Chống ùn tắc, Hà Nội nghiên cứu xây 8 cầu vượt
(Dân trí) - Giải bài toán ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm qua tại các tuyến đường Chùa Bộc - Thái Hà, đường Láng, đường vành đai 3… Sở GTVT Hà Nội đưa ra phương án xây dựng 8 cầu vượt kết cấu thép tại các nút giao thông.
Sau khi nghiên cứu 8 nút giao thông dọc các tuyến đường Chùa Bộc - Thái Hà, đường Láng và vành đai 3… Sở GTVT cùng Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho rằng, hiện trạng mặt bằng nút giao thông rất hẹp; dù dùng đèn tín hiện nhưng vẫn thường xuyên bị ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Liệu tình trạng giao thông "hành dân" trong nhiều năm qua sẽ có lời giải trong thời gian tới?
Hơn nữa, dọc các đường vào nút đều có dân cư dày đặc nên rất khó trong việc giải phóng mặt bằng để mở rộng đường. Do vậy, để giải quyết tình hình ùn tắc giao thông ở các nút này trong thời gian sớm nhất và không tốn kém, hai đơn vị này đưa ra phương án xây cầu vượt.
Các cây cầu này sử dụng kết cấu nhẹ, an toàn để thi công nhanh và sớm đưa vào khai thác. Kết cấu này dễ thi công, lắp ghép; đặc biệt rất dễ dàng tháo dỡ và có thể sử dụng cho các công trình khác.
Kết cấu móng sử dụng cọc vít thép cho phép thi công nhanh, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới môi trường. Đảm bảo chỉ triển khai trong phạm vi mặt bằng hiện có và cho phép xén bớt vỉa hè cho các làn xe rẽ phải.
Cụ thể, 8 cây cầu dự kiến sẽ xây dựng nằm ở các nút giao thông: Nam Hồng, cầu trên đường Nam Hồng vượt qua đường Bắc Thăng - Long Nội Bài; nút 69, cầu trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài vượt qua đường 69; nút Hoàng Quốc Việt, cầu trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài vượt qua đầu đường Hoàng Quốc Việt.
Cầu vượt Ngã Tư Sở (Ảnh: panomario.com)
Trên đường Láng gồm các nút Láng - Nguyễn Chí Thanh, cầu trên đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng vượt qua Láng và sông Tô Lịch; nút Láng - Lê Văn Lương, cầu trên đường Lê Văn Lương - Láng Hạ vượt qua đường Láng và sông Tô Lịch; nút Láng Hạ - Thái Hà, cầu trên đường Láng Hạ vượt qua đường Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng.
Các nút giao thông giao cắt với đường Chùa Bộc cũng có phương án xây dựng cầu vượt ở các vị trí: nút Chùa Bộc - Tây Sơn, cầu trên đường Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng vượt quan đường Chùa Bộc - Thái Hà; nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, cầu vượt theo hướng đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch.
Sở GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI cho biết, thời gian để hoàn thiện những cây cầu này chỉ mất từ 6 đến 8 tháng.
Quang Phong