"Chốt" 3 giải Nhất cho các thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành
(Dân trí) - Sau đề xuất của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Hội đồng đánh giá xếp hạng đã trao 3 giải Nhất cho phương án thiết kế nhà ga hành khách - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, sáng nay (22/9), tại TPHCM.
Ba phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, gồm: Hình ảnh bông hoa sen cách điệu; vật liệu tre đan kết; hình ảnh lá cọ, dừa nước. Mỗi giải Nhất trị giá 15.000 USD.
Cả 3 phương án đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, có tính khả thi cao và có thể sử dụng trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Ba phương án được đề nghị trao giải Nhất đều đạt số điểm cao, độ chênh lệch chỉ khoảng 1% trên tổng số điểm.
Phương án 3 - lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục. Công ty Heerim Architects & Planners Hàn Quốc thiết kế.
Phương án 4 - sử dụng vật liệu từ cây tre thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…). Không gian nội thất nhà ga cũng sử dụng thủ pháp đan kết để thể hiện đặc thù văn hóa địa phương. Thiết kế được thực hiện bởi Liên danh Nhật Bản - Pháp.
Phương án 7 - Thiết kế này lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Chủ nhân của thiết kế này là đơn vị liên danh của ba nước Singapore - Việt Nam - Nhật Bản.
Trong 3 phương án nói trên, thiết kế hoa sen cách điệu đã được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, hoàn thiện để làm thiết kế sân bay Long Thành.
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha. Quy mô của Dự án, đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Châu Như Quỳnh