Chi tiết kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam
(Dân trí) - Trong buổi hội thảo hiện đại hoá, cao tốc hoá đường sắt Bắc Nam sáng nay 6/4, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã công bố chi tiết kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM và một số tuyến cận cao tốc.
Để tạo tiền đề cho sự phát triển vượt bậc của đường sắt Việt Nam, ngày 7/1/2002, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 06/2002/QĐ-TTg về Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc khẳng định: Đây là dự án lớn được Thủ tướng chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản đặc biệt quan tâm và trực tiếp chỉ đạo. Chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ cho 3 dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn tại VN, trong đó có dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Tuyến đường sắt này có chiều dài 1.630 km; xuất phát từ Hà Nội. Các phương án cho hướng đi của đường vẫn đang được phía Việt Nam và nước bạn nghiên cứu. Trên toàn tuyến sẽ xây 51 nhà ga. Số chuyến tàu tối thiểu từ 50 đến 90 đoàn tàu/ngày đêm.
Tổng kinh phí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này khoảng 32,6 tỷ USD. Trong đó, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng (70%) sẽ do nhà nước đảm nhận. Vốn đầu tư mua sắm phương tiện (30%) sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đảm nhận.
Ông Đỗ Văn Hạt - Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Tư vấn đầu từ và Xây dựng giao thông vận tải - cho biết, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam chỉ vận chuyển hành khách. Sau khi đường sắt cao tốc hoàn thành, tuyến đường sắt Thống Nhất vẫn sẽ thường xuyên được tu bổ, sửa chữa nâng cấp; sử dụng để vận chuyển hàng hoá và hành khách các tuyến ngắn.
Phúc Hưng