việc số điện sử dụng trong hóa đơn của nhà dân cũng như doanh nghiệp ở Hà Nội tăng đột biến khiến người dân thực sự lo ngại sẽ còn nhiều trường hợp như ở Sóc Sơn nhưng EVN chưa phát hiện ra?
Sóc Sơn là trường hợp đầu tiên phát hiện ra sai sót ở diện rộng như vậy. Còn thực tế một vài sai sót nhỏ vẫn xảy ra. Tuy nhiên, với "công nghệ" như hiện nay (trèo lên cột điện và ghi số bằng tay) những sai sót như vậy là chuyện đương nhiên.
Dù vậy, với những sai sót đó, nếu các hộ dân phản ánh, hoặc phát hiện ra, chúng tôi vẫn đi phúc tra. Chúng tôi đã có quy định tất cả các công tơ vượt trên 130% sản lượng so với tháng trước đều nằm trong diện kiểm tra phúc tra. Chắc chắn có thể xảy ra sai sót, nếu khách hàng phát hiện ra thì sẽ cùng nhau khắc phục với tinh thần cầu thị và sẽ xử lý theo đúng quy định.
Trường hợp các hộ dân phản ánh, nếu phát hiện ra những sai sót, công ty sẽ xử lý, khắc phục hậu quả như thế nào?
Ngoài việc xử lý theo hợp đồng như hoàn lại tiền, còn phải nhận lỗi với khách hàng. Còn nhân viên nào sai thì chắc chắn sẽ có những hình thức xử lý kỷ luật thỏa đáng. Người dân Thủ đô hoàn toàn yên tâm, từ nay đến cuối hè chúng tôi sẽ đảm bảo được nguồn điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng.
Xin cảm ơn ông!
Quang Phong (ghi)