1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Thanh Hóa:

Cầu mục nát “cõng” hàng trăm lượt người mỗi ngày

(Dân trí) - Những cây cầu được làm tạm từ các cọc gỗ, tre mục nát, buộc lại với nhau bằng những sợi thép, lốp xe đạp. Trên mặt cầu lát bằng những tấm ván, tre, luồng xộc xệch... Nhưng hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt người “liều mình” đi qua những cây cầu này.

Cầu Vạn bắc qua sông Hoàng, đoạn chảy qua xã Đông Ninh (huyện Đông Sơn) và xã Tiến Nông (huyện Triệu Sơn) - Thanh Hóa có vẻ ngoài vô cùng già cỗi, mục nát, tạm bợ.

Cầu mục nát “cõng” hàng trăm lượt người mỗi ngày
Cây cầu Vạn có thời gian sử dụng gần 10 năm nay đang bị xuống cấp hư hỏng đe dọa đến tính mạng người khi qua đây.

Đoạn sông Hoàng chảy qua đây chỉ chưa đầy 500m mà đã có tới 2 cây cầu tạm do người dân dựng lên để thu phí. Cầu Vạn bắc qua hai bên bờ sông Hoàng, một bên là làng Thành Huy, xã Đông Ninh (Đông Sơn) còn bên kia là làng Nga, xã Tiến Nông (Triệu Sơn). Cây cầu có chiều dài gần 80m, rộng hơn 1m được làm từ những cọc gỗ, cọc tre cắm xuống lòng sông. Phần thân cầu được nối lại với nhau từ những thân cây luồng buộc bằng sợi dây thép, lốp xe đạp. Trên mặt cầu lót gỗ, tre, nứa đã bị hư hỏng.

Được biết, đây là một trong những cây cầu “huyết mạch” giao thông nối liền giữa các địa phương quanh đây. Nhiều năm qua, người dân hai bên bờ sông mong muốn có được một cây cầu kiên cố để thuận tiện giao thông qua lại nhưng đến nay vẫn chưa có được.


 Thấy cầu hư hỏng mục nát, ông Lê Văn Thành buộc lại những mối thép bị bong ra.
 Thấy cầu hư hỏng mục nát, ông Lê Văn Thành buộc lại những mối thép bị bong ra.

Cầu Vạn nằm ở vị trí nối liền giữa bên ngoài với khu vực quần thể di tích Phủ Vạn, đảo Cò nên có rất nhiều người qua lại. Mặc dù chỉ là cầu tạm, không đảm bảo an toàn nhưng hàng ngày có đến hàng trăm lượt người qua lại trên cây cầu này. Do thời gian sử dụng lâu, khiến cho cầu bị xuống cấp nghiêm trọng, các cột gỗ, tre, luồng cùng những mảnh ván ở mặt cầu đã bị mục nát. Những ngày gần đây, người dân đấu thầu tại cây cầu này đang tiến hành sửa chữa lại toàn bộ cây cầu. Tuy nhiên do kinh phí ít nên cũng chỉ là sửa chữa lại mặt cầu, lát thêm một số phên tre luồng vào các chỗ gỗ bị mục nát.

Mỗi khi có người đi qua đây, cây cầu lại rung lên rất nguy hiểm. Cầu hẹp lại không có lan can hai bên thành cầu, mặt cầu được lát bằng nhiều tấm gỗ, tre, nứa khác nhau khiến cho mặt cầu không bằng phẳng.

Những tấm gỗ trên mặt cầy đã bị mục nát.
Những tấm gỗ trên mặt cầy đã bị mục nát.

Ông Lê Văn Thành (53 tuổi) làng Thành Huy, xã Đông Ninh, huyện Đông Sơn cho biết: “Trước đây, người dân hai bên bờ muốn qua sông phải đi đò ngang. Vào mùa mưa lũ nước sông dâng cao nên đò không thể hoạt động được. Năm 2006, được sự đồng ý của cấp chính quyền hai xã bên bờ sông, nhân dân đã tiến hành làm chiếc cầu tạm bắc qua sông để thuận tiện cho việc qua lại”.

Từ đó cho đến nay, mỗi năm cây cầu này được những người thầu cầu đứng ra thu phí và lấy số tiền trên để tu sửa cầu. Cách cây cầu Vạn khoảng 500m còn có một cây cầu tạm làm bằng tre luồng do người dân tự làm và đứng ra thu phí. Mỗi lượt qua đây, phí xe máy là 2.000 đồng, xe đạp 500 - 1.000 đồng…

Được biết, năm 2010, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Vạn và giao cho UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, đến năm 2012 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, đến nay cầu vẫn chưa được triển khai xây dựng. Trong khi cầu mới không hiểu vì lí do gì chưa được tiến hành xây dựng, người dân hàng ngày vẫn phải đóng phí để được đi qua những cây cầu đầy nguy hiểm này.

 Những mố cầu được buộc bằng dây thép mềm đang bị bong ra, cầu có thể sập bất cứ lúc nào.

 Những mố cầu được buộc bằng dây thép mềm đang bị bong ra, cầu có thể sập bất cứ lúc nào.

 Những mố cầu được buộc bằng dây thép mềm đang bị bong ra, cầu có thể sập bất cứ lúc nào.
 Những mố cầu được buộc bằng dây thép mềm đang bị bong ra, cầu có thể sập bất cứ lúc nào.

Thái Bá

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm