TPHCM:
Cầu vượt thép cửa ngõ Sài Gòn hư hỏng nặng
(Dân trí) - Sau đúng 2 năm đưa vào sử dụng và từng phải sửa chữa vì mặt đường nhồi nhựa, cầu vượt thép Thủ Đức hiện đang bị hư hỏng, xuống cấp…đe dọa đến vấn đề an toàn giao thông.
Mặt đường cầu vượt thép Thủ Đức bị nhồi nhựa, hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng
Ngày 13/12, PV Dân trí đã có mặt tại cầu vượt thép Thủ Đức và ghi nhận tình trạng mặt đường từ đường dẫn lên đến giữa cầu (hướng từ trung tâm thành phố về các tỉnh) bị lún tạo thành rãnh sâu; nhựa trồi nhiều cm dọc mép cầu...
Mặt đường từ đường dẫn lên đến giữa cầu (hướng từ trung tâm thành phố về các tỉnh) bị lún tạo thành rãnh sâu; nhựa trồi nhiều cm dọc mép cầu.
Nhiều xe tải, container… chở đầy hàng từ hướng các cảng Cát Lái, Phước Long ra xa lộ Hà Nội để về các tỉnh, khi chuẩn bị lên dốc cầu vượt thép đã chạy nhanh để lấy trớn. Tuy nhiên khi vừa lên cầu, phát hiện mặt đường xấu, nhựa nhồi tạo rãnh khiến một số tài xế chao đảo tay lái trong khi phía dưới rất đông phương tiện ô tô, xe máy lưu thông.
“Nếu chẳng may tài xế mất lái, lao vào thành cầu với chiếc xe chở đầy hàng và rơi xuống phía dưới đường thì hậu quả sẽ rất thảm khốc”, một số tài xế rung mình chia sẻ…
Cầu vượt thép Thủ Đức do Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công có chiều dài cầu và đường dẫn 570m; mặt cầu rộng 16m với 4 làn xe. Đây là cầu vượt được thiết kế vĩnh cửu, các móng trụ được thi công bằng bê tông cốt thép cho phép xe tải nặng, container lưu thông. Tổng số vốn đầu tư xây dựng cầu là 277 tỷ đồng. Cầu được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2013 đã góp phần đáng kể việc giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông ra vào thành phố lớn nhất nước.
Tuy nhiên khi cầu vượt thép này mới đưa vào sử dụng đúng 2 tháng thì bắt đầu có hiện tượng hư hỏng, lún sâu, nhồi nhựa. Trước tình trạng trên, Sở GTVT TPHCM đã lập đoàn kiểm tra và xác định nguyên nhân mặt cầu bị lún là do mật độ lưu thông quá lớn (hơn 10 ngàn xe/ ngày/đêm/làn); nhiều xe quá tải chở hàng vượt mức cho phép gấp 2 đến 3 lần; xe tập trung chạy 1 làn tạo áp lực trùng phục gây trồi lún khiến giao thông không êm thuận.
Sau đó đơn vị thi công (Tổng công ty xây dựng Thăng Long) đã tiến hành sửa chữa bằng cách lột bỏ lớp nhựa phía trên và trãi lớp nhựa mới bằng chất liệu POLYMER để tăng sự chịu tải của mặt đường. Đến nay sau hơn 1 năm, tình trạng hư hỏng, lún, nhồi nhựa trên mặt cầu vượt thép này tiếp tục tái diễn.
Vũ Lê