1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Nghệ An:

Chi 50 tỷ đồng gia cố 700m đường sắt Bắc - Nam

(Dân trí) - Ngày 3/7, Bộ Giao thông vận tải có quyết định chính thức chi 50,402 tỷ đồng để gia cố 700m đoạn đường sắt Bắc - Nam (thuộc xã Nam Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Chi 50 tỷ đồng gia cố 700m đường sắt Bắc - Nam
Công văn Bộ GTVT gửi cơ quan liên quan về việc cấp bách chống xói mòn, sạt lở đường đường sắt Bắc - Nam. 

Chiều 15/7, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông Nghệ An cho PV Dân trí biết, đã nhận được Công văn số 7977 -BGTVT/KCHT ngày 3/7 của Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai gia cố chống xói đoạn đường sắt mố Nam cầu Yên Xuân để đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ 2014.

Trong Công văn 7977 của Bộ GTVT nêu rõ: để đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu trước mùa mưa lũ 2014, Bộ GTVT có ý kiến chỉ đạo và đồng ý chi 50,402 tỷ đồng để cấp bách gia cố 700m đoạn từ km 331+430 đến 331+717,8. Kinh phí do nguồn vốn Sự nghiệp kinh tế 2014 và 2015 (trong đó, năm 2014 bố trí 5 tỷ đồng).

Về hình thức triển khai, Bộ Giao thông vận tải cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn và xây lắp thuộc dự án để sớm hoàn thành công trình, lựa chọn phương án thi công đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Trước đó, sau khi báo chí phản ánh về tình hình đường sắt Bắc - Nam đoạn qua cầu Yên Xuân bị sông Lam “dọa” nuốt thì đoàn công tác của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đi khảo sát thực tế. Theo đó, phía Tổng công ty đường sắt cũng có ý kiến chỉ đạo đóng cọc thép chữ U để gia cố đoạn đường sắt này trước mua mưa lũ đến.

Một số hình ảnh mới nhất về đoạn đường sắt Bắc - Nam qua cầu Yên Xuân đang bị sông Lam "nuốt":

Lô nhô những tấm bê tông sau khi sạt lở được gia cố nhưng chỉ như muối bỏ biển.
Lô nhô những tấm bê tông sau khi sạt lở được gia cố nhưng chỉ như muối bỏ biển.

Sạt lở ngày một tăng nhanh và ăn sâu vào đường sắt.
Sạt lở ngày một tăng nhanh và ăn sâu vào đường sắt.

Sạt lở ngày một tăng nhanh và ăn sâu vào đường sắt.
Đoạn mố cầu phía Nam đường sắt Yên Xuân tình trạng sạt lở sau khi đã có gia cố những tấm  bê tông nhưng cũng không ăn thua.

Sạt lở ngày một tăng nhanh và ăn sâu vào đường sắt.
Một đoạn cọc bê tông cốt sắt nằm trơ trợi gần như giữa dòng sông Lam. Đoạn này, đã bị xói mòn, nước ăn sâu đến cả chục mét.

Sạt lở ngày một tăng nhanh và ăn sâu vào đường sắt.
Hằng ngày đất một số nương bãi của dân cạnh đường sắt, cạnh bờ sông Lam đang bị nước ăn dần vào đường sắt. Theo quan sát và đo đạc của PV Dân trí, khu vực sạt lở  này cách đường sắt Bắc - Nam có chỗ khoảng 5-8m. Nếu nó không được khắc phục kịp thời, thì mùa mưa lũ năm nay đường sắt Bắc - Nam nguy cơ sạt lở là rất cao...

Đoàn sạt lở đã ăn sâu qua những tấm chắn sắt chữ U, gây sạt lở sát chân mố cầu Yên Xuân.
Đoàn sạt lở đã ăn sâu qua những tấm chắn sắt chữ U, gây sạt lở sát chân mố cầu Yên Xuân.

Đoàn sạt lở đã ăn sâu qua những tấm chắn sắt chữ U, gây sạt lở sát chân mố cầu Yên Xuân.
Một đoạn sắt chữ U khá kiên cố làm cách nay nhiều năm, nhưng đã bị sóng sông Lam bào mòn, quật và không còn ăn khớp nữa.

Sắt chữ U khu vực bao quanh cầu Yên Xuân đang có nguy cơ xói lở mạnh hơn.
Sắt chữ U khu vực bao quanh cầu Yên Xuân đang có nguy cơ xói lở mạnh hơn.

Nguyễn Duy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm