Cầu vượt thép "khủng" nhất Thủ đô sắp thông xe kĩ thuật

(Dân trí) - Cây cầu cùng với đường 5 kéo dài sẽ trở thành trục giao thông chính phục vụ đầu tư phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Bắc sông Hồng, đáp ứng việc đi lại của các phương tiện và vận tải hàng hóa từ Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh phía Tây và Tây Bắc.

Ngày 18/1/2016 tới đây, cầu vượt thép lớn nhất Hà Nội sẽ được thông xe kĩ thuật tại nút giao trung tâm quận Long Biên.

Tổng mức đầu tư dự án là 2.847 tỉ đồng, khi hoàn thành, cây cầu cùng với đường 5 kéo dài sẽ trở thành trục giao thông chính phục vụ đầu tư phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Bắc sông Hồng, đáp ứng việc đi lại của các phương tiện và vận tải hàng hóa từ các khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh phía Tây và Tây Bắc; đồng thời hình thành hướng giao thông ngoại vi phía Bắc.

 

Cầu vượt thép nút giao Long Biên 6 làn xe cơ giới theo hướng đường Nguyễn Văn Linh - đường QL5 kéo dài cắt qua đường Nguyễn Văn Cừ và Ngô Gia Tự tại trung tâm quận Long Biên.
Cầu vượt thép nút giao Long Biên 6 làn xe cơ giới theo hướng đường Nguyễn Văn Linh - đường QL5 kéo dài cắt qua đường Nguyễn Văn Cừ và Ngô Gia Tự tại trung tâm quận Long Biên.

 


Cầu vượt thép trị giá 2.847 tỉ đồng được khỏi công ngày 6/5/2014 đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ thông xe kĩ thuật vào 18/1/2016. Đây là một trong những công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2011 - 2015.

Cầu vượt thép trị giá 2.847 tỉ đồng được khỏi công ngày 6/5/2014 đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ thông xe kĩ thuật vào 18/1/2016. Đây là một trong những công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2011 - 2015.

 

Tổng chiều dài cầu vượt là 809,7m, trong đó cầu chính dài 310m, cầu dẫn dài 499,7m.
Tổng chiều dài cầu vượt là 809,7m, trong đó cầu chính dài 310m, cầu dẫn dài 499,7m.

 

Hướng nhìn cầu vượt theo đường Ngô Gia Tự về Cầu Đuống.
Hướng nhìn cầu vượt theo đường Ngô Gia Tự về Cầu Đuống.

 

Dự án cũng gồm cả đường tạm kết nối đường 5 kéo dài với nút Cầu chui hiện tại để khai thác dự án đường 5 kéo dài trong thời gian thi công dự án nút giao thông trung tâm quận Long Biên.
Dự án cũng gồm cả đường tạm kết nối đường 5 kéo dài với nút Cầu chui hiện tại để khai thác dự án đường 5 kéo dài trong thời gian thi công dự án nút giao thông trung tâm quận Long Biên.

 

Ngoài ra còn có đường nội đô dọc theo hai bên cầu vượt được thiết kế chui qua đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện tại bởi 2 hầm chui có tĩnh không 3,5m và 2,5m cho phương tiện giao thông chạy qua nội đô và người đi bộ.
Ngoài ra còn có đường nội đô dọc theo hai bên cầu vượt được thiết kế chui qua đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện tại bởi 2 hầm chui có tĩnh không 3,5m và 2,5m cho phương tiện giao thông chạy qua nội đô và người đi bộ.

 

Cầu vượt sẽ vượt qua khu vực đảo xuyến, tuyến đường sắt Gia Lâm - Yên Viên và tuyến đường sắt vào kho xăng Đức Giang.
Cầu vượt sẽ vượt qua khu vực đảo xuyến, tuyến đường sắt Gia Lâm - Yên Viên và tuyến đường sắt vào kho xăng Đức Giang.

 

Nút giao khi hoàn thành sẽ tạo thành nút giao thông hoàn chỉnh giữa đường vành đai II với trục hướng tâm tại cửa ngõ phía Bắc của Thành phố; Cải thiện những tồn tại của khu vực xung quanh nút giao hiện tại như vấn đề thoát nước và tĩnh không đường bộ dưới gầm cầu Chui hiện hữu; cải thiện cảnh quan khu vực, vệ sinh môi trường đô thị và nâng cao đời sống nhân dân.
Nút giao khi hoàn thành sẽ tạo thành nút giao thông hoàn chỉnh giữa đường vành đai II với trục hướng tâm tại cửa ngõ phía Bắc của Thành phố; Cải thiện những tồn tại của khu vực xung quanh nút giao hiện tại như vấn đề thoát nước và tĩnh không đường bộ dưới gầm cầu Chui hiện hữu; cải thiện cảnh quan khu vực, vệ sinh môi trường đô thị và nâng cao đời sống nhân dân.

 

Mặt đường dẫn lên cầu vượt trên QL5 đang gấp rút hoàn thiện để kịp thông xe kĩ thuật vào 18/1.
Mặt đường dẫn lên cầu vượt trên QL5 đang gấp rút hoàn thiện để kịp thông xe kĩ thuật vào 18/1.

 


Tình trạng giao thông hiện tại khá khó khăn trong giờ cao điểm bởi công trình thi công liên tục 24/24h.

Tình trạng giao thông hiện tại khá khó khăn trong giờ cao điểm bởi công trình thi công liên tục 24/24h.

 

Dự án được xây dựng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) trong đó phải thu hồi khoảng 16 ha đất.
Dự án được xây dựng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) trong đó phải thu hồi khoảng 16 ha đất.

 

Cầu vượt thép "khủng" nhất Thủ đô sắp thông xe kĩ thuật - 12

 

Phối cảnh hoàn chỉnh nút giao thông trung tâm quận Long Biên.
Phối cảnh hoàn chỉnh nút giao thông trung tâm quận Long Biên.

Hữu Nghị