1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
  3. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chỉ số giá tiêu dùng tại hai “đầu tàu” kinh tế đều giảm

(Dân trí) - Trái ngược với diễn biến tháng cận Tết những năm trước, chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2008 tại hai “đầu tàu” kinh tế là Hà Nội và TPHCM đều giảm. Nhóm giảm giá mạnh nhất là bưu chính viễn thông, giao thông, nhà hàng, vật liệu xây dựng…

Trong tháng 12 này, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội giảm 1,3% so với tháng trước đó. Giảm giá mạnh nhất trong 10 nhóm mặt hàng tính chỉ số giá tiêu dùng là nhóm giao thông, bưu chính viễn thông, với mức giảm đến 6,49% so với tháng 11. Giá xăng dầu bán lẻ trong nước liên tục giảm, hiện giá xăng còn 11.000 đồng/lít và việc các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại, Internet... đua nhau khuyến mại giảm giá mạnh nhân dịp Noel và năm mới là những nhân tố giúp giá nhóm mặt hàng này giảm mạnh đến vậy.

Nối tiếp đà giảm của nhóm giao thông, bưu chính viễn thông là nhóm có quyền số cao nhất - nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống - với mức giảm 1,58%. Cụ thể, lương thực giảm 2,22%, thực phẩm giảm 1,36% và duy nhất nhóm nhỏ ăn uống ngoài gia đình tăng nhẹ 0,36%.

Đứng thứ ba trong nhóm hàng giảm giá của Hà Nội tháng 12 này là nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, với mức giảm 2,11% so với tháng trước. Thị trường bất động sản đóng băng, kéo theo nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân cũng giảm sút theo.

Ngược lại, giá đồ uống, thuốc lá; thuốc và dịch vụ y tế cùng dịch vụ khác có mức tăng giá cao nhất, từ 1,12 - 1,36%. Tháng 12 cũng ghi nhận giá vàng tại Hà Nội tăng tới 2,95% và giá USD tăng 1,48% so với tháng 11.

Với mức giảm 1,3% so với tháng trước, tính chung cả năm, chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội tăng 22,14% so với tháng 12/2007.

Không giảm mạnh như Hà Nội, nhưng thành phố đông dân nhất nước là TPHCM vẫn duy trì được đà giảm của những tháng trước, với mức giảm 0,42%. Nhóm giao thông, bưu chính viễn thông tại TPHCM có mức giảm mạnh hơn Hà Nội khi giảm tới 6,96%, giá thuốc và dịch vụ y tế giảm 0,01%, nhà ở vật liệu xây dựng giảm 0,94%; nhưng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn lại tăng nhẹ 0,35% so với tháng trước.

Nhóm có mức tăng giá mạnh nhất trong tháng 12 tại thành phố này là văn hoá, giải trí với mức tăng lên tới 2,79%; may mặc, giầy dép tăng 1,1%.

Nếu như tại Hà Nội, giá vàng tăng tới gần 3%, thì TPHCM, mặt hàng kim lại quý này lại giảm 0,06% so với tháng trước, trong khi giá USD tăng 1,68%.

Các chuyên gia dự báo, với mức giảm của Hà Nội và TPHCM, chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 của cả nước sẽ tiếp tục giảm giá so với các tháng trước đó.

An Hạ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm